เรียกรอยยิ้ม! รูปปั้น "เรือดำน้ำลุงป้อม-เงือกลุงตู่" อยู่ทางขึ้นโบสถ์ ฝีมือช่างวัดดังเมืองโคราช เตรียมปั้นรูปนายกฯ คนใหม่ร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา แต่ต้องรอฟังผลโหวต

วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 ที่วัดม่วง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีช่างปั้นลายอุโบสถ ปั้นรูปนักการเมืองชื่อดังอยู่บริเวณบันไดทางขึ้นอุโบสถ สร้างความฮือฮาให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

โดยผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดม่วง พบกับนายปุณณ์ธนชัย ม่วงประกาย อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นช่างปั้นรูปนักการเมืองดังกล่าว ได้พาไปดูบริเวณทางขึ้นอุโบสถของวัดม่วง ซึ่งได้ปั้นลวดลายความสวยงามของเมืองใต้บาดาล ที่มีปลาอานนท์ในตำนานพุทธประวัติ และดอกบัว 4 เหล่า ไว้อย่างวิจิตรสวยงาม แต่ที่สะดุดตามากที่สุด ก็จะเป็นรูปเรือดำน้ำที่โผล่ศีรษะขึ้นมาเป็นรูปใบหน้าคล้ายลุงป้อม หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซ่อนอยู่ในลายคลื่นที่ม้วนเกลียว

บริเวณบันใดทางขึ้นฝั่งขวา และอีกจุดหนึ่งบริเวณซอกใต้บันไดทางขึ้นฝั่งซ้าย ช่างได้ปั้นเป็นรูปเงือกเพศชาย ใบหน้าคล้ายลุงตู่ หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังชูมือซ้ายทำเป็นสัญลักษณ์ ไอเลิฟยู พร้อมกับอมยิ้ม อยู่ท่ามกลางฝูงปลาและดอกบัวใต้เมืองบาดาล

นายปุณณ์ธนชัยฯ ช่างปูนปั้นอุโบสถวัดม่วง เปิดเผยว่า ตนเองปั้นลายรอบอุโบสถ จำลองเป็นเมืองใต้บาดาล ที่มีสัตว์ป่าหิมพานต์ต่างๆ ตามตำนานในพุทธประวัติ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและอนุรักษ์ความเป็นพุทธศิลป์ไว้ ขณะเดียวกันก็ได้ปั้นรูปนักการเมืองที่มีบทบาทต่อสังคมไทยในยุคปัจจุบัน สอดแทรกเข้ามาในผลงานด้วย เพื่อเป็นศิลปะร่วมสมัย สะท้อนให้เห็นว่า ในยุคที่ทำอุโบสถแห่งนี้ มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งก่อนหน้านั้นตนเองก็เคยปั้นรูปนักการเมืองเป็นยักษ์หลับใส่นาฬิกาข้อมือ อุ้มเรือดำน้ำอยู่หน้าประตูอุโบสถ สร้างความฮือฮามาก่อนแล้ว แต่ถูกพระผู้ใหญ่ขอให้แก้ไข เพื่อไม่ให้กลายเป็นกระแสสังคมมาก

ขณะเดียวกัน ตอนนี้ทางวัดม่วงก็กำลังจัดเตรียมทำขบวนแห่เทียนพรรษา เพื่อเข้าร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปีของ จ.นครราชสีมา ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม 2566 นี้ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยขบวนเทียนพรรษาจะเน้นเรื่องของศีล 5 ข้อ และมีแนวคิดที่จะทำเทียนพรรษาล้อการเมืองด้วย โดยตั้งใจไว้ว่าจะปั้นรูปนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถปั้นได้ เพราะยังไม่รู้ว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีเลย จึงต้องชะลอการปั้นไว้ก่อน ทั้งนี้ถ้าผลโหวตออกมาในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ได้นายกรัฐมนตรีเป็นที่แน่นอนแล้ว ก็จะเริ่มปั้นทันที

และขอร้องนักการเมืองที่ถูกนำมาล้อเลียนว่า อย่าได้ถือโทษโกรธเคืองกันเลย เพราะการปั้นเทียนล้อการเมืองเป็นเพียงแค่สีสัน ต้องการให้เกิดความสนุกสนานคลายเครียดเท่านั้น เนื่องจากทุกวันนี้เราก็เครียดกันมามากแล้ว ขอให้คิดเสียว่าเป็นการมอบความสุขให้กับประชาชนก็แล้วกัน