"บิ๊กตู่" บอกไม่ทราบกระแสข่าว "บิ๊กป้อม" นั่งนายก ไม่ทราบ ไม่ได้ดีลกับใคร เย้ยเลือกประธานสภาให้ได้ก่อน รับทยอยขนของแล้วเพราะของเยอะ ลั่นยังอยู่บ้านพักหลวงได้ เพราะเป็นธรรมเนียมสากล บอกบ้านตัวเองก็มีแต่ไม่ปลอดภัย ไม่มีประเทศไหนไล่อดีตผู้นำ หากจะยกเลิกให้ไปแก้กฎกระทรวง

22 มิ.ย. 66 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงทิศทางการโหวตตำแหน่งประธานสภา ว่าอย่าเอาผมไปเกี่ยวข้อง ผมยืนยันไม่เกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้น ยืนยันว่าผมยังอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ และผมไม่ได้เจรจาอะไรกับใคร ไม่ได้ดีลกับใคร อยู่รวมไทยสร้างขาติในเวลานี้ยังไม่ได้ไปไหน ผมไม่ได้เจรจากับใคร ไม่ได้ไปดีลกับใครทั้งสิ้น เรื่องนี้เราต้องเคารพซึ่งกันและกันในเรื่องของกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ ขบวนการทางการเมือง รวมพรรครวมกลุ่ม รวมฝ่ายอะไรก็แล้วแต่ ผมไม่ยุ่ง ตรงนี้นะจ้ะ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องการเก็บของออกจากทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ย้อนถามว่า อ้าว ทำไม ไม่เก็บไม่ได้เหรอ สนใจแต่เรื่องเก็บไม่เก็บ ก่อนจะยอมรับว่าทยอยเก็บของไปบ้างแล้ว เพราะต้องทำตามระยะเวลาที่ควรจะทำ ห้องเรามันก็รกเพราะเอกสารเยอะมาก อยากจะรื้อตั้งนานแล้ว เดินยังสะดุด เอกสารก็เยอะเพราะอยู่มาหลายปี

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากองทัพแสดงความเป็นห่วงหรือไม่ถ้าพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ย้อนถามว่าห่วงเรื่องอะไร เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่าห่วงจะมีการลงถนน พลเอกประยุทธ์บอกว่าเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงเขาจะดำเนินการมีกระบวนการอยู่แล้ว ถ้าชุมนุมโดยสงบก็ว่าไป แต่ถ้าใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น หรือเข้าไปในเขตที่หวงห้ามก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย อย่าให้เกิดเลย

เมื่อถามว่าจะมีการประชุมเพื่อเลือกประธานสภา ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ จะกำหนดให้พรรคเลือกอย่างไร พลเอกประยุทธ์กล่าวว่าผมไม่ยุ่ง ผมไม่ตอบ เพราะผมไม่ได้ยุ่ง ก็จบแล้วว่าไม่ยุ่งสักอย่าง จบไหมล่ะ ดังนั้นการออกมาพูดว่านายกฯเห็นชอบตรงนั้น ตรงนี้ ผมไม่เห็นชอบกับใครสักคน ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติจะโหวตให้ใครเดี๋ยวเขาก็หารือกันเอง ตนมอบหมายให้หัวหน้าพรรคดูแลตรงนี้อยู่ ไม่จำเป็นต้องสั่งเขา ส่วนจะฟรีโหวตหรือเป็นมติพรรคแต่ละพรรคก็มีมติของเขา

ขณะเดียวกันพลเอกประยุทธ์ยังกล่าวถึงการดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกของนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ออกมาโพสต์ว่าจะอยู่กับพลเอกประยุทธ์จนวินาทีสุดท้าย พลเอกประยุทธ์บอกว่าดูกฎหมายแล้วมันได้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีความสุ่มเสี่ยงหากมีคนร้อง พลเอกประยุทธ์บอกว่าก็ไม่เคยเกิดขึ้นเพราะไม่เคยมี แต่เรื่องนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีบอก ว่าไม่มีปัญหาอะไรได้ตรวจสอบแล้วก็สามารถทำหน้าที่ได้จนถึงวันปฏิญาณตน

ส่วนกระแสข่าวมีชื่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น นายกรัฐมนตรีคนต่อไป พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่าผมไม่ทราบ เห็นในข่าววันนี้ แล้วเอาผมไปเกี่ยวพันด้วย ผมไม่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่าเป็นพี่น้องกัน อาจจะอ่านใจกันได้ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่ามาถามผมทำไม คงไม่ถึงกับอ่านใจกันได้ขนาดนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องของการเมืองก็ให้กลไกการเมืองว่ากันไป เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า คิดว่าพลเอกประวิตรเป็นได้หรือไม่ พลเอกประยุทธ์บอกเสียงสูงว่า “ไม่เอา ผมไม่ตอบตรงนี้ เป็นเรื่องของการลงคะแนนเสียง เรื่องของกลไก ว่าใครจะรวมกับใคร ผมยังไม่รู้เลย ตอนนี้รู้เพียงแค่ว่ามีพรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 อันดับ 2 ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามนี้ อย่าไปสงสัยกันมากนักเลย ผมก็ทำแบบนี้มาตลอด “

เมื่อถามย้ำว่าถ้ามีนายกฯมาใหม่จริงๆจะใจหายหรือไม่เพราะอยู่ตรงนี้มา 8 ปีพลเอกประยุทธ์กล่าวว่าไม่หรอก เพราะผมถือว่าทำดีที่สุดแล้ว ถึงจะไม่ 100% แต่ผมก็ทำไว้เยอะ ซึ่งถ้าได้รับการสานต่อก็จะแก้ปัญหาได้ บางอย่างไม่ได้แก้ภายในปี 2 ปีอยู่แล้ว จะเห็นว่าเราใช้เวลาถึง 8-9 ปีที่ผ่านมา ก็ทำได้เยอะพอสมควร แต่ก็ต้องทำต่อ

และเมื่อถามว่าอยากให้รัฐบาลใหม่สานต่อนโยบายอะไรทันที พลเอกประยุทธ์บอกว่าหลายอย่างเป็นโครงการที่วางไว้แล้ว ตามแผนงานที่มีอยู่แล้วตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ทุกอย่างทำให้เกิดความต่อเนื่อง ถ้าหยุดมันก็จะไม่ยั่งยืน ผมเข้าใจพี่น้องประชาชนต้องการแต่เราต้องมองในภาพใหญ่ นี่คือหลักการในการทำงานของตน รัฐบาลใหม่ผมไม่ไปก้าวล่วง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าท่านยังไม่ประกาศวางมืออย่างชัดเจน พลเอกประยุทธ์ตอบว่า ถึงเวลาผมก็ว่าของผมเองผมไม่จำเป็นต้องไปตอบใคร ทำไมอยากรู้มากมายนักเหรอ ทำไมต้องชัด แต่ชัดอย่างเดียวว่าตนไม่ไปยุ่งกับเขา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อพ้นจาก ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะต้องย้ายออกจากบ้านพักใน ร.1 รอ.หรือไม่ พลเอกประยุทธ์กล่าวว่าเป็นเรื่องของกติกาเดิม ถ้าวันหน้าจะแก้ไขก็ต้องไปแก้กฎกระทรวง มันเป็นระเบียบของกองทัพบกอยู่แล้ว ดังนั้นการที่จะดูแลผู้บังคับบัญชามันเป็นกติกาเดิม แต่ถ้าอยากเปลี่ยนก็เปลี่ยนไป ผมก็พร้อมออก

เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่าอยู่ได้ในฐานะ อดีตผบ.ทบ. ใช่หรือไม่พลเอกประยุทธ์บอกว่าอดีตผบ.ทบ.และนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลายประเทศก็ดูแลกันอยู่ มีหลายประเทศเขาไล่คนเก่าไหมล่ะ เขาก็มี รปภ.ดูแลตลอดแต่ประเทศไทยไม่ได้เลยต้องเท่าเทียม ผมก็เคารพกติกา “วันนี้ผมอยู่เพราะคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย เข้าใจไหมเล่า บ้านผมก็มี แต่มันไม่ปลอดภัย “

เมื่อถามว่าเขาไม่เข้าใจในเรื่องความมั่นคง พลเอกประยุทธ์บอกว่า “ไม่รู้เขา ก็เรื่องของเขา” เมื่อถามต่อว่าห่วงว่าใครจะมาทำอะไร พลเอกประยุทธ์ตอบว่า “ไม่ใช่ห่วง โธ่ มันเป็นหน้าที่ มันเป็นสากลเข้าใจไหม “ก่อนจะบอกว่า “ผมก็มีแรงดูแลตัวเองอยู่เหมือนกันแหละ ผมจะต้องไปอะไรกับคนอื่นเขาเล่า”

เมื่อถามย้ำว่าทำไมคิดว่า ตัวเองจะไม่ปลอดภัย พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่ เขาพูดถึงหลักการ ผู้นำ อดีตผู้นำ วันนี้ถ้าทุกคนเท่าเทียมกันหมด วันนี้ผมมาก็ไม่ต้องมีใครมากับผมสิ ทำได้ไหม ไปไหนคนเดียว เดินอยู่คนเดียวได้ไหม เขาก็ต้องให้เกียรติ คุ้มครอง ดูแล เป็นหนาที่ของเขา เดี๋ยวรัฐบาลหน้ามาเขาก็ได้รับการดูแลเหมือนกันแหละ แต่เขาไม่ใช่ทหารแบบผมเท่านั้นเอง “

เมื่อถามอีกว่ากลัวจะโดยเช็คบิลย้อนหลังหรือไม่พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า “กลัวอะไรเล่า เออ ผมกลัวอะไรล่ะ”

เมื่อบอกว่าพรรคเพื่อไทยบอกว่าจะมีการดำเนินคดีย้อนหลังเรื่องการทำรัฐประหาร พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ก็เรื่องของเขา ก็สู้ตามกฎหมายเอา ก็แจ้งไป มันจบไปตั้งนานแล้ว เมื่อบอกว่าเขาจะดำเนินการเอาผิดจ้อนหลังพลเอกประยุทธ์บอกว่ามันย้อนได้ไหม เขาพยายามแต่มันทำได้หรือไม่ มันผิดหลักการทางกฎหมายหรือเปล่า แก้รัฐธรรมนูญมีผลย้อนหลังได้หรือไม่

เมื่อถามว่ามั่นใจ จะไม่โดนเช็คบิลย้อนหลังหรือไม่พลเอกประยุทธ์บอกว่าไม่รู้ไม่ทราบ ก่อนจะเดินขึ้นรถ และบอกว่าข่าวลือคือข่าวลือ ไม่ฟังขี้เกียจฟัง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าอยากฝากอะไรพลเอกประยุทธ์บอกว่าไม่ฝาก เมื่อถามอีกว่า ถ้าพลเอกประวิตรได้เป็นนายกจริงๆจะให้กำลังใจอย่างไร พลเอกประยุทธ์บอกว่าไม่ทราบรวมถึงเมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะไปร่วมหรือไม่ พลเอกประยุทธ์โบกมือไล่ บอกไปเลือกประธานสภาให้ได้ก่อน