"เรืองไกร" ร้อง กกต.สอบ "ชลน่าน" ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ม.73 (5) ตอบสื่อ "ไล่หนูตีงูเห่า" แค่วาทกรรมหาเสียง ผิดมีโทษหนัก เว้นวรรคทางการเมือง หน.พรรค และ กก.บห. 20 ปี รวมทั้งยุบพรรค

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.66 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า กรณีที่ นายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวเมื่อวันที่ 7 ส.ค.66 ที่พรรคเพื่อไทยนั้น

นายเรืองไกร กล่าวว่า การที่ นายชลน่าน ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า “ไล่หนูตีงูเห่า มันเป็นภาพของการรณรงค์เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงเลือกตั้ง กิจกรรมแต่ละครั้งจัดบนวัตถุประสงค์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นๆ มิติทางการเมือง เราไปขอเสียงสนับสนุนจากพี่น้องประชาชน เราไม่เคยประกาศว่า เราเป็นศัตรูกับใคร เราเป็นคู่แข่งกันจริง เทคนิคการหาเสียง วิธีการหาเสียง ต่างฝ่ายต่างมี อันนี้เรียนด้วยความเคารพว่า เราไม่เคยคิดว่าเป็นศัตรูกัน”

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า กรณีการให้สัมภาษณ์ของ นายชลน่าน ศรีแก้ว ต่อสื่อมวลชนดังกล่าว ซึ่งมีการลงข่าวอย่างแพร่หลายรวมทั้งคลิปวิดีโอด้วย จึงเป็นข้อเท็จจริงเพียงพอที่ควรจะขอให้ กกต. ตรวจสอบ นายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับพวก ว่า การหาเสียงดังกล่าวเข้าข่ายกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น หรือบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ด้วยวิธีการ หลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ตามความในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 73 (5) และจะมีโทษตามมาตรา 159 หรือไม่

นายเรืองไกร สรุปว่า วันนี้ตนจึงได้ส่งหนังสือถึง กกต. ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ กกต. ดำเนินการตรวจสอบต่อไป