จังหวัดพะเยา แจงดราม่า สาว ปภ. ใช้รถหลวงเมาแล้วขับตกข้างทาง ตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว

กรณีเพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ได้โพสต์แฉเรื่องราวของข้าราชการสาวคนหนึ่งใช้รถหลวงไปขับจนเกิดอุบัติเหตุ และยังพบขวดไวน์ในรถ ระบุข้อความว่า "เรื่องมีอยู่ว่า ข้าราชการสาวคนหนึ่ง ตำแหน่งผู้ช่วยและรักษาราชการแทนหัวหน้า ปภ.พะเยา ใช้รถยนต์ส่วนกลาง TR Transformer ll ที่ด้านหน้าระบุชัดเจนว่าเป็นของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขับไปงานเลี้ยงสังสรรค์และร้านเหล้าในเมืองพะเยา จนช่วงดึกได้ขับรถกลับ แต่ไม่รู้ขับท่าไหนรถเกิดพลิกคว่ำลงข้างทาง รถพังยับ ภายในพบเศษขวดไวน์เต็มไปหมด ทั้งนี้เหตุเกิด วันที่ 21 สิงหาคม ช่วงเวลากลางคืนและชักลากรถขึ้นเช้าวันที่ 22 ส.ค. 2566"

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เกิดเหตุ เป็นถนนสายแม่ต๋ำ-แม่ใจ ระหว่างบ้านสันปูเลย-สันป่าม่วง ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา เส้นทางดังกล่าวเป็นทางโค้งหักศอก 2 โค้งชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้เรียกว่าโค้งปราบเซียน จากการสังเกตจุดเกิดเหตุ คาดว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวมีฝนตก และอาจทำให้รถเสียหลักหลุดโค้งลงข้างทางชนต้นไม้และได้รับความเสียหาย แต่ผู้ขับขี่ไม่รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

โดยทางฝั่งซ้ายของถนนที่พ้นทางโค้งได้มีรอยรถครูดทับต้นหญ้า เป็นทางยาวลงข้างทาง และไปชนต้นไม้จนเกิดการพลิกคว่ำลงในน้ำ ข้างทางจนรถเกิดความเสียหายและคนขับไม่ได้เป็นอะไร หลังเกิดเหตุก็ได้มีการชักลากรถไปซ่อมที่อู่แห่งหนึ่งในตัวเมืองพะเยา

จากการตรวจสภาพรถ พบว่า กระจกด้านหน้าซ้ายขวาแตก และกระจกข้างหลังซ้ายแตก รวม 3 บาน นอกนั้น พบหน้ารถมีรอยยุบเล็กน้อย ความเสียหายประมาณ 60% และได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณศาลากลาง พบว่า สำนักงาน ปภ. จังหวัดพะเยา ได้ย้ายไปเช่าอาคารพาณิชย์เป็นการชั่วคราว เพราะว่าศาลากลาง หลังเก่าได้มีการปรับปรุงอาคารใหม่ ทำให้สำนักงานต่างๆ ที่อยู่ภายในบริเวณอาคารต้องย้ายออกไปเปิดสำนักงานชั่วคราวด้านนอกทั้งหมด และอาคารชั่วคราวเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น สำนักงาน ปภ.จ.พะเยา ที่่เช่าริมถนนสายนครสวรรค์-เชียงราย บ้านร่องห้า ต.ต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ไม่มีที่จอดเก็บรถยนต์ ทางเจ้าหน้าที่ได้ดูแลเก็บรักษากันเอง อีกทั้ง ตำแหน่งพนักงานขับรถไม่มี ทางเจ้าหน้าที่ต้องดูแลรักษากันเอง

ด้านนายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้ดูแลหน่วยงานดังกล่าว ได้ให้ข้อมูลกับทางผู้สื่อข่าวว่า สำหรับประเด็นที่มีการกล่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่สาวสำนักงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนพะเยา เมาแล้วนำรถของทางราชการไปใช้ ในฐานะที่ตนเป็นผู้บังคับบัญชาได้ดูแลตรงนี้ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ทางจังหวัดได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเบื้องต้น เพื่อให้ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงทั้งหมดว่าเกิดจากอะไร และให้คณะกรรมการได้มีเวลารวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อให้เกิดความ เป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และที่สำคัญที่สุดจะไม่ยอมให้หน่วยงานราชการเสียหาย เพื่อให้ครบถ้วนสมบูรณ์ในเรื่องของพยานหลักฐาน ทางคณะกรรมการจังหวัดจึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ต้องใช้ระยะเวลาสักพัก เพื่อให้คณะกรรมการได้ทำงาน หลังจากได้ข้อมูลพยานต่างๆ ครบถ้วนเพียงพอ ทางผู้บริหารจะได้พิจารณาและจะดำเนินการต่อไป