ทหารอากาศวัยเกษียณหัวร้อน คิดว่ารุ่นน้องลักขโมยของประจำ เจอหน้าถือปืนเข้าไปถามจนมีปากเสียง ลั่นไก 3 นัดดับ

เมื่อเวลา 07.55 นาฬิกา วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 เกิดเหตุยิงกันตายบริเวณลานดินภายในซอยสวัสดี เขตเทศบาลเมืองเขาสามยอด อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี จุดเกิดหตุบริเวณลานดินหน้าบ้านพักหลังหนึ่ง พบศพร้อยตรี ธีรพงศ์ อายุ 69 ปี นอนเสียชีวิตอยู่ในสภาพตะแคงขวา ทับสายยางเปิดน้ำไหลอยู่ มีบาดแผลถูกลูกกระสุนปืนยิงเข้าที่ขมับซ้ายทะลุหน้าผาก ที่คอ และหน้าอกซ้ายทะลุหลัง รวม 3 นัด ศพปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่ 3 ปลอก และลูกกระสุนปืนขนาด 9 มม. อีก 2 นัด

ส่วนคนร้ายทราบว่าเป็นเพื่อนบ้าน หลังก่อเหตุได้หลบหนีเข้าไปนั่งอยู่ในบ้าน ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 30 เมตร ตำรวจ สภ.เมืองลพบุรีจึงติดตามไปควบคุมตัวเอาไว้ได้ ทราบชื่อคือ เรืออากาศตรีประสงค์ อายุ 74 ปี อดีตทหารอากาศกองบิน 2 พร้อมอาวุธปืนใช้ก่อเหตุขนาด 9 มม. วางบนโต๊ะข้างตัว ตรวจสอบแม็กกาซีนปืนบรรจุกระสุนเหลืออยู่ 10 นัด และแม็กกาซีนสำรองอีก 1 อัน บรรจุกระสุน 13 นัด

ตำรวจควบคุมตัวไปสอบสวน ให้การรับสารภาพอ้างว่า ผู้ตายชอบแอบมาขโมยของเก่าในบ้าน จึงมีปากเสียงกันมานานนับสิบปี ก่อนเกิดเหตุเช้าวันนี้เห็นผู้ตายยืนรดน้ำต้นไม้อยู่หน้าบ้าน จึงพกอาวุธปืนเดินออกจากบ้านเข้าไปสอบถามเรื่องขโมย แต่เกิดมีปากเสียงแล้วชกต่อยกันจนล้มกับพื้นทั้งคู่ ทำให้ปืนตกพื้น จากนั้นได้หยิบเอาปืนมายิงใส่ แต่ 2 นัดแรก ขัดลำกล้อง หลังคัดเอาลูกกระสุนออกแล้วยิงซ้ำไปอีก 3 นัด

ตรวจค้นบ้านพักปรากฏว่า พบกระสุนปืนขนาด 9 มม. ในกล่องอีกจำนวน 41 นัด และใบอนุญาตมีอาวุธปืนของผู้ต้องหา พร้อมนำตัวชี้ที่จุดเกิดเหตุ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพยอมรับทุกเป็นคนลงมือยิง และขอชดใช้กรรมไปติดคุกแทน

นางวิภา เงินปาน อายุ 63 ปี ภรรยาผู้ตาย เล่าว่า สามีเป็นประธานซอย 9 และเป็นคนนิ่งเฉย แต่ยอมรับว่าทั้งคู่บาดหมางกันเรื่องของหาย ตนได้ยินจาก ร.ต.ประสงค์มือปืนว่า ว่าสามีไปหยิบช้อนเก่าโบราณของเขามา พยายามทวงถามสามีแต่สามีปฏิเสธว่าไม่ได้เอาไป ซึ่งบ้านของ ร.ต.ประสงค์ไม่มีรั้วขอบชิด อาจเป็นผู้อื่นเข้าไปหยิบหรือขโมยไป แต่มือปืนก็ยังคงปักใจว่าสามีตนเป็นคนเอาไป จนเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นเพราะทั้งคู่เป็นทหารรุ่นพี่รุ่นน้องและอยู่ในซอยเดียวกัน

ตำรวจแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ยิงปืนในที่สาธารณะ และพกพาอาวุธปืนไปในทางสาธารณหมู่บ้านโดยไม่มีเหตุอันควร

ขณะที่ร้อยตรี สวัสดิ์ ประทิศ อายุ 72 ปี เพื่อนบ้านรั้วติดกัน เล่าว่า หลังจากเรืออากาศตรี ประสงค์ เกษียณราชการ ได้ย้ายมาปลูกบ้านอยู่เพียงลำพังนานกว่าสิบปีแล้ว ปกติตนเองก็จะไปนั่งคุยเป็นเพื่อนที่บ้านเรืออากาศตรีประสงค์ เป็นประจำเกือบทุกวัน เคยเห็นกินยาแก้เครียดเป็นประจำ ส่วนร้อยโท ธีรพงศ์ คนตาย กับเรืออากาศตรีประสงค์ ทราบว่ามีเรื่องกับเกี่ยวกับของในบ้านหาย โดยเรืออากาศตรี ประสงค์ เข้าใจคิดว่าร้อยโทธีรพงษ์ เป็นคนขโมยจอบเสียมที่บ้านไป ทำให้ทั้ง 2 คนถ้าเจอหน้าก็จะมีปากเสียงกันเป็นประจำ

อดีตทหารอากาศวัย 74 ยิงรุ่นน้อง 3 นัดซ้อน ฉุนฉกของโบราณ