โลกโซเชียลฮือฮา ประกาศคำสั่งเจ้าอาวาส ห้ามแตรวง กลองยาว และนางรำ มาแห่นาครอบโบสถ์ พร้อมเหตุผล

วันนี้ 27 มีนาคม 2566 ในโลกโซเชียลต่างพากันฮือฮาเกี่ยวกับประกาศคำสั่งเจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน หมู่ 1 ตำบลบางพูด อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ที่ติดตั้งป้ายไวนิลขนาดใหญ่ไว้บริเวณหน้าโบสถ์ ข้อความว่า "ประกาศคำสั่งเจ้าอาวาส ห้ามแตรวง กลองยาว เครื่องดนตรีแห่ นางรำ และห้ามนำสุราเข้าลานอุโบสถ สาเหตุที่ห้าม 1.ทำให้พระอุปัชฌาย์และคู่สวดพระสงฆ์ต้องมานั่งรอนาน 2.ทำให้ญาติผู้ใหญ่ที่จะมาบวชลูกหลานต้องได้รับความลำบาก และคนที่อุ้มผ้าไตรและถือสิ่งของยืนรอนานมาก กว่าจะได้แต่ละรอบ ขอท่านผู้เจริญแล้วโปรดรักษากฎ กติกา ของวัดเวฬุวัน อย่าสนุกรื่นเริง ในในความทุกข์ของผู้อื่น" พร้อมทิ้งท้ายไว้ว่า "อนุญาตให้เล่นด้านนอก หน้าอุโบสถเท่านั้น"

ล่าสุดผู้สื่อข่าววัดเวฬุวัน พบนายประเทือง แก้วทองคำ อายุ 55 ปี กรรมการวัดเวฬุวัน เล่าว่า สมัยก่อนทางวัดไม่ได้ห้าม พอมาช่วงหลังมีคนดื่มเหล้า นางรำ แตรวง กลองยาว เวลาเดินแห่รอบโบสถ์จะช้า บางทีนานเป็นชั่วโมงกว่าจะได้รอบหนึ่ง ทำให้พระอุปัชฌาย์ซึ่งมีน้อยเกิดความล่าช้า กรณีมีบวชพร้อมๆ กันหลายที่ พระครูปลัดวินัย อุตตโม เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน จึงประชุมระหว่างคณะคณะสงฆ์ คณะกรรมการวัด รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ ต่างก็มีความเห็นใจญาติของนาคที่ต้องมาอุ้มผ้าไตร อุ้มข้าวของต่างๆ เพราะนางรำไม่ยอมเดิน คนถือของก็เมื่อย

อีกสาเหตุหลักคือป้องกันไม่ให้เกิดการชกต่อยกัน ยิงกัน ฟันกัน ไม่ให้เลือดตกยางออกในขอบเขตพัธสีมา
แต่ก็ไม่ได้ห้ามทั้งหมด บริเวณนอกวัดจะเล่นทั้งวันทั้งคืนก็ได้ ขอแค่มาหยุดบริเวณหน้าโบสถ์ ทั้งแตรวง กลองยาว นางรำ เพื่อให้นาคเดินรอบโบสถ์ได้สะดวก และเพื่อให้ญาติโยมที่ต้องการได้บุญจริงๆ บวชลูกบวชหลานบางทีจัดงานหมดเป็นแสนเป็นล้าน พอเมาก็มาตีกันหน้าโบสถ์ทำให้วัดเสียหาย พอมีกฎออกมาญาติโยมก็ชอบใจ ท่านเจ้าอาวาสติดป้ายมานานกว่า 10 ปีแล้ว ก่อนจะบวชทุกครั้งก็จะให้ดูกฎระเบียบก่อนเสมอ ส่วนใหญ่รับได้หมด และตอนนี้มีพระมาบวชทุกเสาร์-อาทิตย์