พิธา เผยยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ ยังเชื่อมั่นกับพรรคเพื่อไทย ระบุเตรียมยุทธศาสตร์โหวตนายกฯครั้งที่ 2

13 ก.ค. 66 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี หรือ โหวตนายกฯ วันนี้ว่า ยอมรับผลการลงมติแต่ไม่ยอมแพ้ มีการกดดันส.ว.ค่อนข้างมากจึงมี ส.ว. เกือบ 40 กว่าท่านไม่มาประชุมจึงผิดจากที่คาดการณ์ไว้ ยังคงมั่นใจในพรรคเพื่อไทย ส่วนเรื่องการลดเพดานมาตรา 112 นั้น สัญญากับประชาชนไว้อย่างไรก็จะทำตามนั้น ซึ่งวันนี้ก็เป็นเรื่องที่ดีที่ได้อธิบายในสภา

"ยอมรับว่ายังไม่ถึงมติ 376 เสียง ได้มา 324 เสียง ตามที่คาดการณ์เอาไว้"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าตั้งเป้าหมายการโหวตนายกไว้กี่ครั้ง นายพิธา ตอบว่า ตอนนี้มุ่งไปที่การโหวตครั้งที่ 2 ต้องหายุทธศาสตร์รวมเสียงสำหรับการโหวตครั้งต่อไป ขอขอบคุณ ส.ว. 13 ท่านที่กล้าหาญโหวตให้ตามที่บอกกับประชาชน ส่วนท่านที่ไม่ได้โหวตก็ต้องศึกษาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าเตรียมใจเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายพิธา ตอบว่า เตรียมใจ เตรียมสมองสำหรับการโหวตนายกครั้งที่ 2

ผู้สื่อข่าวถามยังมั่นใจในตัวพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ในประเด็นนี้นายพิธาบอกว่าผลโหวตแสดงออกมาว่ายังมั่นใจ ก็ยังทำงานด้วยความเชื่อใจ

ในส่วนการแก้ ม.112 นั้น ยังเหมือนเดิม เนื่องจากสัญญากับประชาชนเอาไว้ แล้ววันนี้ก็เป็นนิมิตหมายที่ดีที่ได้โอกาสในสภา เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกันกับสมาชิกวุฒิสภาหรือแม้กระทั้งหรือเพื่อน ส.ส. เข้าใจคลาดเคลื่อน จะได้เข้าใจตรงกัน ตอนนี้จะมุ่งหน้าสู่การลงมติครั้งที่ 2 ต่อไป ทีละขั้น

นอกจากนี้นายพิธายังให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติ ซึ่งนายพิธาก็ได้ให้สัมภาษณ์เหมือนกับที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า ยอมรับผลแต่ยังไม่ยอมแพ้