"บิ๊กป้อม" ไขก็อก ลาออกหัวหน้าพรรค พปชร. "ไพบูลย์" แจ้งที่ประชุมไม่ให้ตื่นตระหนก ก่อนเลือก กก.บห.ชุดใหม่ เสนอชื่อ "พล.อ.ประวิตร" กลับมานั่งหัวหน้าเหมือนเดิมทันที

29 ก.ค. 66 การประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 3/2566 พรรคพลังประชารัฐ โดยมีนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมแทนตามที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมอบหมาย โดยมีรายงานว่าพลเอกประวิตรไม่มีภารกิจภายนอก อยู่ภายในมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สส. พะเยา ในฐานะ ประธานประสานงาน สส. พรรคพลังประชารัฐได้เข้าพบ

โดยนายไพบูลย์ อ่านจดหมายของพลเอกประวิตร ที่เขียนถึงกรรมการบริหารพรรค ระบุว่าในฐานะหัวหน้าพรรค มีความประสงค์ขอลาออกจากหัวหน้าพรรค ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2566เวลา 08.30น. และแจ้งให้กับที่ประชุมรับทราบว่าอย่าเพิ่งตื่นตระหนกเพราะว่าพลเอกประวิตรได้แจ้งไว้เมื่อการประชุมครั้งที่แล้วว่าจะอยู่กับพรรคไปตลอดชีวิต และดูแลไปตลอด ซึ่งวันนี้ก็จะมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เนื่องจากการลาออกของพลเอกประวิตรมีผลทำให้กรรมการบริหารพรรคชุดเดิมต้องพ้น จากตำแหน่งไปด้วย

ด้านนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.พรรคพลังประรัฐ เสนอให้มีกรรมการบริหารพรรค 21 คน และเสนอชื่อพลเอกประวิตร ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยไม่มีการเสนอชื่อบุคคลอื่นเพิ่มเติม

จากนั้นได้มีการแจกบัตรเลือกตั้งให้กับสมาชิกเพื่อลงคะแนนแบบลับ รวมถึงการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดจนครบ 21 ตำแหน่ง ซึ่งไม่ได้เปิดให้สื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ประกอบด้วย ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค 5 คน ได้แก่ นายสันติ พร้อมพัฒน์, นายไพบูลย์ นิติตะวัน, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์, นายวิรัช รัตนเศรษฐ, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรค มีการเสนอเพียงรายชื่อเดียว คือ ร้อยเอกธรรมนัส โดยจะมีการแถลงข่าวภายหลังจากการ เลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคเสร็จ