เปิดคลังวัดพ่อเงิน เจอสมบัติ 100 ล้าน กิตติศักดิ์ ผนึก สิระ โต้ชายชุดดำ คลิปใหม่ว่อนตีกันยับ

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์กับช่อง 8 ถึงมหากาพย์วัดบางคลาน จ.พิจิตรว่า มหากาพย์วัดดังกล่าวเริ่มขัดแย้งมากที่สุดในปี 2557 โดยมีเรื่องจากที่พระดังระดับเจ้าคณะ ขอยืมเงินอดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพไปแล้วหลายครั้ง ครั้งละเป็นแสน จนครั้งสุดท้ายขอยืมเงิน 2 ล้าน ซึ่งทางวัดไม่อนุญาต จนเป็นสาเหตุให้ฝ่ายที่ขอยืมเงินเกิดความโกรธแค้น จนนำไปสู่การปลดอดีตเจ้าอาวาส ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ จนกระทั่งมีการแต่งตั้งรักษาการและเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันเข้ามา จนเกิดเรื่องทั้งหมดมายาวนาน

นายกิตติศักดิ์ ยืนยันว่าตนเองได้รับเรื่องร้องเรียนสมัยเป็นสนช.เมื่อปี 2561 แต่ทางสนช.มอบหมายให้ตนเองซึ่งเป็นคนพิจิตรลงมาตรวจสอบ เมื่อไปตรวจสอบตามเรื่องร้อนเรียนพบพิรุธ ทั้งประเด็นเรื่องแต่งตั้งเจ้าอาวาสโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และยังมีความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านที่รุนแรงขึ้น เนื่องจากทีมของเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันเข้ามาใช้อำนาจในการโยกย้ายเงินจำนวน 106 ล้านบาท ทั้งยังตั้งทนายความขึ้นมา 3 คน ฟ้องชาวบ้านที่มาทำบุญฐานบุกรุก ขัดขวางเป็น 100 คดี ซึ่งทางส.ว.กิติศักดิ์ ท้าให้เจ้าอาวาสฟ้องได้เลยถ้าพูดไม่จริง

ส.ว.คนดังตั้งข้อสังเกตุถึงประเด็นเรื่องเงินจำนวน 106 ล้านบาทที่หายไป ไม่เคยมีการชี้แจงบัญชีว่าเอาเงินไปทำอะไรบ้าง ล่าสุดเมื่อ 10 วันที่แล้ว ทางเจ้าอาวาสไปขึ้นศาลคดีแพ่งที่มีการเรียกร้องทรัพย์สินคืนวัด มีทนายความได้ถึง 106 ล้านบาทหายไปไหนและเหลือเท่าไหร่ ทางเจ้าอาวาสให้การในศาลว่า น่าจะเหลือหลักล้านบาท

ประเด็นเรื่องของทรัพย์สินที่อยู่ในกุฏิไม้ของอดีตเจ้าอาวาสที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ประเมินมูลค่าไม่ได้ ทั้งงาช้างสมัยรัชกาลที่ 1 พระพุทธรูปโบราณที่หลวงพ่อเงินได้บูชาไว้ และเถ้ากระดูกของหลวงพ่อเงิน ถือเป็นทรัพย์สินมีค่าที่ชาวบ้านที่ชาวบ้านหวงแหนต้องปกป้องเก็บไว้ให้ลูกหลาน เลยกลายเป็นเหมือนชาวบ้านที่ไม่ยอมรับฝ่ายเจ้าอาวาส ที่มีการโจมตีว่าเป็นนักสร้างพระมืออาชีพ

ส่วนประเด็นชายชุดดำบุกวัดทำร้ายพระและชาวบ้าน ส.ว.ยืนยันว่าไม่มีการทำร้ายพระแน่นอน ถ้ามีจริงขอให้เอาภาพมายืนยัน ฝากขอความเป็นธรรมด้วย มีแต่ฝั่งของวัดทำร้ายชาวบ้านที่สร้างวัดมากับมือ ด้วยการแจ้งข้อหาบุกรุก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันที่ 5 และ 6 เมษายน มันเกิดขึ้นจากชาวบ้านสุดจะทนแล้ว จึงขอวัดคืนจากฝ่ายที่ได้รับการแต่งตั้งให้มาบริหารวัดโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย มันเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ชาวบ้านไม่ยอม

มีประเด็นหนึ่งที่ ส.ว.กิตติศักดิ์ ตั้งข้อสังเกตเรื่องของกลุ่มของเจ้าอาวาสเข้ามาบริหารงานวัดโดยมีการขายวัตถุมงคล สร้างพระปล่อยเช่าได้เงินหลายร้อยล้านบาท และมีช่วงผิดสังเกตว่า ช่วงต้นเดือนเมษายน ทางเจ้าอาวาสขนพระเข้ามากองในกุฏิหลายคันรถ เปรียบเทียบว่าเป็นเหมือนพวกนักสร้างพระขาย

ส.ว.กิตติศักดิ์ชี้แจงประเด็นที่โดนโยงไปว่ารู้จักกับชายชุดดำนั้น สว.ขอตอบว่า เป็นความพยายามที่โยงมาที่ สว. ซึ่งข้อเท็จจริงในคดีนั้นไม่มีอะไรเลย แค่เป็นคดีทะเลาะวิวาท ชกต่อยกัน ทั้งยังมีความพยายามโยงให้มีชายชุดดำบุกวัด ซึ่งข้อเท็จจริงมีชาวบ้านอัดคลิปไว้ว่า ต้นเหตุมาจากที่กลุ่มคนที่มาอยู่รักษาการณ์ได้ขับรถชนเขาก่อน ดังนั้นมันมีเหตุจูงใจทะเลาะวิวาท ซึ่งตนเองจะนำใส่ไปในสำนวนต่อไป ซึ่งตัว ส.ว.เอง ก็ไปรับทราบข้อกล่าวหาเหมือนประชาชนทั่วไป ส่วนที่บิ๊กโจ๊กบอกว่ามีหลักฐาน เจ้าตัวยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องเลยขอปฏิเสธ เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ส.ว.กิตติศักดิ์ มองว่าเพราะไปขัดผลประโยชน์ผู้มีอิทธิพล

ทีมข่าวเราได้คลิปเหตุการณ์จากชาวบ้าน เป็นเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างกลุ่มของไวยาวัจกรกับชาวบ้าน หน้าวัดหิรัญญาราม หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน จ.พิจิตร ในวันที่ 6 เมษายน ก่อนหน้าจะมีเหตุการณ์ชายชุดดำบุกทำร้ายคนในวัด โดยภาพในคลิปนี้มีรถยนต์สีดำของกลุ่มไวยาวัจกรขับรถจอดอยู่หน้าวัด ซึ่งชาวบ้านบอกเป็นเหตุการณ์ที่ถ่ายคลิปไว้ หลังจากรถคันสีดำขับเกือบชนชาวบ้านที่เป็นกลุ่มปกป้องวัด ก็เลยลงมาเถียงกัน ก่อนชกต่อยกัน ท่ามกลางกำลังตำรวจ โดยมีเสียงของชาวบ้านในเหตุการณ์พูดดังๆ ว่าจะมาทวงวัดคืน

ด้านนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายให้กับ ส.ว.กิตติศักดิ์ กรณีจ้างวานชุดดำบุกวัดทำร้ายพระ-ชาวบ้าน ที่วัดบางคลาน จ.พิจิตร โดยนายสิระเปิดเผยว่า ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษากฎหมายให้เข้ามาดูแลเรื่องคดี และข้อมูลพยานหลักฐานต่างๆ ไม่ตรงกับที่ปรากฏตามสื่อ ส่วนตัวจะดูความจริงอีกด้านหนึ่ง
นายสิระ ยืนยันว่า ส.ว.กิตติศักดิ์ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุวุ่นวายเมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา จริงๆ เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ประชาชนยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบตั้งแต่ปี 2561 ทั้งประเด็นเงินวัด, ทรัพย์สินวัดมูลค่าหลายร้อยล้าน และการแต่งตั้งเจ้าอาวาสที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยนายสิระเคยพาไปพบกับรัฐมนตรี

ส่วนที่เป็นประเด็นวุ่นวายรอบล่าสุดที่วัดบางคลานนั้น ทางฝ่ายกฎหมายเตรียมคลิปจากกล้องมุมของชาวบ้านที่ถ่ายไว้ ยืนยันเรื่องการทำร้ายร่างกายมีเหตุไหม ยืนยันว่าไม่ได้จ้างไปตีหัว เป็นการจ้างเพื่อไปดูแลทรัพย์สิน เตรียมนำส่งหลักฐานให้ทางพนักงานสอบสวนอยู่ในสำนวน ซึ่งจะมีการส่งพยานหลักฐาน และพาตัวบุคคลให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน

สรุปเรื่องนี้จะจบได้คือต้องให้ผู้มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานพระพุทธศาสนา ฝ่ายปกครอง และผู้ว่าราชการจังหวัดต้องจัดประชุม และเวทีเปิดอกพูดคุยกัน โดยนายสิระ อาสาเป็นตัวกลางให้ ซึ่งปมเหตุเรื่องนี้เป็นความไม่เข้าใจของชาวบ้าน 2 ฝ่ายที่ต่างนับถือหลวงพ่อเงิน และรักวัดบางคลานไม่สามารถหาจุดร่วมได้ ซึ่งอาจจะมีเรื่องความไม่โปร่งใส ไม่ยอมอธิบาย ส่วนตัว ส.ว.กิตติศักดิ์ ไม่ได้เกี่ยวข้อง เมื่อชาวบ้านไปยื่นเรื่องร้อง ส.ว.จึงเข้ามาตรวจสอบ ทั้งยังมีประเด็นการแต่งตั้งเจ้าอาวาส ที่ทำให้ชาวบ้านคลางแคลงใจ

ตีกันยับ เฝ้าขุมทรัพย์ 100 ล้าน