พลังประชารัฐ แถลงหลังหารือเพื่อไทย ยืนยันไม่ร่วมรัฐบาลพรรคก้าวไกล เพราะมีแนวคิดแก้ม.112

23 ก.ค. 66 สันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แถลงข้อหารือกับเพื่อไทยพร้อม ธรรมนัส พรหมเผ่า และไผ่ ลิกค์ สส.พรรค ว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เพราะมีแนวคิดแก้ ม.112

สันติ เผยว่า เลือกตั้งผ่านไป 2 เดือนแต่ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้ เป็นปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง จึงถูกเชิญไปพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาบ้านเมืองกับเพื่อไทย พร้อมกล่าวว่า “ซึ่งการพูดคุยวันนี้ เราได้รับความรู้สึกที่ดีๆ และได้รับการปรึกษากันอย่างตรงไปตรงมา”
พลังประชารัฐยืนยันยึดมั่นในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขอย่างแน่วแน่ จึงแจ้งกับเพื่อไทยไปว่า พรรคที่จะร่วมงานด้วยได้ ต้องไม่แตะหรือมีแนวคิดแก้ไข ม.112

“หากพรรคใดมีแนวคิดดังกล่าว พรรคเราไม่สามารถร่วมทำงานหรือบริหารบ้านเมืองด้วยได้ จึงได้ยืนยันกับเพื่อไทยไปว่า นี่คือหลักการสำคัญของพลังประชารัฐที่จะปฏิเสธการทำงานกับพรรคก้าวไกลที่มีนโยบายแก้ ม.112 และมีแนวคิด พลังประชารัฐตระหนักว่า เราอยู่ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข รัฐธรรมนูญเขียนว่าเรามีหน้าที่เคารพเทิดทูนสถาบัน ดังนั้น การที่จะแก้ไข ม.112 จึงเป็นเรื่องที่พรรคพลังประชารัฐรับไม่ได้”

เมื่อถูกถามว่า หากไม่มีก้าวไกล พลังประชารัฐจะร่วมงานกับเพื่อไทยหรือไม่ สันติตอบว่า “ตามหลักการของพรรค พลังประชารัฐมีจุดยืนชัดเจนว่า ก้าวข้ามความขัดแย้ง ฉะนั้น การร่วมรัฐบาลกับใครที่หากเรามองเห็นว่าจะเกิดความแตกแยกในสังคม เราไม่ขอร่วมกระบวนการนั้น”