ขอนแก่นคึกคัก ! ผู้สมัคร ส.ส. ต่างถือฤกษ์งามยามดีในช่วงเช้า เข้ากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ด้าน "ช่อ พรรณิการ์ "นำทัพ "ก้าวไกล" สมัครส.ส.เขต

3 เม.ย.66 เมื่อเวลา 06.00 น. ที่บริเวณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจังหวัดขอนแก่น ช่อ พรรณิการ์ นำทีมผู้สมัคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกลทั้งหมด 11 เขต ปฏิญาณตนบริเวณศาลตนต่อหน้าศาลหลักเมือง บรรพบุรุต และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น ว่าหากได้รับเลือกเข้าไปทำงานในสภาจะเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ดีแก่พี่น้องประชาชน ก่อนคณะจะเดินทางมายังบริเวณศาลาประชาคมจังหวัดขอนแก่น เพื่อทำการสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในนามพรรคก้าวไกลทั้งหมด 11 เขตซึ่งกำหนดการหลังจากที่สมัครรับเลือกตั้งสมาชอกสภาพผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่นแล้วเสร็จ ก็จะมีการปักหมุดหมายพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อประกาศหมายเลขของผู้สมัครทั้ง 11 เขต โดยพรรคก้าวไกลนั้นมีผู้สมัครรับเลือกตั้งครบทั้ง 11 ได้แก่ เขตเลือกตั้งที่ 1 วีรนันท์ ฮวดศรี เขตเลือกตั้งที่ 2 อิทธิพล ชลธราศิริ เขตเลือกตั้งที่ 3 ชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง เขตเลือกตั้งที่ 4 วุฒิรักษ์ แพงตาแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 5 วิชัย อินทรประสิทธิ์ เขตเลือกตั้งที่ 6 สานิตย์ พระโบราณ เขตเลือกตั้งที่ 7 รุ่งวิชิต คำงาม เขตเลือกตั้งที่ 8 อำนวย วิชาโคตร เขตเลือกตั้งที่ 9 วนัฏศนันท์ ธีรวรวรรณ เขตเลือกตั้งที่ 10 นิวัตร สระพรม เขตเลือกตั้งที่ 11 ณัฏฐณิชา สารบรรณ และจะมีการจับฉลากเพื่อเลือกเบอร์เวลา 08.30 น.

ขณะที่นายพงศกร อรรณนพพร แกนนำพรรคเพื่อไทยจังหวัดขอนแก่น ได้นำผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 11 เขต จำนวน 11 คน เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาลหลักเมืองขอนแก่น ก่อนที่จะนำผู้สมัครไปยังศาลาประชาคมเพื่อที่นำเอกสารไปสมัครกับทาง กกต.ขอนแก่น ซึ่งผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 11 เขต ประกอบด้วย เขต 1นายชัชวาลย์ก พรอมรธรรม เขต 2 รัมภามาศ ทีฆธนานนท์ ลูกสาวเสี่ยอุ้ย เดิมได้เปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 ของไทยสร้างไทย เขต 3 จตุพร เจริญเชื้อ ส.ส. ขอนแก่น (แชมป์เก่า) เขต 4 มุกดา พงศ์สมบัติ เขต 5 ภาควัต ศรีสุรพล ส.ส.ขอนแก่น(แชมป์เก่า) เขต 6 สิงหภณ ดีนาง เขต 7 สุรพจน์ เตาะเจริญสุข น้องชายนวัธ เตาะเจริญสุข เขต 8 สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น ลูกสาวเสี่ยพงศกร เขต 9 วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น เขต 10 พชรกร อรรณนพพร เขต 11 นางสาววิภาณี ภูคำวงศ์

นายพงศกร อรรณนพพร กล่าวว่า วันนี้ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยเป็นทีมเดียวกันทั้ง 11 เขต เชื่อว่า ประชาชนจะเลือกพรรคเพื่อไทยทั้งหมดหรือเป็นไปตามเป้าของพรรค แลนด์สไลด์ ส่วนการที่จะได้เบอร์อะไรนั้นไม่สำคัญ หากประชาชนเลือกทั้ง 11 คน จะเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของพรรค เพื่อที่จะได้เป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล เข้ามาบริหารประเทศต่อไป

 

ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยเขต 3 นายชัชวาล โนนใหม่ พร้อมทีมงานได้เดินทางมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เช่นกัน ก่อนที่จะเดินทางนำเอกสารมาสมัครกับทาง กกต.ขอนแก่น

 

ส่วนที่ศาลาประชาคมขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่สมัคร ส.ส. ผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 11 เขต ต่างเดินทางนำเอกสารมากรอกใบสมัคร เพื่อที่จะเตรียมยื่นกับทาง กกต. จังหวัดขอนแก่น โดยจะเริ่มในเวลา 08.30น. โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีผู้สมัครจากทุกพรรคเดินทางมาลงทะเบียนก่อนจะเริ่มจับหมายเลขประจำตัวผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามลำดับคิวที่มีการลงทะเบียนเอาไว้

 

นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขก. กล่าวว่า จากการซักซ้อม ทำความเข้าใจ ลำดับ วิธีการ ขั้นตอนในการรับสมัครที่ กกต.กลางกำหนด ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่เข้าใจถึงลำดับขั้นตอนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งการทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ เครื่องมือ ทั้งเครื่องเสียง เครื่องถ่ายเอกสาร โทรสาร และเอกสารที่จะมอบให้กับทางผู้สมัคร ขณะนี้ทุกฝ่ายถือว่ามีความพร้อมทุกด้านแล้ว

 

"ในการสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต ในครั้งนี้ จะอนุญาตให้เฉพาะผู้สมัครและผู้ช่วย เข้ามาในเขตรับสมัครได้เพียง 2 คน ต่อเขต ต่อพรรค และต่อคนเท่านั้นซึ่งผู้สมัครที่มาถึงก่อนเวลา 08.30 น.จะถือว่าทุกคนมาพร้อมกัน และเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารและจัดเตรียมเอกสาร เมื่อถึงเวลาในการรับสมัคร ผอ.กกต.ประจำเขต จะสอบถามผู้สมัครว่า ทุกคนจะยืนยันตามลำดับที่ทำการลงลำดับสมัครไว้หรือไม่ หากตกลงกันได้ก็จะดำเนินการตามลำดับที่ลงทะเบียนและลงเวลาไว้ ในกรณีที่ตกลงกันไม่ได้ ผอ.กกต.เขต นั้นๆ จะเข้าสู่ขั้นตอนของการจับสลากได้ลำดับหมายเลขในการยื่นใบสมัคร"

 

นายวัชระ กล่าวต่ออีกว่า เมื่อได้ลำดับหมายเลขแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการสมัครรับเลือกตั้ง จนแล้วเสร็จ โดยทันที ที่ กกต.เขต ทำการรับสมัครและออกเอกสารยืนยันสมัครรับเลือกตั้งแล้ว หมายเลขในการยื่นสมัครจะเป็นหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ในการหาเสียงได้ทันที แต่ถ้าเมื่อถึงลำดับหมายเลขในการสมัครแล้ว และ กกต.เขต ระบุว่าไม่ผ่านคุณสมบัติหรือเอกสารไม่ครบ กกต.จะเรียกลำดับต่อไปขึ้นมา ดังนั้นการที่จะใช้หมายเลขใดในการหาเสียง ขอให้ได้รับเอกสารยืนยันจาก กกต.ให้เรียบร้อยก่อนเป็นสำคัญ และเมื่อการสมัครเสร็จสิ้นแล้ว และครบตามวันที่ กกต.กำหนดคือวันที่ 7 เม.ย. กกต.ขอนแก่น จะนำรายชื่อบุคคลที่สมัครรับการเลือกตั้ง ทั้ง 11 เขต ส่งให้กับ 15 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณสมบัติอย่างละเอียด และจะประกาศรับรองอย่างเป็นทางการภายใน 7 วัน โดยผู้ที่ได้รับการรับรองสามารถหาเสียงได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ตรวจสอบแล้วไม่ผ่านคุณสมบัติสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน