คนใจบาป! วางยาฆ่าสุนัขจรจัดยกฝูง 8 ตัว ในโครงการเคหะชุมชน2 จ.อุบลราชธานี คาดสาเหตุสุนัขไปนอนหน้ากระโปรงรถยนต์ และกัดเบาะรถ ชาวบ้านวอนผู้เกี่ยวข้องมาดูแลและแก้ปัญหานี้

วันที่ 23 มิ.ย. 2566 เจ้าหน้าที่เทศบาลนครอุบลราชธานี ได้รับแจ้งจากนางสาวศิริวรรณ อนันต์ อายุ 30 ปี แม่บ้านโครงการเคหะชุมชน 2 อุบลราชธานี ถนนพนม ต.ในเมือง อ.เมือง ให้เข้ามาเก็บซากสุนัข ซึ่งถูกวางยาเบื่อจนตายรอบตึก 6 ของโครงการ เพื่อนำไปฝังทำลาย และขอสัตวแพทย์ของทางเทศบาลเข้ามาตรวจดูอาการของสุนัขอีกจำนวนหนึ่ง ที่มีอาการป่วยซึมคล้ายถูกวางยา

นางสาวศิริวรรณ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่สุนัขถูกวางยาเบื่อจนตายนี้ เกิดขึ้นเป็นวันที่ 2 โดยวันแรกเกิดเมื่อวานนี้ มีสุนัขจรจัดในโครงการเคหะชุมชนนอนตาย 5 ตัว ตนเองและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ได้ช่วยกันเก็บซากไปฝังแล้ว และมาเจอหมาตายเพิ่มอีก 3 ตัวในวันนี้ โดยตัวหนึ่งนอนตายอยู่บริเวณลาดจอดรถ ส่วนอีก 2 ตัวไปตายอยู่ใต้ตัวอาคาร ซึ่งยังนำออกมาไม่ได้ เนื่องจากมีความเตี้ย คนไม่สามารถรอดเข้าไปได้ จึงแจ้งขอความช่วยเหลือจากเทศบาลนครอุบลราชธานี รวม 2 วันมีสุนัขถูกวางยาตายไปแล้ว 8 ตัว และอีก 4 ตัว มีอาการคล้ายถูกยายังไม่ตาย
สำหรับสุนัขเหล่านี้เป็นสุนัขจรจัด ที่มาอาศัยข้าวปลาจากคนที่พักอาศัยอยู่ในการเคหะ ซึ่งที่ผ่านมาก็พยายามแจ้งขอความร่วมมือ ไม่ให้ผู้พักอาศัยให้อาหารกับสุนัขเหล่านี้ เพื่อให้แยกย้ายไปอยู่ที่อื่น แต่ก็ยังมีคนรักสัตว์ลักลอบให้อาหารทำให้ปริมาณสุนัขจรจัดอยู่ในการเคหะมากราว 20 ตัว และมีคนไม่ชอบแอบเอายาเบื่อมาให้สุนัขเหล่านี้กิน จนตายยกฝูง

สำหรับสาเหตุก็เชื่อว่าอาจมาจากที่สุนัขจรจัดเหล่านี้ ขึ้นไปในนอนเล่นบนหน้ากระโปรงรถ หรือไปกัดเบาะที่นั่งของรถจักรยานยนต์ของผู้พักอาศัยอยู่ในการเคหะทำให้เจ้าของรถไม่พอใจ จึงเอายามาเบื่อสุนัขเหล่านี้

ด้านสัตวแพทย์วราภรณ์ บุญสาน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษเทศบาลนครอุบลราชธานี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบเบื้องต้นก่อนสุนัขตาย มีเลือดออกปาก ออกจมูก มีลักษณะคล้ายกินสารพิษเข้าไป แต่ยังบอกไม่ได้เป็นสารอะไร เพราะไม่พบอาหารที่สุนัขกินเข้าไป

ส่วนสุนัขที่ป่วยซึม 4 ตัว ทางเจ้าหน้าที่จะทำการจับไปตรวจโรคพิษสุนัขบ้า รวมทั้งให้การดูแลอาการป่วย ส่วนสุนัขที่ตายอยู่ใต้อาคารที่เข้าไปนำเอาซากออกมาไม่ได้ ก็จะฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและปล่อยให้ซากแห้งไปเอง และสุนัขที่เหลืออีกสิบกว่าตัวในการเคหะ ก็จะให้เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์มาจับออกไป เพราะก่อนหน้านี้ ก็ได้มาทำหมันให้กับสุนักเหล่านี้ไปแล้วส่วนหนึ่งด้วย