จ. นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ทั้งจังหวัด 12 อำเภอ ผลกระทบน้ำโขงสูง หนุนลำน้ำสาขา น้ำท่วมนาข้าว เกือบ 40,000 ไร่ หนักสุดพื้นที่ลุ่ม ติดลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม อ.ศรีสงคราม เร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือชดเชยเยียวยา ผู้ว่าฯ อนุมัติงบ ทดรองราชการช่วยเหลือ เบื้องต้นอำเภอละ 5 แสน

วันที่ 17 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำโขงสูง ถึงแม้ฝนจะหยุดตกในช่วง 2 – 3 วันที่ ผ่านมาทำให้ระดับน้ำโขง เริ่มลดลงวันละประมาณ 10 -20 เซนติเมตร ล่าสุดระดับน้ำโขงอยู่ที่ระดับ ประมาณ 10.50 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่ง ประมาณ 1.50 เมตร คือที่ระดับ 12 เมตร ถือว่ายังทรงตัว เนื่องจากยังมีมวลน้ำจากทางภาคเหนือไหลมาสมทบ ขณะเดียวกันยังส่งผลกระทบต่อลำน้ำสาขาสายหลัก คือ ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ที่รองรับน้ำมาจากพื้นที่ จ.สกลนคร ก่อนไหลผ่านพื้นที่ อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม ก่อนระบายลงน้ำโขง ที่ อ.ท่าอุเทน ปัจจุบันยังได้รับผลกระทบจากน้ำโขงหนุนไหลระบายช้า มีปริมาณเกินความจุ อยู่ที่ 40 -50 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร พื้นที่นาข้าว รวมถึงพื้นที่เลี้ยงสัตว์ มีพื้นที่การเกษตรนาข้าว ถูกน้ำท่วมขังเกือบ 40,000 ไร่ โดยทางชลประทานนครพนม ยังคงเร่งระบายน้ำอูน น้ำสงคราม ลงน้ำโขง อย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกร พร้อมรับมือฝนที่จะตกมาเพิ่มปริมาณน้ำ

ขณะเดียวกันทางด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ น้ำท่วม ทั้งจังหวัด รวม 12 อำเภอ เพื่อให้หน่วยสานราชการสามารถ อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือเยียวยาช่วยเหลือ ได้เร่งด่วน พร้อมจัดสรรงบทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ให้ทุกอำเภอแล้ว เบื้องต้น อำเภอละ 5 แสนบาท ส่วนการชดเชยเยียวยาพื้นที่การเกษตร ที่ได้รับความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจให้การช่วยเหลือ หลังน้ำลด อย่างไรก็ตามได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังต่อเนื่องในพื้นที่ ชายแดนติดน้ำโขง 4 อำเภอ มี อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองนครพนม และ อ.ธาตุพนม เพราะยังมีแนวโน้มฝนตกหนักอีกรอบ