"เศรษฐา" เปรียบ ความเห็นต่างปม "ประธานสภา" ในเพื่อไทย คือความสวยงามแบบลิ้นกับฟัน ชี้ โตๆกันแล้ว คุยกันรู้เรื่อง เชื่อ จับมือตั้งรัฐบาลได้แน่ แม้พรรคเล็กกังวล

22 มิ.ย. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เปิดเผยหลังประชุมนโยบายธนาคารน้ำว่า วันนี้ (22 มิ.ย.) มีการประชุมเรื่องที่ไปลงพื้นที่มา เกี่ยวกับธนาคารน้ำ โดยพยายามจะหาข้อสรุปต่อเรื่องนี้เพราะมีหลายทฤษฎี และช่วงสัปดาห์หน้าจะประชุมผู้บริหารพรรคที่มีความชำนาญด้านเกษตรทั้งหมด และจะเริ่มทันที เพราะปีนี้แล้งหนักมาก ซึ่งพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญสูงสุด

เมื่อถามถึงประเด็นที่มีการวิพากวิจารณ์จากนักการเมืองพรรคฝ่ายรัฐบาลถึงตำแหน่งประธานสภาฯ ระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ไม่ขอออกความคิดเห็น บอกเพียงว่าได้พูดไปแล้ว พรรคเพื่อไทยและก้าวไกลต้องจับมือกัน ซึ่งการแข่งขันจบไปแล้ว ตั้งแต่ 14 พฤษภาคม ซึ่งเชื่อว่าคณะทำงานของว่าที่รัฐบาลจะพูดคุยกันรู้เรื่อง เพราะเป็นผู้ใหญ่กันทั้งนั้น

ส่วนความเห็นของ นายอดิศร เพียงเกษส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ได้พูดถึงตำแหน่งประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยต่อแนวคิดของนายอดิศร ซึ่งภายหลังนายอดิศร ได้ออกมาขอโทษแล้วนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ก็เป็นเรื่องที่ดี พูดคุยกันได้ โตๆ กันแล้ว เป็นผู้ใหญ่กันทั้งนั้น ถือเป็นสัญลักษณ์ของความรัก ที่มีให้กัน อยู่กันแบบลิ้นกับฟัน ก็เป็นธรรมดา มั่นใจว่าเป็นทางออกได้ และทุกพรรคก็แฮปปี้ ไม่มีใครเสีย จับมือกันตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย

ส่วนกรณีพรรคเล็กร่วมจัดตั้งรัฐบาลออกมาให้ความเห็น และขอให้สองพรรคใหญ่เร่งจัดการปมประธานสภาฯ เพื่อลดรอยร้าว รวมถึงระบุว่าถ้าหากประธานสภา ยังตกลงกันไม่ได้ แล้วตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะตกลงกันได้อย่างไร นายเศรษฐา บอกว่าไม่มีหรอก ตนมั่นใจว่าสองพรรคใหญ่คุยกันรู้เรื่อง