ไฟไหม้ป่าดอยสุเทพควบคุมได้แล้ว เหลือบางจุดเป็นเขาสูงชันต้องรอเฮลิคอปเตอร์บินทิ้งน้ำ

ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่รายงาน ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้ป่าลุกลามในพื้นที่ ต.บ้านปง อ.หางดง เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกันป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ ที่ลุกไหม้ติดต่อกันมาหลายวัน โดยได้มีการระดมกำลังทั้งเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินและอากาศยานเข้าดับไฟจนล่าสุดเช้านี้ (2เม.ย.66) สามารถควบคุมเอาไว้ได้แล้ว พร้อมกับทำแนวกันไฟ ป้องกันการลุกลาม และเฝ้าระวังไม่ให้ไฟเกิดขึ้นอีก

 

จากการสอบถามชาวบ้านอาสาดับไฟป่าในพื้นที่ ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ทราบว่าไฟป่าในพื้นที่ตอนนี้ควบคุมได้แล้วเกือบทั้งหมดมีบางจุดที่อยู่บนเขาสูงชันที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปถึงได้ แต่เป็นจุดที่ห่างจากหมู่บ้านและชุมชน โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ช่วยกันดับไฟป่าพร้อมกับทำแนวกันไฟเอาไว้

 

ขณะที่แอปพลิเคชัน “AirVisual” ได้รายงานคุณภาพ ตามหัวเมืองท่องเที่ยวทั่วโลก โดยช่วง 09.00 น.(วันที่ 2เม.ย.)พบว่า เชียงใหม่มีค่า AQI อยู่ที่ 253 อยู่ในอันดับ 1 ของโลก ขณะที่ แอพพลิเคชั่น NTAQHI ของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พื้นที่ที่ฝุ่น PM2.5 เยอะที่สุดอยู่ จุดตรวจวัด อบต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ วัดค่าได้ 421 มคก./ลบ.ม. ส่วนในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ ค่าฝุ่น PM2.5 สูงสุดอยู่ที่จุดตรวจวัดเทศบาลช้างเผือก วัดค่าได้ 223 มคก./ลบ.ม. อยู่ในระดับสีม่วงอากาศเป็นอันตราย ทำให้เช้านี้ฝุ่นในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยังคงมองเห็นได้อย่างชัดเจน สัมผัสได้ถึงอาการแสบหู แสบตา แสบจมูก

 

อย่างไรก็ตามเช้านี้(2เม.ย.66)ศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กpm2.5จังหวัดเชียงใหม่รายงานจุดความร้อน หรือจุด Hotspot จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 308 จุด สูงสุดอยู่ในพื้นที่ อ.เชียงดาว จำนวน 52 จุด ส่วนพื้นที่ อ.หางดง 12 จุด อ.เมืองเชียงใหม่ 1 จุด โดยในวันี้พื้นที่สูงชันจะได้มีการประสานอากาศยานเข้าบินทิ้งน้ำดับไฟป่าต่อไป