1 ในแสน สาวตุ่มขึ้นขา 8 วันแผลลามน้ำเหลืองเหวอะ เดินไม่ได้ เส้นเลือดอักเสบทำขาเหวอะ

จากกรณีสาวรายหนึ่งป่วยลักษณะมีตุ่มขึ้นที่เท้า ลุกลามเป็นแผลเกิดขึ้นจนเดินไม่ได้ ทีมข่าวได้ววิดีโอคอลพูดคุยกับ น.ส.วันใหม่ (นามสมมติ) สาวที่ป่วย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ของตนเกิดขึ้นวันที่ 26 เม.ย. 66 ตนเองมีตุ่มแดงคล้ายถูกอะไรกัดขึ้นเท้าซ้าย อีกวันก็ขึ้นที่เท้าขวา ตนเองไม่ได้คิดอะไร

ต่อมามันก็เกิดตุ่มแบบนี้มาเรื่อยๆ จนกระทั่งเข้าสู่วันที่ 4-5 ก็เริ่มมีตุ่มออกมาเยอะ จนตนเองเจ็บเท้าเดินไม่ได้ จึงตัดสินใจเดินทางไปโรงพยาบาล

ตอนไปถึงโรงพยาบาลอำเภอในจังหวัดสุราษฎร์ธานี หมอวินิจฉัยว่าอาจจะถูกตัวอะไรกัดมา ก็มีการจ่ายยาให้ พร้อมตรวจโรคงูสวัด ตุ่มน้ำพอง เริม แต่สุดท้ายก็ไม่พบเชื้อดังกล่าว ตนเองเลยดูข้อมูลเองในอินเตอร์เน็ต ก็พบว่า อาการของตนเหมือนคนเป็นโรคเส้นเลือดอักเสบ จึงถามหมอ หมอแจ้งว่าเกินความสามารถของโรงพยาบาล จึงส่งตัวไปโรงพยาบาลจังหวัด

ตนเองถึงขั้นเดินไม่ได้ หมอเฉพาะทางมาตรวจ ตัดชิ้นเนื้อไป 4 ชิ้น พร้อมตรวจ SLE ผลตรวจออกว่าเป็นเส้นเลือดอักเสบ หมอให้ยาสเตียรอยด์ หลังฉีดแล้วแผลแห้งทันที ซึ่งตนเองนอนโรงพยาบาล 14 คืนเต็ม ฉีดสเตียรอยด์จนกระทั่งหน้าบวม

ส่วนสาเหตุของโรค หมอแจ้งว่ายังไม่แน่ชัด อาจเกิดจากความเครียด การนอนไม่พอ หรือการแว็กซ์ขนหรือทาครีมแล้วเกิดการแพ้ รวมทั้งผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด-19 ส่วนตัวผู้บาดเจ็บไม่เคยแว็กซ์ขน จึงยังหาสาเหตุไม่ได้ แต่คาดว่าเกิดจากวัคซีน

หมอแจ้งว่า หากมาไม่ทันอาจทำให้ต้องตัดขาก็ได้ ส่วนอาการตอนนี้ต้องกินสเตียรอยด์เม็ด วันละ 10 เม็ด ก่อนจะไปหาหมออีกครั้งวันที่ 28 มิ.ย. 66 เพื่อไปฟังผล ซึ่งตอนนี้อาการดีขึ้น แต่มีลามไปตามข้อศอก แขน และใบหน้า ลักษณะเป็นจุดเลือดช้ำ

เส้นเลือดอักเสบทำขาเหวอะ!