ช้างป่า "พลายเบี่ยงเล็ก" ตกมัน หิวบุกหน้าบ้านพักเจ้าหน้าที่กินขนุน หงุดหงิด ทำท่าวิ่งใส่

วันที่ 30 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงสายวันนี้ พบช้างป่าขนาดใหญ่ ชื่อ พลายเบี่ยงเล็ก อายุประมาณ 30-35 ปี มีงาโผล่ออกมายาวประมาณฟุตเศษ ออกมาจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้ามาหากินอาหารและบุกเข้ามาใช้งาแทงต้นขนุนเพื่อจะโค่นต้นขนุน กินใบ และลูกขนุน บริเวณหน้าบ้านพักเจ้าหน้าที่ จุดเปลี่ยนถ่ายขยะของเทศบาลตำบลหมูสี ติดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ช่วงหมู่บ้านโต่งโต้น หมู่ 11 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดมีเด็กเล็กวิ่งเล่นหน้าบ้าน

จึงได้แจ้ง นายอรัญ มนอยู่พะเนาว์ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ ขญ.1 ด่านทางขึ้นอุทยานฯศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ให้เจ้าหน้าที่มาผลักดันออกไป พบว่า บริเวณขมับ ทั้ง 2 ข้างมีน้ำมันไหลออกมาเป็นทาง น่าจะมีอาการตกมัน แต่ก็ไม่มีอาการดุร้าย แต่บางครั้งเข้าใกล้ก็มีอาการโยกตัวขู่บ้าง เจ้าหน้าที่ได้ตะโกนให้ออกไป โดยใช้เวลาอยู่ประมาณ 30 นาที พลายเบี่ยงเล็กได้เดินไปตามถนนแนวกันไฟ แนวเขตอุทยานฯ



พลายเบี่ยงเล็กตัวนี้ เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ได้บุกเข้าครัว รื้อค้นกินอาหารที่เตรียมทำโต๊ะจีน ครัวบ้านนางยุภา สีชมพู หรือเจ๊อั้ว โต๊ะจีนเขาใหญ่ ที่หมู่บ้านคลองเพล เมื่อคืนวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่เจ้าของบ้านก็ใจดี ไม่ติดใจอะไร โดยห่างจากที่พบวันนี้ประมาณ 2 กม. เนื่องจากในพื้นที่บริเวณนี้มีอาหารหญ้า ใบไผ่มาก



จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ บอกว่า ที่ผ่านมามีช้างป่าและกระทิงออกมาหากินในบริเวณนี้บ่อย จนสุนัขหลายตัวคุ้นเคยไม่ค่อยกลัวช้างป่า และก็ไม่เห่า เพราะเมื่อมีตัวไหนเห่าก็จะโดนช้างเตะ เมื่อช้างป่ามาก็ปิดประตูห้อง เพราะทำอะไรไม่ได้เรามาอยู่ใกล้ที่หากินของสัตว์ป่า ต่างฝ่ายไม่เบียดเบียนทำร้ายกันก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ ซึ่งก็พบว่าสัตว์ป่าไม่มีอาการดุร้ายแต่เราก็ต้องระวัง