"จุรินทร์" หวัง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ นำทัพก้าวไปข้างหน้าด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

วันที่ 9 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นใคร ต้องรอผลการเลือกตั้งก่อน แต่ประชาธิปัตย์มีภารกิจสำคัญในฐานะพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันทางการเมือง ที่จะต้องเดินหน้าต่อไป เพื่อรับใช้ประชาชน และจะต้องทำหน้าที่เป็นสถาบันการเมืองหลัก ในการขับเคลื่อนระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้ยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบว่า แคนดิเดตหัวหน้าพรรคมีใครบ้าง ซึ่งคนที่มาเป็นหัวหน้าพรรคจะต้องสมัครใจ ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญ และที่ประชุมจะเป็นคนเลือก โดยจะต้องมีคุณสมบัติตามข้อบังคับพรรค ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ดูเหมือนธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา หากนำมาประกอบกันก็จะเป็นหัวหน้าพรรคได้

นายจุรินทร์ ยังกล่าวว่า วิสัยทัศน์ที่ผู้สมัครชิงหัวหน้าพรรคแต่ละคนจะต้องพูด 7 นาที ถือเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินเลือกหัวหน้าพรรค และถือเป็นเรื่องปกติ

นายจุรินทร์ ยังหวังว่าการเปลี่ยนหัวหน้าพรรควันนี้จะช่วยนำพาพรรคประชาธิปัตย์ก้าวไปข้างหน้าได้ เพราะพิสูจน์มาแล้ว และอยู่มาได้ถึง 77 ปี ย่างเข้าสู่ปีที่ 78 แน่นอนว่าการเลือกตั้งมีแพ้บ้าง มีชนะบ้าง แต่ที่พรรคอยู่มาได้ เพราะมีความซื่อสัตย์สุจริต และพรรคมีอุดมการณ์ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย

ส่วนแนวทางหลังจากนี้จะรีแบรนด์พรรคอย่างไรนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคมีอุดมการณ์อยู่แล้ว ซึ่งเป็นแก่นสำคัญ จะทำอย่างอื่นไม่ได้