พ่อค้าแม่ค้าหน้าวัดธาตุพนมเฮ มติประชุมวัดจัดซุ้มให้ขายก่อนโดมถาวรสร้างแล้วเสร็จ

20 พ.ค. 2566 บรรยากาศบริเวณหน้าวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างพากันดีใจ หลังทราบข่าวว่าทางกรรมการของวัดพระธาตุพนม จัดเตรียมลงทะเบียนก่อนจัดวางเต๊นท์ขายให้กับพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งที่ผ่านมาผู้ค้าหลายๆครอบครัวกังวลใจต่ออนาคตของตนเองและครอบครัวมาเป็นเวลานาน เมื่อทราบข่าวว่า หลังประชุมเกี่ยวกับปัญหาพื้นที่ค้าขายบริเวณลานด้านหน้าขององค์พระธาตุพนม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของวัดธาตุพนมฯ

จากการประชุมตลอดช่วงบ่าย 19 พ.ค 2566 นำโดย นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมกรรมการที่ปรึกษาและกรรมการที่เกี่ยวข้อง ได้มีการประชุมหารืออย่างเร่งด่วน เพื่อหาทางออกร่วมกัน เพื่อจัดระเบียบผู้ประกอบการ ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย บริเวณโดยรอบวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เพื่อหวังบรรเทาและหาทางออกในช่วงระหว่างที่จะดำเนินการก่อสร้างสถานที่ถาวรรองรับผู้ประกอบการ ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ในจุดที่ทางวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารจัดไว้ให้ เพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย และพร้อมในการต้อนรับผู้แสวงบุญ นักท่องเที่ยวที่จะมากราบนมัสการองค์พระธาตุพนม และสร้างความพร้อมต่อการยื่นเสนอองค์พระธาตุพนมขึ้นเป็นมรดกโลกต่อไป

โดยในที่ประชุมได้ข้อสรุป ดังนี้
1. วัดพระธาตุพนม ไม่มีแนวนโยบายในการปิดวัดพระธาตุพนม
2. มอบหมายให้กรรมการวัดพระธาตุพนมดำเนินการสำรวจข้อมูลผู้ประกอบการ ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ให้ชัดเจนว่ามีจำนวนเท่าใด เพื่อให้สามารถบริหารได้อย่างชัดเจน
3. ขอให้วัดพระธาตุพนมดำเนินการจัดทำซุ้มชั่วคราว ให้กับผู้ประกอบการร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ในพื้นที่ที่จัดไว้ให้ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน
4. มอบหมายกรรมการวัดพระธาตุพนมดำเนินการประชาสัมพันธ์ข้อมูลสร้างความเข้าใจ ให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบในแนวทาง และดำเนินการย้ายกลุ่มผู้ค้า ไปในพื้นที่ที่วัดได้จัดไว้ให้
5. ขอให้เทศบาลตำบลธาตุพนม ดำเนินการออกแบบและประมาณราคา จัดสร้างโดมเพื่อรองรับผู้ประกอบการ ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด โดยคำนึงถึงความสอดคล้องทางภูมิสถาปัตยกรรม
6. ให้นายอำเภอธาตุพนมเป็นผู้ดำเนินการให้ข้อมูลกับทางสื่อมวลชน และประชาชนเพียงผู้เดียว เพื่อป้องกันความสับสนในประเด็นต่างๆ
7. ขอให้วัดพระธาตุพนมเร่งดำเนินการประชุมคณะกรรมการวัดพระธาตุพนมโดยเร็ว เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมติที่ประชุม

ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ นายนิพพิชณน์ อติอนวรรตน์ นายอำเภอธาตุพนม ซึ่งเป็นโฆษกในการแถลงข่าวต่างๆแทนคณะกรรมการ เปิดเผยว่า ทางวัดได้เตรียมพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ค้าขายของแล้วที่บริเวณเดียวกันกับบริเวณพื้นที่จะทำการก่อสร้างโดม ทั้งนี้จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการก่อสร้างเพราะจะใช้วัสดุชนิดประกอบติดตั้งได้ทันที ส่วนการจราจรจะต้องปิดเส้นทางส่วนที่จะก่อสร้างและทำการจัดระบบการเดินรถใหม่เพื่อให้สอดคล้องกัน

นอกจากนี้จะกำหนดพื้นที่จอดรถของผู้ที่มาแสวงบุญขึ้นใหม่ทั้งหมด โดยจะให้ย้ายมาใช้พื้นที่ด้านหน้าของวัดบริเวณนี้ ซึ่งมีพื้นที่รองรับได้อย่างเพียงพอ จะไม่มียวดยานพาหนะเข้าไปจอดอย่างเช่นทุกวันนี้อีก

นายวีระศักดิ์ ชลรินทร์ อายุ 54 ปี พ่อค้าขายเครื่องดื่มหน้าบริเวณลานวัดพระธาตุพนม หลังทราบข่าวว่าทางวัดยกเลิกการประกาศปิดวัดและเตรียมพื้นที่ค้าขายชั่วคราวโดยจะตั้งเต๊นท์ให้ ก็รู้สึกดีใจและกล่าวขอบคุณทางวัดที่เข้าใจความความรู้สึกของผู้ค้าขายเป็นอย่างมากและพร้อมยินดีให้ความร่วมมือกับทางวัดเป็นอย่างดี

ขณะที่นายศวิเดช สุวรรณ อายุ 50ปี พ่อค้าแผงพระเครื่อง หลังทราบความคืบหน้าว่าทางวัดเตรียมเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อคัดผู้ค้าขายให้เข้าขายสินค้ายังเต๊นท์ที่ทางวัดจะจัดเตรียมให้ กล่าวถึงความรู้สึกต่อข่าวนี้เป็นอย่างมาก แต่ก็อดกังวลใจว่าพื้นที่ขายจะตั้งห่างไกลออกหรือไม่