ระทึก! เจดีย์วัดเวียง จ.ลำปาง เอียงตัวแตกร้าวหลายจุด ด้าน "ศิลปากร" ลุยตรวจหวั่นถล่ม

วันที่ 13 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบกับ นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ และพระครูจันทธรรมวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดเวียง นำกำลัง เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจตรวจสอบรอยแตกร้าวของเจดีย์วัดเวียง หมู่ที่ 2 บ้านเวียง ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง หลัง พบรอยแตกร้าวเพิ่ม ยังพบว่ามี แผ่นทองจังโก โก่งตัว จนกะเทาะออกมา และพบเสาเหล็กค้ำยัน รับน้ำหนักทรุดลงจนฐานแตก คาดแนวโน้มจะถล่มลงมาสูง

ทางด้านนายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการสังเกตจะเห็นว่า กระจกสังเกตการณ์รอยแตกร้าวที่เคยปิดติดไว้นั้น แตกหักและแตกบิ่นออก ย่อมุม พระธาตุด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือมีรอยแตกร้าวใหม่ เกิดจากการเอียงตัวฝั่งเดียว และเหล็กค้ำยันเดิมมีแรงกัดทับกดลงทำให้ฐานเจดีย์แตกลึกราว 1-2 เซนติเมตร และยังพบแผ่นทองจังโกบริเวณมาลัยเถาโกงตัวออกมา และบางแผ่นกะเทาะออกมาแล้ว มีความเป็นไปได้ที่จะถล่มลงมาเนื่องจากเจดีย์มีอายุมาก และประกอบกับอำเภอเถินมีปัจจัยร่วมหลายอย่างอาทิ พายุฤดูร้อน พายุในฤดูฝน และมีรอยเลื่อนเถิน

พระครูจันทธรรมวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดเวียง กล่าวว่า หลังจากฟังผลการสรุปจากเจ้าที่สศก.7 เชียงใหม่แล้ว มีความกังวลมากหากพระธาตุถล่มลงมาในเวลาอันใกล้นี้ และหวั่นใจในเรื่องของความเชื่อคนในท้องถิ่นหลังทราบความเสียหายปัจจุบันหลายจุด อีกทั้งมีความเป็นไปได้สูงที่เจดีย์จะถล่มลงมา หากทางวัดและคนในท้องถิ่นอยากให้เจดีย์ยังคงสืบอยู่ คงต้องเปิดเปลือกพระธาตุเพื่อทำการบูรณะครั้งใหญ่ เบื้องต้นจะนำข้อมูลไปปรึกษาคณะกรรมการวัดในสัปดาห์หน้า เพื่อขยายผลต่อประชาชนต่อไป