สาวอุดรฯ โวย เดินทางจากกรุงเทพฯ หวังกลับไปเลือกตั้งที่บ้านเกิด พบชื่อโผล่ไปเลือกตั้งล่วงหน้า เดินหน้าทวงสิทธิเอง สุดท้ายเจ้าหน้าที่เคลียร์บอกชื่อถูกกระดาษก็อปปี้ทับ

วันที่ 14 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ในเฟซบุ๊กของชาวอุดรธานี เป็นสาววัย 32 ปี โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า ช่วยด้วยค่ะ โดนโกงเลือกตั้ง66 ก่อนอื่น เวลา 10.15น.ไปถึงหน่วยเลือกตั้งที่8 เขต2 อำเภอเมืองอุดรธานี ที่ลานจอดรถสนง.พัฒนาฝีมือแรงงาน เมื่อไปถึง ยืนต่อแถวเพื่อตรวจสอบชื่อและลำดับ ปรากฏว่าในบัญชีรายชื่อ มีการเขียน"ด้วยปากกาสีน้ำเงิน" ว่า "ก่อนนอกเขต" ในขณะที่คนอื่นๆ คือพิมพ์ด้วยเลเซอร์ปกติ กรรมการเลือกตั้งหน่วย จึงให้ไปคุยกับทางประธานหน่วยฯ พอไปถึงจึงได้ตอบไปว่า "ไม่เคยลงทะเบียนใดๆ เพราะบ้านอยู่ที่นี่จะกลับมาเลือกที่นี่" จากนั้นก็ต่อสายให้คุยกับประธานเลือกตั้ง คงเป็น กกต.จังหวัดชื่อ "นิคม" ต่อสายไปมา ไม่ได้คำตอบ จนนั่งรอสักพัก โทรกลับมาบอกว่า "คุณได้ไปลงทะเบียนเป็นเอกสารที่เทศบาลว่าเลือกล่วงหน้า" ค........ ไม่เคยไปลงทะเบียนอะไรทั้งนั้นค่ะ!!! เพราะเสียเวลา อินเตอร์เน็ตมี จะไปยื่นเอกสารทำไม?? แปลว่าคุณปลอมแปลงเอกสารเราหรอ?? โอเคเจอกันสถานีตำรวจ ไม่ยอมค่ะ ไม่คิดว่าจะเกิดกับตัวเอง ช่วยแชร์ด้วยค่ะ

ต่อมาสาวคนดังกล่าวได้โพสต์อีกครั้งว่า ชุ่ยย!!! ชุ่ยมาก "อ่อ กระดาษมันก๊อปปี้ค่ะ มันซอด" ป้าดดดดดดดดดดดดด งบกี่ล้านนะ?? มันก๊อปปี้มาจากลำดับ 620 มาอีกหน้านึงจนถึงลำดับ 642 จนท.เทศบาลเขียนด้วยปากกาดำ แต่ "มันซอด" ค่ะพี่ (คำตอบของจนท.สน.ทะเบียนเทศบาลบ้านจั่น แต่ที่ป้ายประกาศที่หน่วยฯ มันเขียนด้วยลายมือบรรจงสีน้ำเงินค่ะ ตามภาพ!! พยานมีทั้งหน่วยฯ แถมที่โมโหคือ ท่านที่เป็นถึงรองประธาน ตอบฉันก่อนจะวิ่งไปหาความจริงเองว่า "คุณไปลงทะเบียนไว้ที่เทศบาลว่าขอใช้สิทธิก่อน" ทำให้มันเดือดจนจะแจ้งความปลอมแปลงเอกสารเลย แต่พอไปถึงเทศบาลบอกไม่นะคะ ชื่อนี้ไม่มีเลย มีแต่ลำดับ 620 ชื่อคุณ ... ของคุณธนัฏฐา กระดาษมันก๊อปปี้ค่ะ ฉันที่ต้องวิ่งไปเทศบาลเอง ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ความผิดฉัน ผู้รักในความถูกต้องเสมอ วิ่งค่ะ วิ่งเอง!!!ไปเอาหนังสือรับรองนั้นมาเพื่อ 1 สิทธิ 1 เสียงของตัวเอง!!
คำถามที่ฝากถึงผู้เกี่ยวข้อง 1.งบที่ว่าหลายล้าน ทำไมสะเพร่ากับเรื่องเอกสารสำคัญ 2.มีการตรวจเช็คด้วยวิธีใด ทำไม ปชช.ต้องเดือดร้อนวิ่งหาความจริงเอง 3.ก่อนจะตอบประเด็นต่างๆ เช็คดีแล้วหรือยัง 4.เลือกตั้งไม่ได้มีทุกปี ทำแต่ละที งบเยอะมาก ควรจะมีระบบมากกว่านี้หรือไม่?? ทั้งนี้ทั้งนั้น ฉันร้องเรียนผ่านเพจเฮียเปี๊ยกไป และมันต้องดังแน่ๆ ขอบคุณเฮียที่ช่วยอีกเสียงค่ะ และฉันได้ใช้สิทธิ์ของฉันแล้ว ขอบคุณค่ะ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังคุณนิดหน่อย อายุ 32 ปี ชาว ต.บ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องราวที่ตนเองโพสต์เป็นความจริง โดยก่อนหน้านี้ตนเองขับรถจากต่างจังหวัดเพื่อตั้งใจไปเลือกตั้งที่บ้านเกิดตามสำเนาทะเบียนบ้านในหน่วยเลือกตั้งที่ 8 เขตเลือกตั้งที่ 2 บริเวณลานจอดรถสนง.พัฒนาฝีมือแรงงาน ต.บ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี ไปถึงหน่วยเลือกตั้งเวลาประมาณ 10.15 น. พอไปดูรายชื่อของตนเองในลำดับที่ 642 แต่มีหมายเหตุ คำว่า “ก่อนนอกเขต” สงสัย จึงไปถามเจ้าหน้าที่ฯ ประจำหน่วย เขาก็บอกว่า ชื่อคุณไปใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตหรือเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง หนูก็ไม่ยอม ยืนยันไม่เคยลงทะเบียนไปเลือกตั้งล่วงหน้า ทางประธาน กปน. จึงได้ต่อสายไปยัง กกต.อุดรธานีคนหนึ่ง เขาก็บอกว่า ชื่อของคุณไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว ไม่มีสิทธิเลือกตั้งในวันนี้ ตนก็เถียงหัวชนฝาไม่เคยไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า รอมา 4 ปี กลับบ้านเพื่อมาเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.อุดร ก็ถามกลับว่า อ้าวแล้วมีเอกสารคุณได้อย่างไร ตนก็บอกว่าไม่รู้ ตอนแรกจะไปแจ้งความเพราะยืนยันไม่เคยไปลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ก็มีเจ้าหน้าที่ให้โทรไปที่ว่าการอำเภอเมือง ไปสอบถามเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านจั่น เขาก็อ้างว่า ชื่อของตนถูกข้อความจากกระดาษก็อปปี้ทับ เพราะจริงๆ แล้วเจ้าหน้าที่ได้เขียนของคนไปก่อนนอกเขต เป็นลำดับที่ 620 แต่แผ่นสำเนามันไปทับกับชื่อลำดับของตนเอง 642 ตนเองก็เถียงอีกว่า มันไม่ใช่แน่นอน เพราะลำดับคนที่ 620 เป็นปากกาสีดำ แต่ของตนเองเขียนคำว่า “ก่อนนอกเขต” เป็นปากกาสีน้ำเงิน เจ้าหน้าที่ก็เถียงไม่ยอมหยุด ตนเองไม่อยากมีเรื่องราวมาก อยากจะไปใช้สิทธิให้เสร็จ แล้วจะได้รีบกลับกรุงเทพฯ จึงออกมาโดยเจ้าหน้าที่ฯ ได้นำเอกสารสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ สุดท้ายจึงได้มาที่หน่วยเลือกตั้งและใช้สิทธิของตนเองเลือกคนและพรรคที่ชอบเรียบร้อยแล้ว

น.ส.นิดหน่อย เปิดเผยอีกว่า อยากจะฝากถึง กกต.ว่า ไม่ได้อยากโจมตีท่านหรอก แต่รู้สึกว่าการทำงานของท่านขาดระบบอย่างมาก ไม่ใช่มีอาชีพ การพิสูจน์ตัวตนของคนใช้สิทธิ เอากระดาษสำเนามาทำแบบนี้ ทำอะไรผิดต้องยอมรับผิด หนูไม่ได้โพสต์เกี่ยวกับการเลือกตั้งเลย มาครั้งนี้อดไม่ได้จริงๆ ควรตรวจเช็คเอกสารให้ชัด ไม่ได้ความเป็นธรรม อีกมุมมองหากเขาโกง คิดว่า เขาอาจจะเห็นหนูไม่ค่อยได้กลับบ้าน จึงเอาชื่อของตนเองไปใส่ว่า ไปเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว แต่อันนี้หนูไม่ยอมจึงเรียกร้องสิทธิของตนเองจนได้มาซึ่งใช้สิทธิเลือกคนที่ใช่และพรรคชอบแล้ว