ล่าวัยรุ่นชาย 2 คนไม่กลัวบาป ก่อเหตุเข้าไปขโมยเงินตู้บริจาค ภายในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม ต่อหน้า ต่อตานักท่องเที่ยว ที่กำลังเดินอยู่ในวัด

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้ากรณี มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ธาตุพนม รวมถึงคณะกรรมการวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม รวมถึงประชาชน นักท่องเที่ยว นำภาพคลิปหลักฐานจากมือถือ รวมถึงคลิปภาพจากกล้องวงจรปิดมาเผยแพร่ตามสื่อโซเชียล เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนร่วมแจ้งเบาะแส ติดตามจับกุม 2 เยาวชนหัวขโมย ที่ก่อเหตุเย้ยกฎหมาย ขณะที่วัดยังไม่ปิด และยังมีประชาชน นักท่องเที่ยว บางส่วนที่ยังเข้ามากราบไหว้ทำบุญ แต่ยังฉวยโอกาสช่วงมีคนน้อย เข้าไปขโมยเงินในตู้บริจาค ภายในวัดพระธาตุพนม ต่อหน้านักท่องเที่ยวสายบุญ ได้เงินไปจำนวนหนึ่ง

โดยภายหลังจากการตรวจสอบจากคลิป และภาพจากกล้องวงจรปิดของเจ้าหน้าที่ พบหลักฐานชัดเจน มีเยาวชน 2 ราย เดินเข้าไปในวัดช่วงกลางคืน ที่ผ่านมา สวมเสื้อแขนยาวใช้หมวก และเสื้อยืดคลุมศีรษะปิดบังใบหน้า ก่อนที่จะเข้าไปยืนบริเวณหน้าตู้บริจาค ทำทีเหมือนจะทำบุญ พร้อมใช้เชือกติดกาว หย่อนลงไปติดเอาเงินที่เป็นธนบัตร ชนิดต่างๆ ออกมาจากตู้ และวิ่งหนีออกไปจากวัด เนื่องจากนักท่องเที่ยวสายบุญ ไปทักท้วง

ทางด้าน พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ลงพื้นที่ ตรวจสอบเก็บหลักฐาน หาเบาะแส ก่อนที่จะติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว 1 ราย เป็นเยาวชนชาย อายุ 18 ปี บ้านอยู่ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม พบมีประวัติเคยติดคุกคดีเสพยาเสพติด และมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยให้การปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากพบหลักฐานจากกล้องวงจรปิดชัดเจน และมีชาวบ้านให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมชอบลักขโมย คาดว่าจะนำเงินไปเที่ยว และซื้อยาบ้าเสพ ส่วนอีกรายเป็นเยาวชนแก๊งเดียวกัน รู้ตัวแล้ว แต่ยังหลบหนี โดยทางตำรวจจะได้เร่งติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี ตามกฎหมาย พร้อมเพิ่มมาตรการเข้ม ในการป้องกันไม่ให้ก่อเหตุซ้ำอีก