นายก อบต.ดอน ปัตตานี หายตัวปริศนานานกว่า 7 เดือน ล่าสุดพบโครงกระดูกถูกยิง ทิ้งหุบเขาพื้นที่นราธิวาส ส่วนรถ จยย. ถูกฝังอำพราง ตำรวจหิ้ว 5 ผู้ต้องสงสัย สอบสวนขยายผล

กรณี นายสุธี วาเย็ง อายุ 67 ปี นายก อบต.ดอน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี หายตัวไปขณะขี่รถ จยย.สีน้ำเงิน ตรวจสอบพื้นที่ ซึ่งภาพจากวงจรปิดที่บ้าน สามารถจับภาพขณะนายสุธี ขี่รถ จยย. ออกจากบ้านช่วงเช้าเวลา 07.52 น. เพื่อไปคุยกับเพื่อนบ้านใกล้กัน จากนั้นเวลา 08.04 น. ขี่รถ จยย. วนกลับเข้ามาที่บ้านแล้วไม่ได้จอด ก่อนวนรถกลับขี่ออกไปทันทีทางซอยตรงข้ามหน้าบ้าน แล้วหายตัวตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค. 65

ความคืบหน้าล่าสุด หลังผ่านมากว่า 7 เดือน เมื่อวันที่ 7 เม.ย. พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เรียกชุดสืบสวนสอบสวนและชุดปฏิบัติการร่วมคลี่คลายคดี ประชุมวางแนวทางการสืบสวนสอบสวนและเร่งรัดการขยายผล เพื่อดำเนินการจับกุมผู้ต้องสงสัยในคดีดังกล่าว ซึ่งผลการสืบสวนสอบสวนทั้งพยานหลักฐานต่างๆ เจ้าหน้าที่รู้เบาะแสของกลุ่มผู้ต้องสงสัยแล้ว จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน ภ.จว.ปัตตานี พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการร่วม ฉก.ทพ.43 นำกำลังเข้าจับกุม นายพงศ์ศักดิ์ อายุ 33 ปี ได้ที่บ้านพักหมู่ 2 ต.ดอน อ.ปะนาเระ หลังมีพยานหลักฐานเชื่อว่า เป็นผู้ที่ร่วมก่อเหตุยิง นายสุธี พร้อมกันนี้ ยังได้คุมตัว นายอภิสิทธิ์ อายุ 35 ปี เจ้าของบ้าน และนายนาวาวี อายุ 46 ปี ซึ่งทั้ง 3 อยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าวด้วยกัน

โดยนำตัว นายพงษ์ศักดิ์ ไปสอบสวนที่ สภ.ปะนาเระ ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นได้เบาะแสว่า หลังนายสุธี ถูกอุ้มหายไป คนร้ายได้นำศพไปทิ้งในพื้นที่ หมู่ 6 ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส

จากนั้น พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี สั่งการให้ พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ ปานบุญทอง ผกก.สภ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี พ.ต.ท.ธีระศักดิ์ เกิดสิน สว.สส.สภ.ปะนาเระ นำกำลังชุดสืบสวนสอบสวน ภ.จว.ปัตตานี ร่วมกับ พ.ต.อ.นิยม สุวรรณคง ผกก.สส.ภ.จว.นราธิวาส นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว เพื่อค้นหาศพ พบพื้นที่เป็นป่าหุบเขา เจ้าหน้าที่ต้องใช้เชือกโรยตัวลงไปค้นหา กระทั่งพบชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ เป็นชิ้นส่วนกระดูกศีรษะ มีฟัน 4 ซี่ เสื่อพลาสติกห่อศพ เสื้อผู้ตาย และกุญแจรถ พร้อมบัตรประตัวประชาชน นายสุธี วาเย็ง อยู่ในถุงเสื้อ ปลอกกระสุนปืนไม่ทราบขนาด 1 ปลอก หมวกกันน็อก 1 ใบ จึงเก็บไว้เป็นพยานหลักฐาน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังขยายผลจากพยานหลักฐาน เข้าควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก 2 ราย คือ นายอับดุลฮากีม และนายอภิชาต และยังทราบว่ารถจักรยานยนต์ของ นายสุธี ที่หายไปนั้น ถูกฝังไว้บริเวณพื้นที่หมู่ 2 ต.ดอน ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านของนายอภิสิทธิ์ จึงนำรถแบ๊กโฮ ขุดหาพบรถ จยย. คันดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 คน ยังคงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา จึงนำตัวทั้งหมด ไปทำการสอบสวนที่หน่วยซักถามภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี

พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของคดีดังกล่าว ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดยทางฝ่ายสืบสวนเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน และพิสูจน์ทราบ จนพบโครงกระดูกในพื้นที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส แต่ยังไม่มีการยืนยันตัวตนว่าเป็น นายก อบต.ดอน ที่หายไปหรือไม่ ในขณะนี้ต้องรอผลทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนผู้ต้องสงสัย ทางฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างการติดตาม ซึ่งต้องรอให้เป็นในเรื่องของสืบสวนทางคดีก่อน ส่วนผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 คนนั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกอะไรได้ เพราะอยู่ในชั้นสืบสวนทางคดีอยู่ ส่วนสาเหตุก็ยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานอยู่เช่นกัน อย่างไรก็ตาม คดีนี้น่าจะออกหมายจับได้ภายในอาทิตย์นี้

ขณะที่ชุดสืบสวนสอบสวน ระบุว่า หลัง นายสุธี หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค. 2565 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนและชุดปฏิบัติการร่วม ต่างระดมลงพื้นที่สืบเสาะสืบหาข้อมูลเบาะแสที่เกี่ยวข้องกับการอุ้มฆ่าและการหายตัวไป รวมถึงประเด็นเรื่องการเมืองท้องถิ่นและเรื่องส่วนตัว ซึ่งแนวทางการสืบสวนเจ้าหน้าที่ พอจะรู้ถึงสาเหตุของการฆาตกรรมครั้งนี้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากคดียังอยู่ในระหว่างการสืบสวนขยายผลรวบรวมหลักฐานออกหมายจับ และเชื่อว่าน่าจะมีคนร้ายรู้เห็นและร่วมก่อเหตุในครั้งนี้อีก

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 5 คน ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยนั้น ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากคดียังอยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน อีกทั้ง 5 คน ให้การปฏิเสธ

แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเจ้าหน้าที่มีข้อมูลเบาะแส และรู้ตัวแล้วว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับการอุ้มฆ่า นายก อบต.ดอน ครั้งนี้แล้ว