เปิดไทม์ไลน์เหตุการณ์เรือดำน้ำไททันสูญหาย

เหตุการณ์ เรือดำน้ำไททันสูญหาย จากวันที่ยานสำรวจใต้น้ำไททันขาดการติดต่อกับเรือแม่ และเป็นวันขีดเส้นตายชะตาชีวิตของผู้โดยสารทั้ง 5 คน ก่อนออกซิเจนจะหมด กับซากเรือไททานิค ที่ระดับความลึกเกือบ 4 กิโลเมตรใต้น้ำลึก

วันศุกร์
เรือดำน้ำไททัน พร้อมเรือแม่ โพลาร์ ปรินซ์ (Polar Prince)เดินทางออกเดินทางจากเมืองเซนต์จอห์น รัฐนิวฟันด์แลนด์ ประเทศแคนาดา มีกำหนดเดินทางในระยะทาง 400 ไมล์ทะเล ไปยังซากเรือไททานิก ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งเคปค้อดในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐประมาณ 900 ไมล์ (1,450 กิโลเมตร)

มีผู้โดยสารทั้ง 5 รายได้แก่
1.ฮามิช ฮาร์ดิง (Hamish Harding) นักธุรกิจพันล้านและนักสำรวจชาวอังกฤษ วัย 58 ปี

2.ชาห์ซาดา ดาวุด (Shahzada Dawood) นักธุรกิจชาวอังกฤษเชื้อสายปากีสถาน วัย 48 ปี

3.สุเลมาน ดาวุด (Suleman Dawood) ลูกชายของชาห์ซาดา ดาวุด ทายาทของตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดของปากีสถาน วัย 19 ปี

4.พอล-อองรี นาร์เกโอเลต (Paul Henry Nargeolet) อดีตนักดำน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศส วัย 77 ปี

5.สต็อกตัน รัช (Stockton Rush) ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของบริษัท โอเชียนเกต เอ็กส์เพดิชันส์ เจ้าของเรือดำน้ำบริษัทผู้ให้บริการเรือดำน้ำไททัน

วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน เวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของนิวฟันด์แลนด์ ทีมสำรวจทั้ง 5 คน ได้ออกเดินทางด้วย เรือดำน้ำไททัน (Titan Submersible) โดยมีเป้าหมายคือ ซากเรือไททานิค ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ที่ระดับความลึก 3,800 เมตร โดยเรือดำน้ำไททันถูกปล่อยออกจากเรือแม่ ซึ่งเป็นเรือขนส่งชื่อ โพลาร์ พรินซ์ และจะมีการติดต่อกับเรือแม่ทุก 15 นาที

หลังออกเดินทางไปเพียง 1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น เรือดำน้ำไททันขาดการติดต่อกับเรือแม่ ขณะเดินทางไปถึงนอกชายฝั่งของนิวฟันด์แลนด์ในแคนาดา

เวลา 19.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น U.S. Coast Guard หรือยามฝั่งของสหรัฐอเมริกา ได้รับรายงานการสูญหายของเรือดำน้ำไททัน ซึ่งตามกำหนดการเดิม เรือดำน้ำไททันควรกลับมาที่ผิวน้ำในเวลา 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ในวันที่ 20 มิถุนายน เครื่องบินที่ใช้ระบบค้นหาด้วยโซนาร์ได้ออกบินสำรวจผู้สูญหาย โดย Jamie Frederick ยามฝั่งของสหรัฐได้ออกแถลงการณ์อัปเดตการค้นหา

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า โซนาร์ใต้น้ำสามารถจับสัญญาณเสียงเคาะบางอย่างทุก ๆ 30 นาที แต่ยังไม่สามารถระบุที่มาของเสียงได้

ขณะที่ออกซิเจนที่บรรจุเรือดำน้ำไททันสามารถใช้หายใจได้เพียง 96 ชั่วโมง โดยคาดว่าจะหมดลงในช่วงเช้าของวันที่ 22 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่นแคนาดา หรือประมาณ 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของไทย

เจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุว่าเศษซากชิ้นส่วนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำไททันที่สูญหายหรือไม่ โดยผู้เชี่ยวชาญกำลังวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากยานพาหนะควบคุมระยะไกลอย่างละเอียด และเจ้าหน้าที่จะแถลงข่าวในเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในวันนี้ (22 มิถุนายน) 

ล่าสุด มีรายงานว่า ชิ้นส่วนดังกล่าวเป็นของเรือดำน้ำไททันที่เกิดระเบิดใต้ทะเล และผู้โดยสารในเรือเสียชีวิตทั้ง 5 คน