ศาลาหอสวดมนต์อายุกว่า 100 ปีวัดดัง จ.ประจวบฯถล่ม 3 เด็กวัดรอดราวปาฎิหาริย์ กุฏิเจ้าคณะภาค 15 อยู่ใกล้กันปลอดภัย

วันที่ 23 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุศาลาสวดมนต์วัดคลองวาฬ พระอารามหลวง ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เกิดถล่มลงมาพังเสียหาย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้หลังคาขนาดใหญ่ ซึ่งสร้างด้วยโครงไม้ มุงด้วยกระเบื้องดินเผาแบบโบราณ ถล่มลงมา มีกองเศษไม้และอิฐจำนวนมาก

โดยวันนี้ กำลังทหารอากาศ กองบิน 5 และทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสี ต่างนำกำลังมาช่วยกันเก็บซากปรักหักพัง โดยคาดว่าจะใช้เวลาสองวันในการดำเนินการ เบื้องต้นไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ซึ่งบริเวณดังกล่าวถูกใช้เป็นที่นอนของเด็กวัดจำนวน 3 ราย และยังอยู่ใกล้กับกุฏิเจ้าคณะภาค 15 รวมทั้งเจ้าอาวาสวัดคลองวาฬที่ปลอดภัยดี

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ว่าที่ พ.ต.อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ์ รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ และ นายองค์รักษ์ ทองนิรมล รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ นางกฤษณา แผ่แสงจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เดินทางมาตรวจสอบ และสอบถามข้อมูลเหตุการณ์กับ พระเทพสิทธิวิมล เจ้าคณะภาค 15 และเป็นเจ้าอาวาสวัดคลองวาฬ

พระเทพสิทธิวิมล กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ หลวงพ่อไปร่วมพิธีเปิดการอบรมพระอุปชาที่วัดสามพระยา จากนั้นสรงน้ำและพักผ่อนเล็กน้อย ได้ยินเสียงดังสนั่นหวั่นไหว เมื่ออกมาดูพบว่าหลังคาถล่ม ซึ่งเวลาดังกล่าวมีลม ยอมรับว่ารู้สึกเสียดาย เพราะศาลาหอสวดมนหลังนี้ อยู่มาแล้ว 4 เจ้าอาวาส อายุกว่า 100 ปี ทั้งนี้ทางวัดจะรีบซ่อมแซม ก่อนช่วงฤดูฝนนี้ ซึ่งศาลาหลังนี้ เป็นสถานที่บำเพ็ญกุศล จัดกิจกรรมต่างๆ

เคราะห์ดีที่เมื่อคืนนี้ไม่มีผู้รับบาดเจ็บ ปกติเด็กวัด 3 คน อายุระหว่าง 10 – 15 ปี จะนอนบริเวณนี้ แต่เมื่อช่วงใกล้สองทุ่ม เด็กๆ ลงไปรับประทานอาหารเย็น จึงรอดพ้นอย่างหวุดหวิด หรือหากถล่มตอนกลางวัน จะมีพระสงฆ์และชาวบ้านใช้ศาลา จะมีคนเจ็บและตายจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม หากญาติโยมที่มีจิตศรัทธามีกำลัง ที่จะถวายความอุปถัมภ์ในการบูรณะศาลาหอสวดมนต์ บริจาคได้ที่ ธนาคารไทยพานิชย์ เลขบัญชี 6992591121 ชื่อบัญชี วัดคลองวาฬ พระอารามหลวง

ด้าน นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังทราบเหตุได้มอบหมายให้ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ประเมินความเสียหาย เป็นการซ่อมแซมโครงหลังคาและอุปกรณ์มุงหลังคาเบื้องต้น 250,000 บาท