วันโกนไม่ละ วันพระไม่เคยเว้น 2 โจร เพิ่งพ้นโทษมาได้เพียง 3 เดือน เข้าไปขโมยเงินจากต้นผ้าป่า สำหรับทำบุญในวันวิสาขบูชา ตำรวจใช้เวลาวันเดียว ตามจับได้ทั้ง 2 โจรแสบ

กล้องวงจรปิดของวัดมิ่งเมือง อ.เมือง จ.น่าน บันทึกภาพคนร้ายชาย แอบเข้าไปทางด้านหลังวัด เดินเข้าไปภายในอุโบสถ จะเข้าไปลักเงินที่ต้นผ้าป่า ที่ทางวัดตั้งไว้เพื่อทอดถวายในวันวิสาขบูชา แต่จังหวะนั้นสามเณรจะไปปิดประตูโบสถ์เห็นเข้าก่อน คนร้ายจึงคว้าเอาได้แค่เหรียญสตางต์ในบาตรพระประจำวันไปได้ประมาณ 50 บาท แล้ววิ่งหลบหนีหายไป เหตุเกิดตอนสามทุ่มคืนวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา

หลังเกิดเหตุ ทางวัดส่งคนเข้าแจ้งความกับตำรวจ แกะรอยจากกล้องวงจรปิดจนทราบว่า คนร้ายคือนายโจ้ (นามสมมุติ) ที่เพิ่งพ้นโทษในคดีลักทรัพย์มาได้เพียง 3 เดือน ตำรวจตามไปจับได้ถึงบ้าน ในขณะที่เจ้าตัวนอนพักผ่อนสบาย ๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ก็ยอมรับว่า เข้าไปขโมยเงินวัดจริง โดยได้มาแค่ 50 บาทเท่านั้น โจรก็คือโจร 50 บาทก็คือลักทรัพย์ จับดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืนและเสพยาบ้า

ส่วนอีกราย กล้องวงจรปิดของวัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร พระอารามหลวง กลางเมืองน่าน บันทึกภาพ คนร้าย ลักษณะคล้ายผู้หญิง เข้าไปขโมยเงินจากต้นผ้าป่า ภายในพระวิหาร เพื่อเตรียมทำบุญในวันวิสาขบูชา รวมทั้งล้วงเอาเงินเหรียญจากบาตรใหญ่ที่ตั้งอยู่หน้าพระประธานไปด้วย หลังกรรมการวัดเข้าแจ้งความ ตำรวจแกะรอยจากกล้องวงจรปิดจนทราบว่า เป็นฝีมือของนายศักดิ์ (นามสมมุติ) ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ และเพิ่งพ้นโทษคดีลักทรัพย์มาแค่ 3 เดือนเช่นเดียวกัน ตำรวจจึงตามไปจับกุมได้

นายศักดิ์รับสารภาพว่า เข้าไปก่อเหตุลักทรัพย์ในพระวิหารวัดพระธาตุช้างค้ำฯจริง ได้เงินไปประมาณ 3 พันบาท เอาไปใช้จ่ายกินเที่ยว ส่วนเงินเหรียญในบาตรใหญ่เหลือเพียง 386 บาท ตำรวจจึงคุมตัวไปดำเนินคดี