ที่ จ.อุทัยธานี ฝนตกหนักครั้งแรกของปี ชาวบ้านแห่จับอึ่งอ่างขายเป็นรายได้เสริม สร้างรายได้รายละ 1,000-2,000 บาท

ที่จังหวัดอุทัยธานี ภายหลังฝนทิ้งช่วงมายาวนาน หรือมีตกลงมาเล็กน้อยให้คลายร้อนเพียงเท่านั้น ซึ่งเมื่อช่วงเย็นจนถึงค่ำของวันที่ 17 มิ.ย. 66 เกิดฝนตกหนักหลายชั่วโมง อย่างพื้นที่อำเภอทัพทัน เกษตรกรและชาวบ้านนั้นจะรู้กันว่าเวลาฝนที่ตกมานั้นอึ่งอ่างจะออกมาหากินแมลงต่าง ๆ ในทุ่งนาข้าว และตามไร่ตามป่า จึงพากันแห่ออกหาจับอึ่งเพื่อนำมาขายและรับประทานกัน

ซึ่งฝนที่ตกลงมาหนัก ชาวบ้านจะเรียกกันว่าฝนแรก จะมีอึ่งอ่างให้จับกันอย่างแน่นอน ซึ่งถือเป็นอาหารท้องถิ่นที่ประชาชนชื่นชอบ ทำให้ตั้งแต่เช้ามืดของวันนี้ที่ตลาดเอกชนทัพทัน ตลาดเอกชน ในเขตเทศบาลตำบลทัพทัน อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานีซึ่งเปิดพื้นที่ให้ชาวบ้านมาวางขายของพื้นถิ่น และพืชผลผลไม้ตามฤดูกาล และอาหารประเภทปลาสดที่หามาจากห้วยหนองคลองบึงมาวางขาย แต่วันนี้มีชาวบ้านจับอึ่งอ่างมาวางขายกันอย่างคึกคัก หากประชาชนที่มาจ่ายตลาดแต่เช้ามืดก็จะซื้ออึ่งอ่างจากชาวบ้านที่จับมาเองในราคาเพียง 200 บาท โดยไม่มีการเกี่ยงราคาและต่อรองราคาแต่อย่างใด ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้ชาวบ้านจากการจับอ่างขายกันรายละ 1,000 – 2,000 บาท ขณะเดียวกันก็มีแม่ค้าที่มาตั้งร้านขายประจำหัวใส กว้านซื้อจากชาวบ้านที่นำอ่างมาขาย เพื่อนำไปขายต่อในราคา 250 – 300 บาท

นางจำรัส เกตุมุติ แม่ค้าขายของในตลาด ได้เล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่ในช่วงเช้ามานั้นมีชาวบ้าน และเกษตรกรนั้นนำอึ่งที่จับมาได้มาขาย และได้กว้านซื้อมา โดยจะรับซื้อในกิโลกรัมละ 200 ถึง 230 บาทก็แล้วแต่จะต่อรองกัน และจำรัสฯ ก็จะนำมาขายอยู่ในราคา 250 – 300 บาท ซึ่งผลกำไรเป็นพัน ๆ บาท ซึ่งลูกค้าที่ซื้อไปจะนำอึ่งอ่างต้มน้ำให้เดือดแล้วนำอึ่งอ่างเป็นๆเทลงไป โดยในน้ำต้มที่เดือดจัดนั้นจะใส่สมุนไพร เช่น ตะไคร้ ใบมะกรูด เพื่อดับคาวของอึ่งอ่าง และจะนำไปเป็นอาหารที่มักนิยมทำรับประทานกันคือ ยำอึ่ง ต้มยำ หรือนำไปแกง เป็นต้น

ซึ่งในวันนี้ นั้นคึกคักเป็นพิเศษลูกค้านั้นมามุงร้านตั้งแต่เช้าตรู่ต่างก็มาแย่งกันซื้ออึ่งนำกลับไปเป็นอาหารที่บ้าน เพราะอึ่งอ่างนั้นถือว่าเป็นอาหารประจำท้องถิ่น นานๆนั้นจะได้รับประทานกัน และมีไม่บ่อยครั้ง ลูกค้าที่มารอซื้อก็ไม่เกี่ยงราคาอีกด้วย และไม่ต่อราคาซื้ออึ่งอ่างไปคนละ 1-2 กิโลกรัม บางคนนั้นซื้อกลับไปถึง 5 กิโลกรัม และบอกว่าหารับประทานไม่ใช่ง่ายๆต้องฝนตกหนักๆเท่านั้น และปีหนึ่งจะมีให้ซื้อไปปรุงอาหารหลากหลายเมนูเท่านั้น