"น้องหมาไซเบีเรียนฮีโร่" ช่วยปลุกเจ้าของที่นอนหลับ เพื่อเตือนว่า เกิดไฟไหม้ข้างบ้าน จนคุณป้าตื่นขึ้นมาแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาดับเพลิงได้ทัน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดน้ำดับเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ซอยสะสมสุข หลังวัดป่าประดู่พระอารามหลวง ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง ใช้เวลา 30 นาที จึงช่วยกันฉีดน้ำควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ยังมีความร้อนสะสมอยู่ จึงต้องฉีดน้ำชะลอไว้เพื่อให้อุณหภูมิลดลง พร้อมกันเขตพื้นที่ไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าเนื่องจากตัวอาคารไม่ปลอดภัย เนื่องจากอาจจะเกิดการถล่มลงมาได้ ตรวจสอบที่เกิดเหตุ สภาพชั้นล่างข้าวของ เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า ถูกไฟไหม้พังเสียหายหมดเกลี้ยง ส่วนชั้น 2 ที่เป็นไม้ ตัวไฟลุกลามไปถึงโครงไม้

สอบถามนางอนงค์ อายุ 65 ปี เจ้าของบ้านข้างเคียง เล่าว่า ขณะเกิดตนได้นอนหลับไปแล้ว แต่อยู่ดี ๆ สุนัขที่บ้านที่เลี้ยงไว้ชื่อว่า “เจ้ามะลิ” สายพันธุ์ ไซบีเรียน ฮัสกี เพศเมีย สีขาว อายุ 5 เดือน ก็ทั้งเห่าทั้งหอนเรียก ทั้งที่ปกติไม่เคยเห่าแบบนี้ จึงตื่นลุกขึ้นมาประมาณ 23.00น. เจ้ามะลิก็ลากแขนตนมาข้างบ้าน ก็เห็นไฟกำลังลุกไหม้บ้านข้างๆ ตนตกใจมาก จึงเรียกคนให้มาช่วย และก็รีบโทรแจ้งรถดับเพลิงทันที หากไม่ได้เจ้ามะลิ ก็ไม่รู้จะเป็นอย่างไร

เบื้องต้นสอบถามเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ ให้การว่าได้จุดเทียนทิ้งไว้แล้วออกไปข้างนอก จึงคาดว่า อาจเป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ อย่างไรก็ตามจะต้องทำการเก็บหลักฐานและตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ที่แท้จริง