"ชาวบ้านบางกระบือ" โวย รับเงินเยียวยาน้ำท่วม 140 บาท บางหลัง 272 บาท โอดเหมือนเงินทอง ขณะเจ้าหน้าที่ยันพิจาณาตามหลักเกณฑ์ทุกอย่าง

3 มิ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านในตำบลบางกระบือส่วนหนึ่ง แจ้งมายังผู้สื่อข่าวถึงความคับข้องใจในการรับเงินเยียวยาน้ำท่วม ในจำนวนเงินที่น้อย และต่างกัน รวมถึงผู้ที่ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปยัง องค์การบริหารส่วนตำบลบางกระบือ โดยหน้าที่ทำการ มีการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ปี2565 ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการนัดหมายเวลากับประชาชนให้เข้ารับเงินเยียวยาตามแต่ละหมู่

 

บรรยากาศที่ผู้สื่อข่าวสังเกตุเห็น มีชาวบ้านต่างทยอยเดินทางมารับเงินเยียวยา ในจำนวนเงินเยียวยาที่บางบ้านต้องตกใจ คือรายหลายได้รับ140บาทจริง บางบ้าน272บาท บางบ้าน 800 บาท ไปจนถึง 1778บาท ซึ่งชาวบ้านเกิดความสงสัยในหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาครั้งนี้

 

ผู้สื่อข่าวจึงได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่จ่ายเงินหน้าที่ทำการ อบต.ดังกล่าว ถึงหลักเกณฑ์ ทราบว่า ขั้นตอนการจ่ายเงินเยียวยานั้น เริ่มจาก อบต.ถือหนังสือออกสำรวจตามแต่ละหมู่ และรวบรวมข้อมูลส่งไปยัง คณะกรรมการให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอเมือง แล้วจึงส่งเรื่องไปยัง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด โดยทาง อบต.เป็นผู้ประสานส่งแบบสำรวจเพื่อเข้าสู่กระบวนการประเมินและคัดกรอง และรับเงินมาแจกจ่ายให้กับประชาชน

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายปัญญา ใช้เฮง นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี และ นางสาวนงเยาว์ เทพศิริ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สิงห์บุรี ถึงการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา ได้ชี้แจงตรงกันว่า การช่วยเหลือเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเป็นไปตามระเบียบการช่วยเหลือในทุกท้องที่ โดยก่อนออกสำรวจได้แนะนำขั้นตอน การทำงานให้แต่ละท้องถิ่นได้ทราบ และมีคณะกรรมการระดับอำเภอ และคณะกรรมการระดับจังหวัดเป็นผู้พิจารณา ซึ่งการพิจารณานี้ก็เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์ ที่ไม่สามารถใช้ดุลพินิจตนเองได้