สาวป่วยมะเร็งตั้งสมาธิจนสิ้นใจ ลูกขอพรหน้าศพแม่ไปขึ้นสวรรค์เป็นนางฟ้า

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่ง โพสต์รูปภาพหญิงสาวชื่อคุณพลอย หรือนางนรินทร์สิริ พร้อมระบุข้อความไว้อาลัยภรรยาที่รัก ซึ่งภรรยาได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งเต้านม ระยะสุดท้าย ด้วยอายุเพียง 35 ปี ซึ่งต่อมามีผู้ใช้ติ๊กตอกได้โพสต์แสดงความอาลัย และระบุว่า “การจากลา ละล่วง แห่งกายสังขาร จิตอันพึงปลงไม่ยึดเหนี่ยวประกอบด้วยสมาธิขั้นสูง หลุดพ้นด้วยตนเองสุดยอดมากครับ”

จากนั้น สามีผู้โพสต์ได้ตอบกลับว่า “คุณพลอยฝึกสมาธิด้วยการทำอานาปานสติจนเชี่ยวชาญในระดับนึงครับ ครอบครัวศึกษาพุทธวจนและศรัทธาตถาคตอย่างมาก สาธุด้วยกันนะครับผม”

นอกจากนี้ ยังมีคลิปลูกชายวัย 4 ขวบของผู้ตาย ซึ่งสามีได้บันทึกเอาไว้ โดยในคลิปจะเห็นลูกชายของผู้ตาย กำลังนั่งสมาธิอยู่ด้านหน้าโรงศพของผู้เป็นแม่ พร้อมกับพูดบอกแม่ตัวเองว่า “ขอให้แม่จ๋าสุขภาพแข็งแรง ขอให้แม่จ๋าลงมาหาลูกตอนลูกโตๆ ตอนนี้ลูกกำลังนั่งสมาธิคุยกับแม่จ๋าอยู่ ลูกจะไม่ร้องไห้นะครับ ลูกจะรอแม่จ๋าลงมาหา แม่จ๋าไม่ต้องเหาะลงมา”

ล่าสุด ทีมข่าวเดินทางไปที่วัดสาลีโขภิตาราม สถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพของคุณพลอย ได้พบกับนายสถาพร หรือคุณเอ สามีของคุณพลอย บอกว่า ภรรยาของตนเองป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านม ระยะสุดท้าย ป่วยมาระยะเวลา 4 ปีแล้ว ที่ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็ง โดยครอบครัวทั้งตนเอง ภรรยา และลูกชายวัย 4 ขวบ ที่ผ่านมาจะชอบปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ และชอบฟังธรรมพุทธวจนะ ซึ่งเป็นธรรมคำสอน จากพระไตรปิฎกที่มาจากคำสอนของพระพุทธเจ้าโดยตรงเกือบทุกวัน

และทั้งตนเอง ภรรยา ลูกชายจะชอบนั่งสมาธิ ทำอานาปานสติ หมายถึง การมีความระลึกรู้ตัวในลมหายใจเข้าออกอยู่ตลอดเวลา โดยภรรยาและตนเองจะสอนลูกชายให้ทำด้วยกันเกือบทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 20 นาที ซึ่งเมื่อทำแล้วจะทำให้ตัวเรามีสติทุกย่างก้าวของชีวิต มีสติกับการใช้ชีวิต และรู้ว่าชีวิตไม่ได้เป็นของเรา ชีวิตก็มีเกิด แก่ เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมดา

ซึ่งวาระสุดท้ายของภรรยาก็เช่นกัน ภรรยาของตนเองได้เสียชีวิตเมื่อตี 4 ของวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยภรรยาได้ทำการกาละ (การตาย) ด้วยการทำอานาปาณะสติ จากไปอย่างสงบ ซึ่งภรรยาได้แอบไปเซ็นชื่อขอไม่ต้องให้หมอยื้อชีวิตได้ 2 วันก่อนจะจากไป และขอให้ตนเองเปิดธรรมมะ หรือสาธยายธรรมให้ฟังขณะจากโลกนี้ไปอย่างสงบด้วย

ในคลิปจะเห็นว่า ภรรยาของตนเองค่อยๆ ไปอย่างสงบ ในท่านอนสมาธิ ซึ่งทั้งลูกชาย ตนเอง และครอบครัวทุกคน จะไม่มีใครร้องไห้ แต่จะนั่งดูคุณพลอยไปอย่างสงบ ซึ่งเป็นการเข้าใจการเกิดแก่เจ็บตาย ตามที่พระพุทธเจ้าสอนไว้

ส่วนคลิปที่ตนเองบันทึกขณะลูกชายนั่งหน้าโลงศพแม่ในท่าสมาธินั้น ก็อาจจะเกิดจากตอนที่คุณพลอยมีชีวิตอยู่ คุณพลอยมักจะสอนให้ลูกชายนั่งสมาธิอยู่เสมอ ซึ่งด้วยความไร้เดียงสาของลูกชาย จึงอาจจะคิดว่าแม่ของตนเองยังมีชีวิตอยู่ และกลายเป็นเทวดาบนสวรรค์ และด้วยความคิดถึงจึงอยากจะพูดคุยกับแม่ของตัวเอง ซึ่งลูกชายนั้นได้แอบไปนั่งสมาธิคุยกับแม่คนเดียว ตนเองเห็นจึงบันทึกคลิปไว้ และนำมาลงโซเชียลก็ไม่คิดว่าจะมีคนให้ความสนใจมากขนาดนี้

ตั้งสมาธิจนตาย