พ่อแม่เร่ร่อนอุ้มลูก 16 วันขอเงินคน ชีวิตตกอับติดยา ยอมยกลูกให้คนอื่น

ที่ จ.สมุทรปราการ มีชาวบ้านร้องเรียนว่า มีชายหญิงคู่หนึ่งดูลักษณะคล้ายคนเร่ร่อน อุ้มทารกเพศชายหลังคลอดได้เพียง 16 วัน ตระเวนขออาหารตามร้านข้างทางใน ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ

ทีมข่าวช่อง 8 ได้ภาพวงจรปิดขณะที่หญิงเร่ร่อนอุ้มลูกวัย 16 วัน เดินไปเดินมาบริเวณข้างถนน ตากแดดและเดินทางระยะไกล จากภาพหลักฐานวันที่ 4 มิถุนายน เวลา 18.00 น. จะเห็นว่าอุ้มลูกเข้ามาในร้านขายปลาสด ก่อนพูดคุยกับคนในร้าน

ซึ่งพอคนในร้านเห็นเด็กทารกก็ช่วยกันอุ้มและช่วยกันเลี้ยง พอหญิงเร่ร่อนเห็นมีคนช่วยอุ้มลูกของเธอก็ลุกออกมาแล้วควักบุหรี่ออกมาสูบและนั่งสูบอย่างใจเย็น หลังสูบบุหรี่เสร็จเธอก็กลับมาอุ้มลูกและเดินออกจากร้านไป รวมใช้เวลานั่งเล่นกับคนในร้านประมาณ 15 นาที

และเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน หญิงเร่ร่อนก็ยังอุ้มลูกตากแดดเดินข้างถนน ซึ่งพฤติกรรมนี้คนในละแวกดังกล่าวเห็นจนชินตา ขณะที่กล้องวงจรปิดอีกมุมบันทึกภาพชายเสื้อแดงซึ่งเป็นสามีของหญิงเร่ร่อน ก็อุ้มลูกมาที่ร้านขายปลาเพื่อตะเวนขออาหารและเงิน

ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางไปยังที่พักของนางรัตนาวรรณ หรือเล็ก อายุ 42 ปี หญิงเร่ร่อนและสามี พบว่า ได้มีการนำหลังคารถเก่ามาใช้เป็นที่พักอาศัย บริเวณด้านในจะมีที่นอนและเครื่องใช้ของใช้อยู่ นางรัตนาวรรณ ยอมรับว่าครอบครัวตนมีความเป็นอยู่ที่ลำบากมาก ซึ่งตนอธิบายไม่ได้ ความเป็นอยู่ของแต่ละคนลำบากไม่เท่ากัน

ตนและสามีทำงานรับจ้างทั่วไป บางครั้งเงินไม่ค่อยพอใช้ จึงเป็นเหตุทำให้ต้องคอยอุ้มลูกเดินไปขอเงินชาวบ้าน เพื่อไปซื้อนม วันนี้หลังจากทางเจ้าหน้าที่ พม.ลงพื้นที่มาให้ความช่วยเหลือ และรับลูกคนเล็กไปดูแล ตนก็รู้สึกสบายใจขึ้น

ขณะที่นายทิวา อายุ 39 ปี พ่อของเด็ก บอกว่า ที่ผ่านมา ตนและก็ครอบครัวใช้ชีวิตทำมาหากินรับจ้างทั่วไป ซึ่งรายได้ก็ไม่แน่นอน และยิ่งระยะหลังๆ มานี้ ภรรยาก็เพิ่งคลอดลูกได้เพียง 10 กว่าวันจึงไม่สามารถออกไปทำงานได้ ยอมรับว่าภรรยาของตนนั้นเป็นหญิงไม่สมประกอบจริง บางทีตนก็เครียดกับพฤติกรรมของภรรยาเช่นเดียวกัน แต่ก็คอยให้กำลังใจกันและกันอยู่ตลอดเวลา

ที่ผ่านมา ตน ภรรยา และลูกก็อาศัยอยู่ภายในรถเก่าๆ แห่งนี้มานาน มีอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านอยู่ด้านใน ยอมรับว่าก็ลำบากพอสมควร ส่วนพฤติกรรมภรรยาที่มักจะชอบอุ้มลูกออกเดินตามถนนเพื่อขอเงินชาวบ้าน ตนทราบมาตลอดแต่ก็ห้ามปรามอะไรไม่ได้

ทีมข่าวยังได้เดินทางไปพูดคุยกับนางโชคนภัส อายุ 31 ปี คนร้องเรียน เล่าว่า ขณะที่ตนกำลังขายของอยู่ที่ร้านอาหารแห้ง ระหว่างนั้นนางเล็ก ได้อุ้มเด็กทารกเพศชาย อายุเพียง 16 วัน มาขอเงิน โดยอ้างว่าจะนำไปซื้อนมให้ลูกชาย ด้วยความสงสาร แม่ของตนจึงตัดสินใจให้เงินไป โดยสังเกตว่าทารกที่ถูกอุ้มมีตัวซีดและน้ำหนักน้อย คล้ายกับไม่ได้ดื่มนมและต้องตากแดด ซึ่งแม่ของทารกก็เป็นหญิงเร่ร่อนที่ไม่สมประกอบ จึงประสานไปยัง “กัน จอมพลัง” หรือนายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ ให้ลงพื้นที่ลงมาช่วยเหลือ

ที่ผ่านมา พอทราบประวัติหญิงเร่ร่อนเคยมีอดีตสามีและมีลูกด้วยกันหนึ่งคน เป็นคนโตแต่ปรากฏว่าสามีประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ต่อมาไปยุ่งเกี่ยวยาเสพติดจนทำให้มีพฤติกรรมเช่นนี้ แล้วไปพบเจอสามีปัจจุบันจนมีลูกด้วยกันสองคน คนแรกมีคนขอไปรับเลี้ยงเพราะสงสาร ส่วนคนที่สองก็คือทารกเล็กคนปัจจุบัน ยอมรับว่าสงสารเด็กมาก เพราะส่วนตัวกลัวถ้าหญิงเร่ร่อนเลี้ยงทารกน้อยแบบนี้กลัวว่าจะอยู่ไม่ทันโต เพราะแม่เลี้ยงผิดสุขลักษณะ

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายสิทธิพร อายุ 46 ปี คนสนิทของนางรัตนวรรณ เล่าว่า รู้จักกับหญิงเร่ร่อนตั้งแต่ยังสติดีและเรียนหนังสืออยู่ เดิมเป็นคนหน้าตาดี แต่ก่อนก็พักอาศัยอยู่กับพ่อในบ้านพักที่เพิ่งเดินทางไปเมื่อสักครู่ แล้วเรียนหนังสือตามปกติ จนกระทั่งอายุประมาณ 14-15 ปี ปรากฏว่ามีแฟนหนุ่มและตั้งครรภ์ลูกคนแรก ลูกคนแรกเป็นหญิง จากนั้นก็ไม่ได้เรียนหนังสือ แต่ต่อมาสามีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ทำให้เป็นจุดหันเหจนไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ทำให้สติไม่สมประกอบ แล้วจู่ๆ ก็ใช้ชีวิตเร่ร่อน จนมาพบกับสามีคนปัจจุบันแล้วมีลูกด้วยกันสองคน คนแรกคลอดเมื่อประมาณสองปีก่อน เป็นหญิงต่อมามีคนรับเลี้ยง และคนที่สองเพิ่งคลอดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เป็นทารกเพศชายตอนนี้อายุ 16 วัน

ติดยาอุ้มลูกขอเงินคน