พายุถล่มโคราชพังยับ บ้านพังกว่า 100 หลัง สังกะสีปลิวติดต้นไม้ สายไฟกระจัดกระจาย

วันที่ 23 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุพายุฤดูร้อนพัดถล่ม ที่บ้านหนองโบสถ์ ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก เบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่บ้านหนองโบสถ์หมู่ที่ 8 และ หมู่ที่ 20 ได้รับความเสียหายนับร้อยหลังคาเรือน เสียหายหนักไม่น้อยกว่า 50 หลังคาเรือน โรงเรียนเสียหาย 1 แห่ง ต้นไม้หักโค่นเป็นจำนวนมาก สังกะสีปลิวกระจายทั่วหมู่บ้าน รวมไปถึงปลิวไปติดบนสายไฟและต้นไม้หลายจุด ถนนหลายสายถูกต้นไม้ล้มขวางทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปอย่างยากลำบาก ระบบสาธารณูปโภคทั้งน้ำไฟไม่สามารถใช้การได้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องเร่งแก้ไขเป็นการด่วน แต่โชคดีไม่มีเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ มีเพียงรายงานมีผู้บาดเจ็บจากการถูกสังกะสีเพียงเล็กน้อย

ทางด้าน นายบำรุง หริ่งกระโทก สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกระชาย เปิดเผยว่า เหตุพายุพัดถล่มพื้นที่บ้านหนองโบสถ์ทั้ง 2 หมู่บ้านในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.40 น. วันที่ 22 มิ.ย.66 ในช่วงนี้เกิดฝนตกหนักพร้อมกับมีลมพายุหมุนกระโชกแรงประมาณ 30 นาที โดยแรงลมได้พัดเอาสังกะสีของชาวบ้านปลิวว่อนกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนของประชาชนนับร้อยหลังคาเรือน โดยเหตุการณ์วาตภัยครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งนี้รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยประสบมา ตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหาย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมดำเนินการให้การช่วยเหลือทางระเบียบของทางราชการต่อไป

ทั้งนี้ในเบื้องต้นทางอำเภอครบุรี ได้มีคำสั่งให้มีการจัดตั้งกองอำนวยการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นการเร่งด่วน เนื่องจากมีหลายครอบครัวไม่สามารถพักอาศัยภายในบ้านที่ถูกลมพายุพัดเสียหายได้ บางส่วนต้องพากันอพยพครอบครัวไปพักอาศัยอยู่ที่บ้านญาติในละแวกใกล้เคียง พร้อมกับประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อระดมกำลังเข้าให้การช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย