ปทส.ลงพื้นที่ ตรวจสอบที่พักหรูกลางหุบเขาเขต ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ 5 จุด หลังได้รับร้องเรียนว่าสร้างในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติฯ เบื้องต้นพบการกระทำผิดจริง ได้อายัดและแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเจ้าของทั้ง 5 แห่งทันที

วันที่ 29 มี.ค. 2566 พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. หรือ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนปฏิบัติการพิเศษ สำนักป้องกันรักษาป่าและความคุมไฟป่า กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ(พยัคฆ์ไพร)ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่(ศปก.พป) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ 1 (เชียงใหม่) เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอแม่ออน ได้สนธิกำลัง ลงพื้นที่ บ้านแม่ลาย หมู่ 2 ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบตามข้อร้องเรียนจากพลเมืองดีว่า มีการบุกรุกผืนป่าสงวนแห่งชาติเข้าไปยึดครอง ก่อสร้างที่พักหรูใจกลางหุบเขา เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเข้าพักผ่อนในพื้นที่ป่าหมู่บ้านแห่งนี้

โดยเมื่อไปถึงได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบทั้ง 5 จุดที่ได้รับการร้องเรียน พบว่า ทั้งหมดได้สร้างเป็นที่พักให้บริการนักท่องเที่ยวเข้าพักเริ่มราคา 2,000-6,000 บาท ต่อคืน หากเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวจะตกคืนละ 6,000 ถึง 10,000 บาท 3 จุดแรก มีเจ้าของเป็นรายเดียวกัน โดยมีผู้ดูแล เข้ามาให้รายละเอียดแก่เจ้าหน้าที่ ว่าเจ้าของไม่อยู่ในพื้นที่และไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้ ตนเองทำงานรับจ้างดูแลสถานประกอบการเท่านั้น ส่วนเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ต้องรอให้เจ้าของกลับมาและเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ ส่วนจุดที่ 4-5 พบว่ามีเจ้าของมีชื่อครอบครองทั้ง 2 แห่งนี้เป็นรายเดียวกัน เป็นชาวจังหวัดเชียงใหม่ โดยทางผู้ดูแล ได้เพียงแค่นำเอกสาร การถือครองที่ดิน ที่ ใบ สค.1 แต่พบว่ามีการซื้อขายหลายทอด และเป็นเพียงสำเนาเอกสารเท่านั้น

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทราบชื่อที่อยู่ชัดเจนของผู้ที่ถือครองรีสอร์ตทั้งหมดแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบรังวัดพบว่าพื้นที่ก่อสร้างสถานที่พักรีสอร์ตแห่งนี้อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ออน และตรวจสอบอีกยังพบว่าไม่ได้มีการขออนุญาตสถานประกอบการที่พักโรงแรม ในเบื้องต้นได้ทำการอายัดรีสอร์ต ทั้ง 5 แห่งไว้ก่อน และแจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิด พรบ.ป่าไม้ 2484 พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พรบ.ควบคุมอาคาร 2522 พรบ.โรงแรม 2547 แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.แม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ทันที

ส่วนเจ้าของผู้ถือครองรีสอร์ตทั้ง 5 แห่งจะนำเอกสารหลักฐานต่าง ๆ มาแสดงเพื่อแก้ต่างแก่ ร้อยเวร สอบสวน ก็เป็นไปตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝากเตือนไปยังกลุ่มทุนที่เข้ามากว้านซื้อที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้วมาสร้างโรงแรมที่พักหรูเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวโดยทำผิดกฎหมายเจ้าหน้าที่จะเร่งขยายผลดำเนินการในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป