สภาล่ม ประเดิมรัฐบาลเพื่อไทย "ก้าวไกล" ป่วน เสนอนับองค์ประชุม "ขั้วรัฐบาล" โวยเตะถ่วงแก้ปัญหาเกษตรกร

31 ส.ค. 66 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ระหว่างเข้าสู่วาระการพิจารณาญัตติของให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ที่มีนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอ แต่เนื่องจากญัตติดังกล่าวเป็นญัตติที่เกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชนเกี่ยวกับราคาผลิตผลและสินค้าตกต่ำซึ่งมีญัตติในทำนองเดียวกันนี้อีก10 ฉบับจึงให้พิจารณารวมเป็น 11 ฉบั

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่นายอรรถกร เสนอญัตติจบปรากฎว่า นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นเสนอต่อที่ประชุมว่าตนเป็นหนึ่งในคนที่ช่วยเหลือเกษตรกรจนถูกดำเนินคดีในการช่วยเกษตรกรขายกุ้งที่สนามหลวง ตนจึงเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ดังนั้นเพื่อเห็นแก่สภาฯแห่งนี้ว่าทุกคนให้ความสำคัญเช่นเดียวกับพรรคก้าวไกล ตนขอเสนอญัตติให้มีการนับองค์ประชุมโดยมีผู้รับรองถูกต้อง

ทำให้น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล สส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ ลุกขึ้นทักท้วง ว่า ยังอยู่ในช่วงการให้ผู้เสนอญัตติอภิปราย และวันนี้ไม่ใช่เฉพาะผู้เลี้ยงกุ้งแต่เป็นเกษตรกรพืชผลการเกษตร ทั้งหมดรอฟังแนวทางการแก้ไขปัญหา ถ้า สส.พรรคก้าวไกลเห็นว่าเรื่องนี้ไม่สำคัญแล้วจะนับองค์ประชุม ทั้งๆที่ญัตติยังเสนอกันไม่ครบตนเห็นว่าไม่เป็นธรรมกับเกษตรกร ที่กำลังรอการแก้ไขและญัตติเหล่านี้ก็สรุปกันตั้งแต่เมื่อวาน(30 ส.ค.)ว่าจะต้องเลื่อนการพิจารณาญัตติดังกล่าวมาพิจาณณาในวันนี้ จึงอยากให้ประธานดำเนินการให้เสร็จสิ้น

จากนั้นนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นประท้วงประเด็นที่ถูกพาดพิงเพราะทำให้พรรคฯ เสียหายและขอให้แพนกล้องไปรอบๆห้องประชุมว่าสส.ฝั่งไหนเยอะกว่ากัน ยืนยันขอให้นับองค์ประชุม

ทำให้นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายว่า ถ้าประธานอนุญาตพรรคก้าวไกล ตนก็เสนอให้มีการขานชื่อ ซึ่งมีผู้รับรองถูกต้อง

แต่นายวันมูหะมัดนอร์ พยายามไกล่เกลี่ยเพื่อให้ญัตติของพรรคก้าวไกล เดินหน้าไปก่อน รวมทั้งนายครูมานิตย์ สังพุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย พยายามไกล่เกลี่ยว่า ขณะนี้รัฐบาลก็ไม่มีและเรื่องนี้ก็ยังไม่ใช่เรื่องของข้อกฎหมาย และเรื่องกุ้งก็เป็นเรื่องของชาวบ้านล้วนๆ ถ้าจะถอยกันได้ก็จะเป็นประโยชน์กับพวกเราทุกคนแต่ก็ไม่ติดใจหากมีการนับองค์ประชุมแล้วสภาล่มพวกเราก็กลับบ้านแค่คนที่สูญเสียคือประชาชน

อย่างไรก็ตามบรรดาสส.พรรครัฐบาลพยายามขอร้องให้พรรคก้าวไกลถอนญัตตินับองค์ประชุมออกไป แต่นายปิยรัฐ ยืนยันที่จะไม่ถอนญัตตินับองค์ประชุม

จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ ได้กดออดเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมเพื่อนับองค์ประชุมด้วยการกดบัตรแสดงตน ปรากฎว่า หลังจากที่นายวันมูหะมัดนอร์ รอสมาชิกแสดงตนอยู่พักใหญ่ ปรากฎว่ามีผู้แสดงตน เพียง 98 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุมและสั่งปิดประชุมทันทีในเวลา16.10 น.