"เศรษฐา" เตรียมหารือ 3 ฝ่าย เป้าหมายค่าแรงวันละ 400 บาท เร็วที่สุด ยิ้ม หลังเห็นฉากสภาว้าวุ่น​ บอกยังเช้าอยู่เลยขอให้ใจเย็น ยิ้มแย้มบ้าง

วันที่ 12 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการโต้เถียงอย่างดุเดือด ในที่ประชุมของบรรดาสมาชิก เรื่อง"นายกฯส้มหล่น" นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ ก็ใช้สิทธิ์ลุกขึ้นชี้แจงเรื่องของนโยบายแรงงาน โดยก่อนชี้แจง นายกฯกล่าวว่า นั่งฟังอยู่เมื่อกี้ ก็ใจเย็นๆกันนิดนึง ยังเช้าอยู่เลย วันนี้เราอยู่กันดึก ยิ้มแย้มบ้าง สมาชิกบางท่านหน้ายังขึงขังอยู่เลย ซึ่งนายเศรษฐา ก็พูดไป ยิ้มไป แก้มขำนิดๆ

จากนั้นได้เริ่มชี้แจงเรื่องแรงงาน โดยระบุ ว่า ประเทศเราโชคดีอย่างหนึ่งเป็นที่ต้องการของแรงงานมาก อัตราว่างงานต่ำกว่า 1% ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีเป็นความโชคร้าย ประชาชนของเรามีงานทำแต่ความต้องการแรงงานก็มีเยอะมาก เพราะฉะนั้นการพึ่งรายงานต่างชาติเป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งเราก็ต้องดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชนและความเป็นอยู่ของแรงงานต่างด้าว // ส่วนเรื่องค่าแรงเราจะปรับขึ้น เราจะได้มีการเจรจากันทั้ง 3 ฝ่ายระหว่างแรงงาน ผู้ว่าจ้าง และ รัฐบาลเพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยมีเป้าหมายที่ 400 บาท เร็วที่สุด