วันที่ 25 สิงหาคม 2566 เกิดเหตุพระลูกวัดใช้อาวุธปืนยิงพระลูกวัดด้วยกันจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่วัดใหม่อัมพวัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา จากการตรวจสอบพบว่า จุดเกิดเหตุอยู่บนชั้น 2 ศาลาการเปรียญ ขณะเจ้าอาวาสพาพระลูกวัดรวม 7 รูป สวดมนต์ธรรมวัตรเช้า เบื้องหน้าพระพุทธรูปบนศาลา ตั้งแต่ช่วง 04.00 น. หลังสวดมนต์เสร็จเวลา 05.00 น. จึงพากันแยกย้ายออกจากศาลา เพื่อเตรียมตัวออกเดินบิณฑบาต

 

ขณะเดินออกประตูศาลาวัด ปรากฏว่า พระเรืองศักดิ์ อายุ 79 ปี ใช้อาวุธปืนลูกซองสั้นไทยประดิษฐ์ เบอร์ 20 ยิงเข้าบริเวณท้ายทอย พระสมพร อายุ 50 ปี พระวัดเดียวกัน กระสุนแตกกระจายเข้าบริเวณท้ายทอย 8 รู บาดเจ็บมีเลือดไหลหยดตามพื้น พระรูปอื่น ๆ มาเจอเหตุการณ์ จึงรีบพาพระสมพรผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลมหาราช อาการบาดเจ็บสาหัส

 

หลังเกิดเหตุ พระเรืองศักดิ์ ผู้ก่อเหตุไม่ได้หลบหนีไปไหน ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา เข้าควบคุมตัวมาสอบสวนที่สถานี พร้อมของกลางอาวุธปืน 1 กระบอก กระสุน 7 นัด อยู่ในรังเพลิงอีก 1 นัด และปลอกกระสุนที่ยิงแล้ว 1 ปลอก

 

สอบสวนทราบว่า ที่พระสวดมนต์ทำวัดเช้าเสร็จแล้ว พระสมพรผู้บาดเจ็บซึ่งมีพรรษามากกว่าแต่อายุน้อยกว่า พระเรืองศักดิ์ ผู้ก่อเหตุที่บวชได้แค่ 2 พรรษา ได้แจกงานทำความสะอาดบริเวณกุฏิวัด ซึ่งพระเรืองศักดิ์ ที่มีอายุเกือบ 80 ปี มักถูกสั่งงานโดยพระที่อายุน้อยกว่าเป็นประจำ ลักษณะเจ้ากี้เจ้าการมากเกินไป ประกอบกับพระทั้ง 2 รูป อาจมีปัญหาเส้นทางบิณฑบาตที่มาลงรอยกัน ทำให้พระเรืองศักดิ์ไม่พอใจ โกรธแค้นสะสมมานาน กระทั่งวันนี้ขณะพระสมพรยืนกวาดพื้นกุฏิอยู่ดี ๆ พระเรืองศักดิ์ มีอารมณ์โมโหจัด ฉุนเฉียว เดินไปเอาอาวุธปืนที่ห้องพัก แล้วมาก่อเหตุยิงใส่บริเวณท้ายทอยจนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้พาหลวงพ่อเรืองศักดิ์ ลาสิกขาขาดจากความเป็นพระ ก่อนดำเนินคดีในข้อหาครอบครองอาวุธปืนผิดกฎหมาย และใช้อาวุธปืนยิงผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส

 

ทีมข่าวช่อง 8 ได้ภาพกล้องวงจรปิดมาจากบ้านชาวบ้านหลังวัด เวลา 04.28.21 ของวันที่ 25 สิงหาคม 2566 จับเสียงปืนตอนเกิดเหตุได้ 1 นัด

 

ทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกัลนายหนุ่ม ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตัวเองได้ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล โดยพระสมพร ผู้บาดเจ็บ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อเช้ามืดวันนี้ เวลาประมาณตีสี่เกือบตีห้า หลังทำวัตรเช้า พระสมพร (ผู้บาดเจ็บ) ได้ทำการถูพื้นที่ชั้น 2 จากนั้นพระเรืองศักดิ์ ผู้ก่อเหตุ ได้เข้ามาด้านหลัง แล้วยิงเข้าที่ท้ายทอยพระสมพร 1 นัด แล้วพระสมพร ก็ล้มไปที่พื้น ระหว่างนั้นพระสมพร เห็นว่าพระเรืองศักดิ์ กำลังจะใส่กระสุนปืนนัดที่ 2 อีก พระสมพร (ผู้บาดเจ็บ) จึงเอาไม้ถูพื้น เหวี่ยงไปตีที่มือของพระเรืองศักดิ์ จนปืนหลุดมือ จากนั้นพระสมพร และพระเรืองศักดิ์ก็ต่างฝ่ายต่างต่อยกัน จนกระทั่งพระเจ้าอาวาสขึ้นมาเห็นเหตุการณ์ จึงช่วยเหลือและโทรแจ้งตำรวจ

สำหรับตัวเองก็สนิทกับพระทั้ง 2 รูป ยืนยันว่าไม่เคยเห็นพระสมพร (ผู้บาดเจ็บ) และพระเรืองศักดิ์ (ก่อเหตุ) มีปากเสียงกันมาก่อน

ส่วนเรื่องการบิณฑบาตทับเส้นทางกันนั้น ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากพระทั้งสองรูป บิณฑบาตคนละเส้นทางกันเลย

คาดว่าปมน่าจะมาจาก พระเรืองศักดิ์ น่าจะไม่พอใจที่พระสมพร สั่งงานหรือเปล่า เรื่องจากพระสมพร เป็นพระที่อายุน้อยกว่า แต่พระสมพรจะมีพรรษามากกว่า คือบวชมาแล้ว 8 พรรษา ส่วนพระเรืองศักดิ์ ถึงแม้จะอายุเยอะกว่า แต่บวชมาแค่ 3 พรรษาเท่านั้น

 

นอกจากนี้ ทีมข่าวช่อง 8 ยังได้ตรวจสอบไปยังวงจรปิด ของวันที่ 24 สิงหาคม 2566 ช่วงก่อนเกิดเหตุ 1 วัน เพื่อตรวจสอบว่าพระสมพร ที่บาดเจ็บและพระเรืองศักดิ์ ที่ก่อเหตุ เดินบิณฑบาตทับเส้นทางกันหรือไม่

 

โดยกล้องวงจรปิด ตัวที่ 3 จากหน้าบ้านชาวบ้าน ตามถนนฝั่งซ้ายของวัด เวลา 05.42.55 (วันที่ 24) จับภาพพระสมพร ผู้บาดเจ็บ เดินบิณฑบาตตามถนนมารูปเดียว และเวลา เวลา 05.43.15 จับภาพพระสมพร กำลังรับอาหารจากญาติโยมและมีการให้พร

 

และกล้องตัวที่ 4 เวลา 05.43.48 จับภาพพระสมพร เดินบิณฑบาตตามเส้นทาง

 

ทางด้านพระตั้ม พระลูกวัด ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า ตอนเกิดเหตุ ตัวเองไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ เพราะตัวเองอาศัยอยู่กุฏิชั้น 1 ส่วนพระที่ก่อเหตุ และพระที่บาดเจ็บนั้น อยู่กุฏิชั้น 2 ทั้งคู่ แต่ตัวเองได้ยินเสียงดังคล้ายประทัด 1 นัด ก่อนจะมีเสียงเอะอะโวยวาย แล้วพระลูกวัดก็มาเรียกตัวเองไปดูที่ศาลาชั้น 2 ก็พบพระสมพรถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้ก่อเหตุคือพระเรืองศักดิ์

 

ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้น ตัวเองไม่รู้ว่ามาจากเรื่องอะไร เพราะที่ผ่านมา ก็ไม่เคยเห็นพระสมพร และพระเรืองศักดิ์ทะเลาะกัน หรือมีปากเสียงกัน ก็ไม่เคยเห็น

และเท่าที่ตัวเองสัมผัสพระทั้ง 2 รูป เขาก็เป็นคนดี ตัวเองก็ยังนึกไม่ออกเลยว่า ทำไมทั้งสองถึงมีเรื่องถึงขั้นยิงกันได้

ส่วนปมเรื่องบิณฑบาตทับเส้นทางกันนั้น ตัวเองขอยืนยันว่าไม่น่าจะใช่มูลเหตุจูงใจ เพราะพระทั่ง 2 รูป เขาบิณฑบาตกันคนละเส้นทางกันเลย

 

ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 ได้มาพูดคุยกับพระอธิการอุดม ปุณฺณโก เจ้าอาวาสวัดที่เกิดเหตุ ให้สัมภาษณ์ว่า ปมที่เกิดขึ้น คาดว่ามาจากกรณีที่พระเรืองศักดิ์ เขาไม่พอใจที่พระสมพร คิดว่าพระสมพรอายุน้อยกว่า แล้วสั่งงานเขา ที่อายุมากกว่า

 

ซึ่งก่อนเกิดเหตุ พระสมพร ได้บอกกับพระเรืองศักดิ์ว่า “พระเรืองศักดิ์ ตอนบ่ายสามมาทำความสะอาดวัดด้วยกันนะ” จากนั้นพระเรืองศักดิ์ ก็เข้าไปในกุฏิ แล้วออกมายิงพระสมพร ขณะที่พระสมพรกำลังถูพื้นวัดอยู่ จนพระสมพร ต้องเอาไม้ถูพื้นมาตีมือพระเรืองศักดิ์เพื่อให้ปืนหลุดมือ จากนั้นตัวเองก็เข้าไปเห็นเหตุการณ์ แล้วห้ามพระทั้ง 2 รูป จนมีการโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มายังที่เกิดเหตุ

 

ส่วนปมเรื่องบินฑบาตทับเส้นทางกันนั้น ตัวเองขอยืนบันว่าไม่ใช่ปมก่อเหตุ เพราะพระทั้ง 2 รูป หรือพระรูปอื่นๆก็ตาม ตัวเองให้พระลูกวัดบิณฑบาตกันคนละเส้นทาง อาทิพระสมพร ผู้บาดเจ็บ จะบิณฑบาตฝั่งด้านซ้ายของวัด ส่วนพระเรืองศักดิ์ผู้ก่อเหตุ จะบิณฑบาตไปตามเส้นทางถนนทางด้านขวาของวัด ซึ่งจะไม่ทับเส้นทางกันอยู่แล้ว

 

สำหรับพระเรืองศักดิ์ ผู้ก่อเหตุมีอายุเยอะกว่าพระสมพร แต่พระสมพร จะมีพรรษา 8 พรรษาเยอะกว่าพระเรืองศักดิ์ ที่มีเพียง 3 พรรษา ซึ่งเท่าที่ตัวเองสัมผัส พระสมพร เขาก็ไม่ได้ไปสั่งการ หรือใช้อำนาตสั่งพระเรืองศักดิ์แต่อย่างใด แค่บอกกล่าวกันปกติ

 

ส่วนเรื่องของอาวุธปืน ตัวเองก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า พระเรืองศักดิ์มีปืน เพราะถ้าตัวเองรู้เรื่องคงมีบทลงโทษไปก่อนหน้านี้แล้ว  โดยที่ผ่านมาพระเรืองศักดิ์ก็อุปนิสัยปกติ ไม่ได้ป่วยจิตเวช หรือมีเรื่องของยาเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

หลวงตาฉุนพระเด็กใช้งานหนัก สะสมแค้นยิงระบาย เจ้าอาวาสโต้บิณฑบาตทับเส้น