ตำรวจคุมเข้มในการดูแลรักษาความปลอดภัยสถานที่ หลังชายบุกปาน้ำปลาร้าใส่ กกต.

ภายหลังจากหลังจากที่เมื่อวานนี้มีชายสูงอายุคนหนึ่งบุกเข้าไปสถานที่รับส่งหนังสือ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. อาคารศูนย์ราชการ อาคารบี ก่อนปาถุงที่ใส่น้ำปลาร้าไปที่หน้าเคาร์เตอร์รับส่งหนังสือร้องเรียน ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะเดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญ บริเวณอาคารศูนย์ราชการ ตึกเอ ถนนแจ้งวัฒนะ และนำเอาถุงน้ำปลาร้าไปฝากให้กับเจ้าหน้าที่รักษาปลอดภัยก่อนเดินกลับ

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังสำนักการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ศูนย์ราชการ อาคารบี พบว่าทาง กกต. ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดตำรวจสันติบาล ดูแลรักษาความปลอดภัย ส่วนที่บริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ อยู่ที่ศูนย์ราชการอาคารเอ มีแต่เพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่ดูแลสถานที่เพียงเท่านั้นไม่พบเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของ กกต.คนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุของเมื่อวานนี้ได้มีชายสูงอายุคนหนึ่งซึ่งตนเองจำได้ว่าได้เดินทางมาที่ กกต. แล้วประมาณสามถึงสี่ครั้ง จึงไม่ได้คิดว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ก่อนที่ชายสูงอายุคนดังกล่าวจะเดินมาปิดช่องหน้าต่างที่รับส่งหนังสือพร้อมกับปิดประตูกระจก แล้วหยิบเอาถุงปลาร้าป๋าเข้าไปที่ช่องกระจกส่งรับหนังสือทำให้ปลาร้ากระจายเปื้อนที่กระจกและพื้นด้านหน้าช่องรับส่งหนังสือ จนทำให้มีกลิ่นของปลาร้าเหม็นทั่วบริเวณดังกล่าว ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาห้าม

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ที่ดูแลความปลอดภัยและอยู่ในเหตุการณ์ ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อวานนี้ตนเองสังเกตเห็นชายคนดังกล่าวอายุประมาณกว่า 60 ปีได้เดินเข้ามาผ่านประตูทางเข้าของอาคาร และเคยเห็นมีพฤติกรรมมาร้องเรียนแล้วหลายครั้งจึงได้เดินตามมา แต่เมื่อมาถึงบริเวณหน้าที่เกิดเหตุชายคนดังกล่าวได้หยิบเอาน้ำปลาร้าขึ้นมาแล้วปาไปที่คาร์เตอร์ จึงได้เข้าไปควบคุมสถานการณ์ แต่ไม่ได้ใช้กำลังเพราะชายคนดังกล่าวมีอายุมากแล้วเกรงว่าจะได้รับบาดเจ็บ จึงได้แต่พูดคุยและจัดทำประวัติ ที่นี้บริเวณสำนักงาน กกต. จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการสันติบาล มาคอยดูแลรักษาความปลอดภัยวันละ 4 นาย ส่วนบริเวณรอบนอกจะเป็น ความรับผิดชอบของตำรวจ สน. ทุ่งสองห้อง รวมถึงกองกำกับการตำรวจนครบาล2 ซึ่งในช่วงนี้ได้รับคำสั่งว่าให้สอดส่องดูแลเป็นพิเศษ

ด้านความคืบหน้าของคดี พลตำรวจตรี อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล2 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้รู้ตัวผู้ที่ก่อเหตุแล้วเป็นชายสูงอายุ อยู่ระหว่างรอให้เจ้าหน้าที่ กกต. ซึ่งเป็นผู้เสียหายเดินทางเข้ามาแจ้งความหลังจากนั้นจะเรียกตัวชายคนดังกล่าว มาสอบปากคำข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หากพบเข้าขายกระทำความผิดก็อาจจะดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยนั้นได้สั่งการให้ ตำรวจสน. ทุ่งสองห้อง เพิ่ม ความเข้มในบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ และ กกต. ในช่วงนี้เป็นพิเศษ และคอยประสานกับตำรวจสันติบาลที่ดูแลพื้นที่อยู่ภายในด้านในอยู่ตลอด หากมีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้นก็จะสามารถเข้าไประงับเหตุได้ทันที

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวระบุว่าชายสูงวัยที่เข้าไปปาน้ำปลาร้า คือ ลุงเทวา อายุ 67 ปี ชาวปากเกร็ด นนทบุรี ที่ผ่านมาเคยมาที่ กกต.หลายครั้ง โดยก่อนหน้านี้ยังเคยนำสับปะรด มามอบให้ กกต. เพื่อสื่อให้เห็นการทำงานของ กกต. ด้วย