รถกระบะข้ามเนินไม่พ้น ถูกรถไฟพุ่งชนอย่างจัง ดับ 2 เจ็บ 4

วันที่ 22 มิ.ย.2566 เวลา 08.30 น. ร.ต.อ.ศักดิ์ถาวร หนูแก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.หินซ้อน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี รับแจ้งเหตุรถไฟชนรถยนต์ปิกอัพจุดตัด กม. 135 ทางเข้า “โบราณสถานเขาคอก” ท้องที่ ม.3 ต.ท่าคล้อ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนหลายราย จึงรีบรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.สระบุรี นายตรวจการชุมทางรถไฟแก่งคอย และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ในที่เกิดเหตุพบรถยนต์ปิกอัพยี่ห้ออีซูซุสีดำ หมายเลขทะเบียน บห 956 สระบุรี สภาพหงายท้องล้อชี้ฟ้า ด้านท้ายพังยับอยู่ในทุ่งหญ้าริมทางห่างจุดตัดราว 30 เมตร ผู้บาดเจ็บถูกพลเมืองดีช่วยเหลือนำส่ง รพ.แก่งคอยก่อนแล้วรวม 4ราย คงเหลือผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 ราย ทราบเพียงชื่อคือ น.ส.โสภา อายุ 18 ปี (ไม่ทราบนามสกุล) และนายไกรสร อายุ 22 ปี (ไม่ทราบนามสกุล) เช่นเดียวกัน ส่วนรถไฟคู่กรณีเป็นขบวนรถขนส่งสินค้าที่ 556 จากหนองคายมุ่งหน้า กรุงเทพฯ ได้ไปหยุดรถห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 800 เมตร ก่อนเคลื่อนขบวนรถไปที่ ชุมทางรถไฟแก่งคอยเพื่อรอให้พิสูจน์หลักฐานไปตรวจสอบ

สอบถามผู้บาดเจ็บที่ รพ.แก่งคอย พบนายเศกสิทธิ์ โพร่งสกุล อายุ 50 ปี อาชีพรับเหมาก่อสร้าง อยู่บ้านเลขที่ 251 ม.10 ต.บ้านกลับ อ.หนองโดน จ.สระบุรี บาดเจ็บเล็กน้อย (คนขับ) เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุได้ขับรถยนต์ปิกอัพคันเกิดเหตุ จากบ้านพักเพื่อมาทำการก่อสร้างบ้านพัก ในพื้นที่ ต.ท่าคล้อ อ.แก่งคอย โดยมีนางน้ำอ้อย อายุ 46 ปี ภรรยานั่งคู่กันมาด้านหน้า และมีนายวสันต์ พิมพ์อักษร อายุ 21 ปี,นายบิ๊ก (ไม่ทราบนามสกุล) น.ส.โสภา, นายไกรสร ( คนงานก่อสร้าง) นั่งที่กระบะด้านหลังรถ ขณะมาถึงที่เกิดเหตุเป็นจุดตัด ที่ต้องขับขึ้นเนินข้ามรางรถไฟด้านซ้ายมือของตน มีวงบ่อซีเมนต์ขนาดใหญ่ ทาสี ขาว-แดง ตั้งเรียงรายเป็นสัญญาณเตือนอยู่ริมทางทำให้บดบังทัศนียภาพ ประกอบกับตนไม่ได้ยินเสียง “หวูด” รถไฟเตือนแต่อย่างใด จึงได้ขับรถข้ามรางรถไฟใกล้จะพ้นอยู่แล้ว แต่ได้ถูกหัวรถจักรวิ่งพุ่งเข้าชนกระบะหลังอย่างจังทำให้รถพลิกคว่ำหลายตลบข้ามจากฝั่งซ้าย มาทางฝั่งขวารถหงายท้องล้อชี้ฟ้า ตนและภรรยา ติดอยู่ในที่นั่งด้านหน้าได้รับบาดเจ็บ ส่วนนายวสันต์ กระโดดออกจากกระบะได้ทัน จึงไม่ได้รับอันตรายใดๆ แต่ นายบิ๊ก ถูกตัวรถทับแขน-ขาหัก ถูกส่งต่อไปที่ (รพ.สระบุรี) และนายไกรสร กับ น.ส.โสภา กระโดดหนีไม่ทัน ทำให้เสียชีวิตดังกล่าว

ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมกตัญญูสระบุรี กล่าวว่า ตอนที่ได้รับแจ้งจึงรีบมาที่เกิดเหตุเมื่อมาพบรถกระบะคันดังกล่าว พลิกตะแคงคว่ำอยู่ สภาพรถพัง ด้านหลังช่วงกระบะท้ายยุบ พบว่ามีคนที่มากับรถกระบะกระเด็นออกมานอกตัวรถ จำนวน 6 คน นอนอยู่จึงเข้าไปช่วยเหลือปฐมพยาบาล พบว่า มีเสียชีวิตจำนวน 2 คน เป็นหญิง 1 คน ชาย 1 คน และอีก 4 คนนอนอยู่กระเด็นไปคนละทิศละทาง จากนั้นก็ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 4 รายนำส่งโรงพยาบาลแก่งคอย

สำหรับบริเวณจุดตัดทางรถไฟ ดังกล่าวนี้ ชาวบ้าน/ผู้นำชุมชน ที่มามุงดูเหตุการณ์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากว่า เคยมีการประชุมเรียกร้องให้ทางการ ทำเครื่องไม้กั้น หรืออย่างใดอย่างหนึ่งได้แล้ว เพราะเป็นเขตอันตรายปัจจุบันมีชาวบ้านใช้เป็นเส้นทางลัดเพื่อสัญจรไป-มา แต่ก็ไม่เห็นทำเสียทีหากปล่อยไว้เช่นนี้เดี๋ยวก็เกิดเหตุในลักษณะเดียวกันนี้ขึ้นอีก