“ครูบาน้อย ญาณวิชัย” แห่งวัดถ้ำเชตวัน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน มรณภาพแล้ว ด้วยอายุ 34 ปี สาเหตุจากหัวใจล้มเหลว เมื่อเวลา 00.48 น. วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2566

 

ซึ่งทางทางคณะลูกศิษย์ ได้มีการแจ้งข่าว พร้อมกำหนดการประกอบพิธีถวายเพลิงสรีระสังขารตามเจตนารมณ์ ตามพินัยกรรมของครูบาน้อยที่ได้เขียนไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30/5/66 ว่าห้ามอาบน้ำศพ ห้ามเปลี่ยนผ้า ห้ามชันสูตร ห้ามเรี่ยไร บริจาค ห้ามเอารูปไปหากินกับญาติโยม ห้ามประดับดอกไม้ ผ้าโยง และให้ดำเนินการถวายเพลิงสรีระสังขารในวันเดียวกัน ซึ่งจะมีขึ้นในเวลา เวลา 20.09 น. ณ วัดถ้ำเชตวัน อ.นาน้อย จ.น่าน

ล่าสุดทางเพจ ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน ได้มีการเผยคลิป อ่านพินัยกรรม “ครูบาน้อย ญาณวิชัย” โดยมีเนื้อหาว่า “ในการปฏิบัติเมื่อข้าพเจ้าละสังขารแล้ว  หนึ่งในการละสังขารของข้าพเจ้าไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดข้าพเจ้าและญาติ ประด้วยด้วยบิดา คือ นายไพรวัฒน์ กายา มารดาคือนางวิรัตน์ กายา ถือว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติไม่ติดใจในการละสังขาร สองเมื่อละสังขารแล้ว ห้ามมิให้ดำเนินการใดๆ ต่อสรีระสังขาร เช่น หนึ่งห้ามรดน้ำศพ สองห้ามเปลี่ยนผ้าครองศพ สามห้ามให้มีการชันสูตรศพ สี่ห้ามมีการฉีดยารักษาศพ ห้าเมื่อมรณภาพในลักษะใด้ๆ ให้บรรจุดในโลงทันที หกให้ทำการฌาปนกิจให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งวัน เจ็ดห้ามใส่ปราสาท แปดห้ามประดับตกแต่งดอกไม้ เก้าห้ามขึงผ้าเพดาน สิบห้ามรับบริจาคในงานศพ สิบเอ็ดอัฐิและเถ้าถ่านทั้งหมดให้บรรจุในโกศที่เตรียมไว้ หลังงานศพเสร็จแล้วห้ามนำภาพ เหรียญ หรือวัตถุมงคงอันเป็นสัญลักษณ์เกี่ยวกับข้าพเจ้าออกมาอีก วัตถ้ำเชตวันละสำหรับทุกอย่างที่เป็นของวัดขอมอบให้เป็นสมบัติของวัด และพระพุทธศาสนา โดยสิทธิในการปกครองของพระอาจารย์ฉลอง ญาณนักวโร เจ้าอาวาสวัดถ้ำเชตวัน และคณะกรรมการ สำหรับทรัพย์สินและวัตถุมงคลส่วนหนึ่งของข้าพเจ้าที่เป็นของส่วนตัวของข้าพเจ้าขอเป็นสิทธิของข้าพเจ้าในการแบ่งปันให้แก่ผู้มีพระคุณ และคนที่ข้าพเจ้าเห็นควรว่าจะได้รับ ให้ยึดถือพินัยกรรมฉบับนี้เป็นหลัก สำหรับพินัยกรรมฉบับก่อนหน้านี้ให้ถือว่าเป็นการยกเลิก ขอให้เคารพการตัดสินใจของข้าพเจ้าและทุกคนที่ข้าพเจ้ามอลหมายให้ดำเนินการตามพินัยกรรมฉบับนี้ เพื่อให้ดำเนินการตามเจตนารมย์ของข้าพเจ้าอย่างเคร่งครัด ห้ามผู้ใดขัดข้องหรือเปลี่ยนแปลงโดยเด็ดขาด ขณะที่ข้าพเจ้าทำบันทึกพินัยกรรมฉยับนี้ ข้าพเจ้ามีสติสัมปะชัญญะครบถ้วนสมบูรณ์บริบูรณ์ทุกประการ มิได้ถูกบังคับจากบุคคลใดๆ ขอให้ยึดถือปฏิบัติตามเนื้อหาอย่างเคร่งครัด ขอมอบหมายให้พระอาจารย์ฉลอง เจ้าอาวาสวัดถ้ำเชตวัน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพระภิกษุสามเณรวัดถ้ำเชตวันทุกรูป และมอบหมายให้นายธวัชชัย ชัยยะ (เช็กอีกทีครับ) ผู้ใหญ่บ้านวัดเชตวัน พร้อมทั้งคณะรรมการวัดถ้ำเชตวัน เป็นผู้ดำเนินการจัดงานศพของข้าพเจ้าตามพินัยกรรมฉบับนี้

ลงชื่อพระครูบาน้อย ลงชื่อพระอาจารย์ฉลอง พยาน ลงชื่อนายธวัชชัย ผู้ใหญ่บ้าน พยาน


สำหรับ ครูบาน้อย อายุครบ 20 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2552 ณ พัทธสีมา วัดสันทะ ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน เวลา 10.46 น. โดยมีหลวงพ่อพระครูวิสุทธิ์นันทวิทย์เจ้าคณะอำเภอนาน้อย วัดนาแดงเป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูปริยัตินันทสุธี (พระอาจารย์มหามารวย ชวนปัญโญ) วัดพญาภู พระอารมหลวง เป็นพระอนุสาวนาจารย์

 

สำหรับประวัติครูบาน้อย หรือ พระญาณวิไชย ภิกขุ บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดนาแดง เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2545 ในขณะอายุ 12 ปี โดยมีพระครูวิสุทธิ์นันทวิทย์ (ครูบาศรีมา กตปุญโญ) เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่ออายุ 20 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2552 ณ พัทธสีมา วัดสันทะ ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน

 

ครูบาน้อย เป็นลูกศิษย์ของครูบาบุญชุ่ม ญาณสวโร ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในล้านนา ครูบาน้อยปลีกวิเวก ตัดขาดจากโลกภายนอก เข้าไปปฏิบัติธรรมในพุทธสถานถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย ประกาศตัดทางโลก 3 ปี เข้าบำเพ็ญกรรมฐานในถ้ำ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2557 และวันที่ 15 ต.ค.2560 ได้ออกจากถ้ำหลังจากครบระยะเวลาที่กำหนดไว้

 

ทั้งนี้ ทางคณะลูกศิษย์ จะประกอบพิธีถวายเพลิงสรีระสังขารตามเจตนารมณ์  ตามพินัยกรรมของครูบาน้อยที่ได้เขียนไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30/5/66  ว่าห้ามอาบน้ำศพ ห้ามเปลี่ยนผ้า ห้ามชันสูตร  ห้ามเรี่ยไร บริจาค ห้ามเอารูปไปหากินกับญาติโยม ห้ามประดับดอกไม้ ผ้าโยง และให้ดำเนินการถวายเพลิงสรีระสังขารในวันเดียวกัน  เวลา 20.09 น. ณ วัดถ้ำเชตวัน อ.นาน้อย จ.น่าน

 

ส่วนสภาพอากาศมีฝนตกลงมาตลอดเกือบทั้งวัน โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดน่าน ศิษยานุศิษย์ทั้งในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงต่างทยอยเดินทางเข้ามาเพื่อร่วมพิธีกว่าหมื่นคน/รูป

อัศจรรย์! ครูบาน้อยรู้วันตายเรียกศิษย์สั่งเสียตกดึกละสังขาร เปิดพินัยกรรมสุดสมถะ