โคราชห่วงแล้ง น้ำไหลเข้าอ่างลำเชียงไกร น้อยกว่าค่าเฉลี่ย 10 เท่า ทั้งจังหวัดอ่างน้ำ 27 แห่ง มีน้ำแค่ 35%

วันที่ 13 กันยายน 2566 พ.อ.อรรถชัย รักษาศิลป์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 พร้อมด้วยนายกฤษฎิ์ พูนเกษม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่หารือและรับทราบปัญหาการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ของเทศบาลตำบลบัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นคราชสีมา โดยมีนายกเทศบาลตำบลบัลลังก์ พร้อมผู้บริหาร รวมทั้ง หน.ส่วนราชการ ทต.บัลลังก์ ,กำนัน ,ผู้ใหญ่บ้าน และปลัดอำเภอโนนไทย ร่วมประชุมและบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่

จากการตรวจสอบปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย พบว่า ปัจจุบันมีปริมาณน้ำที่ใช้การได้เพียง 6.3 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 23.80% ของความจุอ่าง ซึ่งปัญหาที่สำคัญในช่วงนี้ คือ อ่างเก็บน้ำทั้งอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน อ.ด่านขุนทด และอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย มีปริมาณน้ำฝนไหลเข้าอ่างฯ น้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ กว่า 10 เท่าตัว ซึ่งเดิมแต่ละปีจะมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบนและตอนล่าง ปีละ 110 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ตั้งแต่ต้นปี 2566 มีน้ำฝนไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน เพียง 9.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างมีปริมาณน้ำฝนไหลเข้าอ่างเพียง 7.7 ล้านลูกบาศก์เมตร เท่านั้น

ด้านนายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ อยู่ในช่วงเฝ้าระวังและต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกน้อย ซึ่งภาพรวมสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ ทั้ง 27 แห่งของจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีปริมาณน้ำรวม ทั้งสิ้น 408 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุรวมทั้งหมด 1,200 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 35% ของความจุทั้งหมด ซึ่งน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ปี 2565 กว่าครึ่งหนึ่ง โดยปี 2565 มีปริมาณน้ำรวมทั้งหมด อยู่ที่ 895 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 75 % ของความจุทั้งหมด

ทั้งนี้นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มีข้อสั่งการให้ทั้ง 32 อำเภอ ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและสถานการณ์น้ำภายในอ่างเก็บน้ำทุกพื้นที่อย่างใกล้ชิด หลังปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งมีปริมาณน้ำลดลงเหลือไม่ถึงร้อยละ 50 ของความจุของ อันเนื่องมาจากภาวะฝนทิ้งช่วงและปรากฏการณ์เอลนีโญ และขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด