พระพยอมเตือนบวชพระตามหลักศาสนาพุทธ คือสันโดษ เรียบง่ายดีที่สุด หลังปรากฏภาพแห่นาคบนเฮลิคอปเตอร์

ความคืบหน้ากรณีผู้ใช้ TikTok คนหนึ่งโพสต์คลิปงานบวช ซึ่งมีการแห่นาคบนเฮลิคอปเตอร์ จัดงานใหญ่โตมโหฬาร มีนักร้องชื่อดังและหมอทำขวัญชื่อดังมาร่วมพิธี

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงความเหมาะสมในการแห่นาคบนเฮลิคอปเตอร์ กับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว โดยพระพยอม ให้ความเห็นว่า การแห่นาคมีการเริ่มต้นจากขี่ม้า ขี่ช้าง หลังๆ เริ่มขึ้นเครื่องบิน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์แล้ว การทำอะไรเอิกเกริกครึกโครมใหญ่โต ไม่ใช่ตามหลักธรรมทางศาสนา ว่ากันตามหลักทางศาสนา คือ สมถะ มักน้อย เรียบง่าย บางประเทศบวชกันแบบสงบเรียบง่าย ยกตัวอย่าง ประเทศศรีลังกา เพราะไม่ได้บวชแบบ 7 วัน 15 วัน หรือ 3 เดือน ถ้าบวชต้องบวชตลอดชีวิต ถ้าสึกไปถือว่าจิตใจไม่แนวแน่ทั้งทางโลกและทางธรรม

ตอนบวชจึงได้สร้างความรู้สึกว่าญาติคนหนึ่งเดินออกไปในทางธรรม ไม่มีอารมณ์ที่จะไปสนุกสนานจัดงานใหญ่โตโอฬาร เพราะเขารู้สึกเสียญาติไปคนหนึ่งไปสู่ร่มเงาของพระศาสนา ไม่ได้สนุกอย่างที่บ้านเราทำกัน บ้านเราเดี๋ยวนี้มักจะเป็นพิธีรีตองที่มีส่วนเกิน พระพุทธเจ้าตรัสว่าอย่าสุดโต่ง จัดงานเอิกเกริกใหญ่โต อยากให้ทำในลักษณะเรียบง่าย มักน้อย สันโดษ นี่เป็นหลักของพระศาสนาโดยแท้

พระพยอม กล่าวด้วยว่า ญาติโยมที่มีลูกหลานจะบวช ไม่จำเป็นต้องไปทำแบบอย่างที่มีส่วนเกิน ที่เขาทำใหญ่โตโอฬารสิ้นเปลือง ทำให้เรียบง่ายไว้จะดีที่สุด ขอให้ถือหลัก เรียบง่าย มักน้อย สันโดษ ดีที่สุด