"จุรินทร์" เชื่อปัญหาใน ปชป.ปมเลือกหัวหน้า ไม่ถึงขั้นแตกหัก-จะยุติได้ในที่ประชุม เผยทิศทางเลือกนายกฯ จบที่วง ส.ส. ไม่ใช้มติผู้บริหาร เชื่อไปทางเดียวกัน ย้ำยังไร้สัญญาณขั้วรัฐบาลเดิมส่งชื่อแข่ง มองม็อบกดดัน ส.ส.-ส.ว.ไม่ได้

วันที่ 11 ก.ค. 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการการประชุมเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งว่า พรุ่งนี้(12ก.ค.)เวลา 15.00 น.ที่ทำการพรรคจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค รวมถึงพิจารณาขอยกเว้นข้อบังคับของพรรคในการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้ภายหลัง 60 วัน ส่วนแนวโน้มการได้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เมื่อไหร่นั้นตนไม่สามารถตอบได้

เมื่อถามถึงกรณีสังคมมองว่า การต่อสู้ของสองฝ่ายเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคจะเป็นการ สร้างความแตกแยกภายในหรือไม่ และระหว่างนี้จะมีการพูดคุยเพื่อแบ่งสัดส่วนหัวหน้าและเลขาธิการพรรคหรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า ก็เป็นไปได้ทั้งหมด ทุกอย่างจะยุติในที่ประชุมพรรคเมื่อถึงเวลา พร้อมย้ำว่า เมื่อไหร่นั้นตนไม่สามารถตอบได้

เมื่อถามถึงสถานการณ์พรรคตอนนี้ถูกมองว่าแตกหักและไม่สามารถที่จะทำงานร่วมกันได้แล้ว นายจุรินทร์ ระบุว่า เป็นไปตามวิถีประชาธิปไตยในพรรค เพราะเมื่อมีผู้สมัครมากกว่า 1 คน ก็ต้องมีการแข่งขันกันซึ่งเป็นมาหลายยุคหลายสมัย เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีคนใดคนหนึ่งที่เป็นเจ้าของที่จะไปชี้ได้ว่าจะให้คนนู้นคนนี้มีตำแหน่งอย่างไร โดยทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับมติพรรค

เมื่อถามว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคจะมีแนวทางอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า การลงมติของพรรคประชาธิปัตย์เลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ที่รัฐสภา โดยจะเป็นการพูดคุยในที่ประชุมส.ส.พรรคว่าจะมีความเห็นอย่างไร แต่ทั้งหมดก็จะต้องเป็นเอกสิทธิ์ของผู้ลงคะแนน พร้อมยืนยันว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องผ่านมติกรรมการบริหารพรรค เพราะเป็นเรื่องของที่ประชุมส.ส.

เมื่อถามว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีให้เป็นเอกสิทธิ์จะไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า เชื่อว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือกันเพียงเท่านั้นเอง และยังไม่ได้เป็นที่ยุติว่าจะมีใครเสนอชื่อเพื่อแข่งขันหรือไม่ เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี

ส่วนควรโหวตนายพิธาลิ้มเจริญรัตน์แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลกี่รอบ นายจุรินทร์ ปฏิเสธว่า ตนไม่มีความเห็น ทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง แต่เท่าที่ฟังพรรคก้าวไกลก็มั่นใจว่าหมดรอบเดียวก็จะผ่าน ส่วนกรณีที่ข้อบังคับรัฐสภาระบุว่า หากโหวตไม่ได้จะต้องจบไปนั้น เรื่องนี้ตนไม่สามารถตอบได้เพราะเดี๋ยวจะพัวพัน ทางการเมืองโดยไม่จำเป็น ขอให้เป็น หน้าที่ของประธานสภาเป็นผู้วินิจฉัยว่าจะให้เป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าพรรคขั้วรัฐบาลเดิมได้มีการพูดคุยการส่งชื่อชิงนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายจุรินทร์ระบุว่า ไม่ได้คุย ส่วนจะมีหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้คุยกัน เพราะในขั้นนี้มีพรรคการเมืองแปดพรรครวมเสียงได้ 300 กว่าเสียง ก็ให้แปดพรรคดำเนินการตั้งรัฐบาลไป

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะมีผู้ชุมนุม 13-14 กลุ่ม มาติดตามสถานการณ์บริเวณรอบรัฐสภานั้น นายจุรินทร์ระบุว่า ตนอยากให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่ง การแสดงความเห็นทางการเมืองสามารถทำได้แต่อยากให้อยู่ในความเรียบร้อย

ส่วน การมาชุมนุมกดดันจะไม่มีส่วนต่อการ ตัดสินใจของส.ส.และส.ว. ใช่หรือไม่ นาย จุรินทร์ ระบุว่า ต้นไม่ทราบว่าสุดท้ายแล้วจุดประสงค์มาเพื่อให้ดำเนินการอย่างไร แต่ทั้งหมดเป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาในการลงมติ และฝ่ายรักษาความปลอดภัยก็มีการดูแลอยู่แล้ว