เชียงใหม่ยังครองแชมป์อันดับหนึ่งของโลก เมืองที่มีอากาศแย่ที่สุด

เช้าวันนี้ (29 มี.ค. 66) สภาพอากาศในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยังไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น ท้องฟ้าตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่าหนาแน่น ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นขุ่นมัว ประชาชนรับรู้ได้อย่างชัดเจนว่ามีอาการแสบจมูก แสบคอ และแสบตา เวลาออกมากลางแจ้ง ขณะที่การลักลอบเผาป่าก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่องและทุกวัน

 

ขณะที่แอพ NTAQHI ที่พัฒนาโดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  พบว่าช่วงเวลา 9.00 น. มีค่ามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีอนุภาคต่ำกว่า 2.5 ไมครอน หรือค่า PM2.5 เกือบทุกจุดอยู่ในระดับสีแดง และสีม่วง และพื้นที่ที่ฝุ่นละองเกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และพื้นที่ที่ค่า Pm2.5 สูงที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ที่ จุดตรวจวัด อบต.เวียงท่ากาน ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ วัดได้ 483 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรซึ่งถือว่าสูงมากอยู่ในระดับสีม่วง

 

ส่วนในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบว่าบริเวณสถานีตรวจวัดเทศบาลหนองป่าครั่งมีค่า PM 2.5 สูงสุดอยู่ที่ 239 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรอยู่ในระดับสีม่วง ส่วนที่ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ วัดได้ 187 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรอยู่ในระดับสีม่วงเช่นเดียวกัน

 

ข้อมูลจากข้อมูลจากเว็บไซต์ www.airvisual.com ซึ่งวัดคุณภาพอากาศของทั่วโลก พบว่าจากการเปรียบเทียบดัชนีคุณภาพอากาศหรือค่า US AQI จากประเทศต่างๆทั่วโลก พบค่ามลพิษในอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา อยู่ในอันดับ 1 ของโลก วัดได้ 224  US AQI อยู่ในระดับสีม่วง

 

นายเสกสรร ดู่สอน ประชาชนในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ เผยว่าวันนี้น่าจะหนักที่สุดเพราะตื่นเช้ามาก็แสบหูแสบตาและได้กลิ่นเหม็นไหม้ สถานการณ์หมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ยอมรับว่ากระทบหลายส่วนอย่างเช่นงานของตนที่ขายของที่ระลึกให้กับลูกค้าชาวต่างชาติลูกค้าก็หนีหายหมด โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากที่มีแฟนมาเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือเมื่อเจอหมอกควันก็เปลี่ยนแผนลงไปเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้แทน

 

อย่างไรก็ตามศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไข ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานการตรวจพบจุดความร้อนหรือจุด Hotspot โดยในวันนี้ 29 มีนาคม 2566 พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตรวจพบจุดความร้อนจำนวน 334 จุด อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ มากที่สุดอยู่ในพื้นที่อำเภอเชียงดาวตรวจพบ 61 จุด รองลงมา อ.ไชยปราการ 35 จุด ขณะนี้ทางเจ้าที่ชุดเดินเท้าเข้าพื้นที่เพื่อควบคุมแล้ว