นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย เดินทางมาพิธีปิดการแข่งขันชิงแชมป์ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานแห่งเอเชียครั้งแรกในปี 2023 ที่มหาวิทยาลัยธนบุรี กรุงเทพฯ และให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังจากประกาศ ว่า นายทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางกลับมาประเทศไทยในวันที่ 22 สิงหาคม นี้ โดยระบุว่า เมื่อช่วงเช้าได้เดินทางไปทำบุญวันเกิดล่วงหน้า มีเพื่อนสนิทและคนใกล้ชิด ซึ่งก็รู้สึกสบายใจ และการที่นายทักษิณเดินทางกลับมา ถือเป็นของขวัญของทุกคนในบ้าน และเมื่อกลับมาใกล้วันเกิดตนก็ถือว่าเป็นของขวัญ

 

เมื่อถามว่าโพสต์ถึงกรณีเรื่องของความปลอดภัยของนายทักษิณ มีความเป็นห่วงอะไรหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ทุกอย่าง ทั้งการขึ้นเครื่องบิน สุขภาพ ซึ่งตนอยากให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และเมื่อกลับมาถึง คุณพ่อก็ยังไม่ได้เข้าบ้าน

 

เมื่อถามว่า มีนักวิชาการวิเคราะห์ว่า การกลับมาของนายทักษิณครั้งนี้ เพื่อเป็นตัวประกันทางการเมือง แลกกับการโหวตนายกฯ นางสาวแพทองธาร  กล่าวว่า เข้าใจว่านายทักษิณ ถูกแยกออกจากการเมืองได้ยาก แต่การกลับมาของคุณพ่อก็เป็นการกลับมาของประชาชนคนไทยคนนึง ที่มีสิทธิ์กลับมาในประเทศบ้านเกิด ตอนนี้ผ่านไป 17 ปีแล้ว ซึ่งทุกครั้งที่คุยโทรศัพท์กัน ก็จะพูดเสมอว่าหลาน 7 คน โตแล้ว อยากกลับมาเลี้ยงหลาน โดยยืนยันว่าไม่ได้คิดถึงเรื่องของการเมืองหรือจะมาเป็นตัวประกัน และคิดเพียงว่ากลับมาแล้วปลอดภัยรอวันกลับมาบ้านเพื่ออยู่กับลูกหลาน

 

เมื่อถามยามว่า "มีการพูดว่าจะถูกหลอก" นางสาวแพทองธาร  ย้อนถามว่า ถูกใครหลอกและ คนเชื่อว่า นายทักษิณไปอยู่ต่างประเทศ 17 ปีแล้วน่าจะมีหลายข้อมูล ทั้งผิดและถูกซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ 17 ปีผ่านอะไรมาเยอะมาก และการกลับมาครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของท่านเอง ไม่มีใครหลอกและท่านก็ไม่ได้หลอกใคร และการกลับมาครั้งนี้ เป็นการตกลงกับครอบครัว ก่อนจะตัดสินใจกลับมา 

 เมื่อถามว่า มีการประเมินถึงขั้นว่าหากนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยไม่ได้รับความเห็นชอบ ก็จะเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เพื่อหวังเป็นตัวประกันทางการเมือง ว่า ตนอยากให้มองการเมืองสร้างสรรค์ขึ้น และการที่คุณพ่อกลับมา เพราะอยากอยู่กับครอบครัว ส่วนเรื่องการเมืองก็ขอให้แบ่งเป็นเรื่องการเมืองของพรรคเพื่อไทย พร้อมย้ำว่า การกลับมาของคุณพ่อไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือพรรคเพื่อไทย และคดีความของนายทักษิณ ก็ไม่เกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกฯและพรรคเพื่อไทย ดังนั้น อยากให้แยกเรื่องนี้ออกจากกันโดยชัดเจน

 

เมื่อถามว่า มันปฏิเสธไม่ได้ ว่าไม่เกี่ยวกันเพราะวันที่นายทักษิณเดินทางกลับคือวันเดียวกับที่โหวตเลือกนายก น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ใช่ความเชื่อมโยงทางการเมืองใดๆเลย เพราะก่อนหน้านั้น คุณพ่ออยากจะกลับมา วันที่ 31 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันหยุดจึงเปลี่ยนวัน และตนก็ยังช่วยดูปฏิทินว่าวันไหนฤกษ์ดี จนมาได้วันที่ 10 สิงหาคม ตามที่ประกาศไปตอนแรก แต่ปรากฏ ว่าการเดินทางไปตรวจสุขภาพ ไม่ได้อยู่ในประเทศเดียวกัน และพบว่ามีค่าสุขภาพบางตัวที่ผิดปกติ จึงต้อง Follow up จากนั้นจึงต้องหาฤกษ์ดีวันใหม่ ก็มาได้วันที่ 22 สิงหาคม และทางครอบครัวก็รู้ ก่อนที่จะมีการประกาศวันโหวตนายกฯด้วย เพราะตนคิดว่าการโหวตเรื่องนายกรัฐมนตรี จะเป็นวันที่ 18 สิงหาคมด้วยซ้ำ

พร้อมยอมรับว่า การกลับบ้านมาต้องดูฤกษ์ดูยาม เพราะทุกคนอยากให้เป็นวันที่ดี แต่หลังจากนี้ ยืนยันว่า ไม่มีการเลื่อนกลับอีกแล้ว 22 สิงหาคมแน่นอน

 

เมื่อถามว่าดีลกับผู้มีอำนาจจบแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวยืนยันว่า "ไม่ได้ดีลกับใครเลยค่ะ" และเมื่อกลับมาถึงสนามบินดอนเมือง ด้วยเคลื่อนบินส่วนตัว ในเวลา 09.00 น. โดยมีครอบครัว​ไปรับ จากนั่นคงเดินทางไปที่ศาลทันที จะไม่มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้น เพราะตนไม่ได้แม่นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม

 

เมื่อถามว่าทางครอบครัวได้มีการดำเนินการขอพระราชทาน​อภัยโทษไว้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องถามคุณพ่อก่อนว่า จะดำเนินการอย่างไรบ้าง เพราะทางครอบครัวเคารพการตัดสินใจของคุณพ่อ เดี๋ยวก็คงจะทราบกัน แต่ที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

 

เมื่อถามว่า ทั้งครอบครัวได้ประเมินเรื่องของจำนวนปี ที่ตอนนี้มีการคำนวณแล้วว่าต้องติดคุกประมาณ 5 ปี น.ส.แพทองธาร เรื่องคดีขอยังไม่พูดถึง เดี๋ยวจะมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อน แต่ก็ยืนยันว่าจะดูอย่างละเอียด

 

เมื่อถามว่าตอนนี้สุขภาพของนายทักษิณ ดีใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นายทักษิณ ตรวจสุขภาพทุกปี แต่บางครั้งอาจจะมีปัญหาบ้าง ดังนั้น ก็ต้องคอยติดตามอยากต่อเนื่อง เพราะตอนนี้คุณพ่ออายุ 74 ปีแล้ว แต่ที่ผ่านมาก็แข็งแรง ระหว่างอยู่ต่างประเทศก็มีการผ่าตัดบ้าง

 

น.ส.แพทองธาร ยังให้สัมภาษณ์ถึงความมั่นใจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันที่ 22 ส.ค.นี้ ว่า พรรคเพื่อไทยพยายามเต็มที่ และมีมติเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งมีความมั่นใจ และอยากตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด เพื่อให้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล และนำนโยบายของพรรคไปแก้ปัญหาให้ประชาชน

 

เมื่อถามต่อว่าหากนายเศรษฐา ไม่ผ่านในการโหวตเลือกครั้งนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อยากให้โฟกัสที่นายเศรษฐาก่อน ยังไม่ต้องโฟกัสที่ตนเอง เพราะหากโฟกัสหลายจุดก็จะไม่มั่นคง ย้ำว่าเราทำเต็มที่ในการเสนอชื่อนายเศรษฐา หวังว่าจะสำเร็จ และตั้งรัฐบาลให้ประชาชนได้ และหวังว่าจะม้วนเดียวจบ

 

เมื่อถามถึงกระแสดราม่าที่แกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็นน.ส.แพทองธาร นายเศรษฐา หรือนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เคยประกาศในช่วงหาเสียงว่าจะไม่จับมือกับพรรค 2 ลุง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนั้นเขาบอกว่าเราไม่มีความชัดเจนในการหาเสียง ซึ่งเราพยายามทำโพลล์ทุกอย่างเพื่อให้แลนด์สไลด์ แต่เราแลนด์สไลด์ไม่สำเร็จ เพราะฉะนั้นรัฐธรรมนูญปี 60 ยังมีเรื่องของสว.อยู่ ซึ่งที่ผ่านมาเราเคยชนะเป็นที่ 1 แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เราจึงทราบดีโอกาสการจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จเกิดขึ้นได้ และบางคนมีการแสดงที่ชัดเจนและไม่ชัดเจน แต่เราก็แสดงความตั้งใจ แต่วันนี้เมื่อไม่เป็นแบบที่เราคิดไม่เป็นไปตามที่เราแพลนไว้ เรา จึงต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้ประเทศไปต่อ ซึ่งแน่นอนว่าพรรคเพื่อไทยมีต้นทุนที่ต้องจ่าย นั่นคือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน เราขอน้อมรับ และขอโทษที่ทำให้หลายคนผิดหวังและเสียใจ แต่ถ้าเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วจะทำเต็มที่ เพื่อแก้ปัญหาประชาชนที่มีอยู่มากมาย และจะก้าวข้ามผ่านสนามอารมณ์นี้ให้ได้ โดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

เมื่อถามถึงข้อครหาของนายเศรษฐาได้มีการเตรียมแผนสำรองไว้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราเช็คตามกฎหมายทุกอย่าง หากฟังจากคนที่ออกมาพูดว่ามีความผิด แต่ก็ไม่มีหลักฐานแล้วไม่มี ขณะที่นายเศรษฐาได้นำหลักฐานออกมาชี้แจงแล้วซึ่งก็มีความชัดเจน ซึ่งบริษัทของนายเศรษฐาก็อยู่ในตลาดหลักทรัพย์และสามารถตรวจสอบได้

ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ตนจึงอยากให้พิจารณาจากข้อมูลเป็นตัวสำคัญก่อนตัดสินใจ

 

เมื่อถามว่าสนใจตำแหน่งในครม.หรือไม่ หลังมีชื่อปรากฎอยู่ในโผ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ตอนนี้ตนเน้นทำงานพรรค แต่ตามที่ปรากฎในสื่อก็มอบตำแหน่งให้หลายตำแหน่ง ก็ขอบพระคุณมากทั้งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและตำแหน่งรัฐมนตรี ก็รู้สึกดีใจมาก

 

เมื่อย้อนถามกลับไปถึงเรื่องนายทักษิณยอมรับหรือไม่หากการเดินทางกลับของคุณพ่อจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและรับโทษ น.ส.แพทองธาร ย้ำว่า พร้อมยอมรับ เพราะเป็นการตัดสินใจของคุณพ่อ ถ้าคุณพ่อยอมรับได้ครอบครัวก็ซัพพอร์ตเต็มที่

 

ช่วงบ่ายวันนี้คุณชูวิทย์กมลวิศิษฎ์อดีตนักการเมืองออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องของ การกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร ว่ามีเงื่อนงำเชื่อมโยงกับดีล ที่พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี คุณชูวิทย์ระบุว่า การแถลงข่าววันนี้ถือเป็นน้ำจิ้ม หลังจากนี้ให้โอกาสนาย เศรษฐา ทวีสิน ในการถอนตัวจากการ เป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีในวันอังคารนี้ ถ้ายังดึงดันจะเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้จะแถลงข่าวตอกฝาโลง เป็นครั้งสุดท้าย เพราะพฤติการณ์ของคุณเศรษฐาจงใจโกหก แยกผู้ขายผู้ซื้อออกจากกัน จงใจที่จะโกง ซึ่งพฤติการณ์ทั้งหมดนี้เกิดมาจากบริษัทแสนสิริทั้งสิ้น

 

โดยวันพรุ่งนี้คุณชูวิทย์จะนำโฉนดที่ดินที่เป็นของคุณชูวิทย์มาให้คุณเศรษฐาดูว่าที่ดินของตนเองไม่มีหนี้ แม้แต่บาทเดียว และยังติดสัญญาที่ทำไว้กับคนอื่นอยู่เพราะฉะนั้นการที่คุณเศรษฐาบอกตนเองโกรธ เพราะ คุณเศรษฐา ไม่ยอมซื้อที่ดินดังกล่าวถือเป็นเรื่องโกหกทั้งสิ้น

 

ส่วนเรื่องของการกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตรจะเดินทางกลับมาในวันอังคารตามกำหนดเดิมหรือไม่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับวันพรุ่งนี้  และตอนนี้นายทักษิณเดินทางมารอแล้วอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์

 

ซึ่งการแฉในครั้งนี้ตนเองเดินทางไปถึงต่างประเทศเพื่อที่จะตรวจสอบข้อมูลและพิสูจน์ข้อมูลต่างๆจนพบว่ามีการย้ายเงินออกไปที่ต่างประเทศด้วย

 

และกรณีที่นายเศรษฐาแก้ตัว ถึงเรื่องของนายสมศักดิ์ว่าไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทแสนสิริ เป็นเรื่องโกหกทั้งสิ้น เพรา นายสมศักดิ์ มติยาภักดิ์ คือ มีอำนาจในการลงนามเอกสารของบริษัทเอ็นแอนเอ็น นอมินี คุณชูวิทย์ระบุว่า นายสมศักดิ์ไปขอ EIA (รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมซึ่ง ทุกคอนโดมิเนียมต้องขอ) คุณชูวิทย์แสดงเอกสาร ที่มีนายสมศักดิ์เป็นกรรมการผู้จัดการ ของบริษัทอ่อนนุชพร็อพเพอร์ตี้ (หรืออ่อนนุชแลนด์)  ซึ่งบริษัทนี้เป็นเจ้าของถนนทั้งหมดในโครงการแสนสิริ หมายความว่านายสมศักดิ์เป็น นอมินีของนายเศรษฐาจริง และนายสมศักดิ์ยังเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทนี้อีก 1 หุ้น

 

ซึ่งที่ดินดังกล่าวและถนนในโครงการของแสนสิริ เป็นของนาย สุระ จันทร์ศรีชวาลา ต่อมาขายให้กับบริษัทเมจิกโมเดิร์น ในราคา800 ล้านบาท แต่บริษัทเมจิกโมเดิร์นไปกู้เงินมาได้ทั้งหมด 2000 ล้านบาทแต่ไม่เคยชำระหนี้เลย หลังจากนั้นบริษัทแสนสิริ ไปทยอยซื้อที่ดินต่อ ในราคาตารางวาละ 350,000 บาท รวม 3,500 ล้านบาท จากราคา 800 ล้านบาท หมายความว่าทั้งหมดเป็นการวางแผนเพื่อนำเงินส่วนต่างเข้ากระเป๋าของตัวเอง

 

ซึ่งหลักฐาน คืองบดุลของบัญชีบริษัทเมจิกโมเดิร์นกำไร 2000 ล้านบาท และไม่ส่งงบดุลมาเป็นระยะเวลานานจนทำให้กลายเป็นบริษัทร้าง

 

หมายความว่านายเศรษฐาพยายามจงใจ ให้มีบริษัทนอมินี ขึ้นมา เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว โดยวันพรุ่งนี้จะออกมาพูดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลโดยจะเป็นตอนสุดท้ายในชื่อตอนว่าตอกฝาโลง โดยจะมีหลักฐานเด็ดเกี่ยวกับการนำเงินออกนอกประเทศของบริษัท สิวะแลนด์

 

คุณชูวิทย์ ยังบอกอีกว่า หลักฐานทั้งหมดนี้คุณชูวิทย์ส่งไปรษณีย์ แบบEMS ไปให้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมด 750 คนในการตรวจสอบโดยหลักฐานทั้งหมดจะถึงมือทุกคนวันที่ 21 สิงหาคม 2566

 

ส่วนตัวไม่ได้สนใจว่าการส่งเอกสารทั้งหมดนี้ไปสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะอ่านหรือไม่แต่เมื่อการโหวตนายกรัฐมนตรีเริ่มขึ้นและมีบุคคลที่โหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีจริงนั่นหมายความว่าเมื่อเรื่องทั้งหมดถูกเปิดโปงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนที่โหวตก็จะมีส่วนผิดด้วย

 

ซึ่งข้อมูลทั้งหมดที่พูดมามีเหตุผลเดียวเท่านั้นคือมองว่านายเศรษฐาทวีสินไม่เหมาะกับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี

 

ส่วนถ้าถามว่าทำไมคุณทักษิณชินวัตรจะต้องกลับมาในประเทศไทยวันที่ 22 สิงหาคมที่จะถึงนี้เพราะมันคือการแลกเปลี่ยนดีลลับ

 

ดังนั้นการที่คุณทักษิณผูกโยงกับเรื่องของการโหวตนายกรัฐมนตรี หมายความว่า ต้องมีเรื่องของการแลกเปลี่ยน ส่วนตัวเชื่อว่านายทักษิณยังเปลี่ยนใจอยู่ทุกวินาทีแม้ว่าจะมีการเตรียมความพร้อมด้วยการเก็บกระเป๋าเสื้อผ้าไว้แล้ว

"อิ๊งค์" ขอโทษคนไทยทำผิดหวังลั่นพ่อกลับแน่ "ชูวิทย์" ชี้ดีลล่มเปลี่ยนใจยังทัน