กู้ภัยเผยผู้ป่วยจิตเวชมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีจินตนาการทุกรูปแบบ ล่าสุดหลอกตำรวจนางรองพบศพฝังดินถึง 3 ศพ ทำ จนท.วุ่น

วันที่ 14 มิ.ย.66 กรณีหญิงวัย 37 ปี ชาว อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ โทรศัพท์ไปหมายเลข 191 ว่าพบศพฝังดินอยู่หลังบ้านถึง 3 ศพ ซึ่งจากการซักถามข้อมูลเบื้องต้นกับต้นสาย พบว่าน่าเชื่อถือได้

 

จากนั้นตำรวจ สภ.นางรอง อ.นางรอง ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยกู้ภัย แพทย์พยาบาล เพื่อเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างลับๆ สุดท้ายพบว่าผู้โทรมีอาการจิตรเวช ขาดยารักษาทำให้เกิดอาการกำเริบ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

นายวรบดินทร์ รุ่งโรจน์ชัยกุล หัวหน้าหน่วยกู้ภัยสยามรวมใจปู่อินทร์บุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า เคสนี้ถือว่าผู้ป่วยเล่าเรื่องผ่านโทรศัพท์ถึงตำรวจได้เนียนที่สุด เพราะไม่มีพิรุธให้เห็น ตอบข้อซักถามได้ทุกข้อ ทำให้เจ้าหน้าที่หลงเชื่อได้

 

นายวรบดินทร์ กล่าวด้วยว่า ในห้วงที่ผ่านมาพบว่าผู้ป่วยจิตเวช มีตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากที่ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือในห้วงที่ผ่านมา เฉลี่ยได้รับแจ้งแทบจะทุกวัน หรือประมาณเดือนละกว่า 20 เคส ต่างจากเมื่อ 4-5 ปีก่อน จะพบผู้ป่วยจิตรเวชเดือนละประมาณ 1-2 ครั้งเท่านั้น

 

อาการส่วนใหญ่ของผู้ป่วยจะมีการพัฒนาขึ้น จินตนาการสร้างเรื่องเสมือนจริง แทบแยกไม่ออกว่าเป็นคนป่วยทางจิต สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการจินตนาการความคิดของผู้ป่วยในขณะนั้น ถ้าไม่ไปทำร้ายใครก็จะเป็นการดี แต่ถ้าผู้ป่วยจินตนาการว่าคนในครอบครัวจะมาทำร้าย มักจะเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดเสมอ

 

ล่าสุดอำเภอนางรองถึงขั้นตั้งระบบ OLS คือแบบวิเคราะห์การถดถอย แบบพหุคูณ มีฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์พยาบาล และองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาต้นเหตุและหาแนวทางการแก้ไขในพื้นที่ อ.นางรอง

 

สำหรับสาเหตุที่มีผู้ป่วยทางจิตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยังไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าเกิดจากอะไร หรือปัจจัยใดเป็นต้นเหตุ หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือระดับประเทศ ไม่มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว อนาคตจะมีผู้ป่วยเพิ่มสูงกว่านี้อย่างแน่นอน