ลำปางวิกฤต ความร้อนพุ่ง 231 จุด ไฟป่าลามทุกอำเภอ อ.เถิ น อ.เมืองปาน ยังอ่วม

วันที่ 27 มีนาคม 2566 จากภาพมุมสูงจะเห็นได้ว่า บริเวณสี่แยกหลักกิโลเมตรยักษ์ หรือสี่แยก 5 เชียง บนถนนพหลโยธิน ลำปาง-ตาก และพื้นที่ตำบลชมพู และตำบลพระบาท เมืองลำปาง ยังคง เต็มไปด้วยหมอกควันไฟปกคลุมทั้งชุมชนและบริเวณถนนดังกล่าว โดยหมอกควันไฟวันนี้หนาทึบเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบกับชาวลำปางแล้ว

และมีรายงานว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง วันนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้รายงานข้อมูลตามภาพถ่ายดาวเทียมที่ทางจิสด้าตรวจพบจุดความร้อน หรือจุดฮอตสปอต ที่เกิดไฟไหม้ป่า และในที่โล่งแจ้งมากถึง 231 จุด กระจายในพื้นที่ 12 อำเภอ โดยเกิดขึ้นในเขตป่าอนุรักษ์มากที่สุด รองลงมาพื้นที่ป่าสงวน

หากแยกเป็นรายอำเภอ พบว่า ขณะนี้เกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง หนักที่สุด มีจำนวน 41 จุด และรองลงมาเป็นพื้นที่ อ.เมืองปาน 38 จุด โดยในช่วงการเฝ้าระวังในปีนี้ พบเกิดไฟไหม้ป่าขึ้นหลายร้อยจุด แต่ละจุดก็เกิดไฟไหม้ป่าลามอย่างหนักและขยายวงกว้าง โดยเฉพาะบนสันเขาและกลางหุบเขาที่ยากแก่การเข้าถึง

จากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่อำเภอทางตอนใต้ของ จ.ลำปาง จึงทำให้สภาพพื้นที่ อ.เถิน และ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ไม่ต่างจากพื้นที่เขตตัวเมืองลำปางก็ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันหนาแน่น มองด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจน ซึ่งพื้นที่อำเภอตอนใต้ของ จ.ลำปาง ก็เผชิญกับปัญหาหมอกควัน และฝุ่น PM2.5 จากการเผาไหม้มานาน แล้ว แต่ในพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถตรวจวัดค่าได้ เนื่องจากไม่มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษตั้งอยู่ในพื้นที่

ด้านพื้นที่ในเขตตัวเมืองลำปาง และ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษตั้งอยู่ วันนี้ รายงานค่าอยู่ระหว่าง 83- 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานทั้ง 4 สถานีตรวจวัดและมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยวันนี้ค่าเฉลี่ยในแต่ละสถานีขยับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องอีกหลังฝนหยุดตก และในพื้นที่ไม่มีลมพัดผ่าน ทำให้หมอกควันยังคงวนเวียนในพื้นที่ โดยวัดได้สูงสุดที่ ต.พระบาท อ.เมือง เขตตัวเมืองลำปาง 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ 84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ 83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

และมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในพื้นที่ป่าบ้านหนองซาง ม.7 ต.เถินบุรี อ.เถิน จ.ลำปาง พบว่าไฟกำลังไหม้ลุกลาม จึงนำกำลังเข้าดับไฟพบความเสียบหายกว่า 21 ไร่ และที่บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยจง อยู่บริเวณป่าห้วยแม่วอด บ้านนาเบี้ย ต.นาโป่ง อ.เถิน จ.ลำปาง พนักงานและชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าไประงับและเข้าไปดับไฟป่า ป่าห้วยแม่วอด บ้านนาเบี้ย ต.นาโป่ง อ.เถิน จ.ลำปาง โดยเจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าดับไฟป่าด้วยความยากลำบาก จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เบื้องต้นพบว่ามีไฟไหม้ป่าเสียหายไปมากกว่า 15 ไร่เป็นผืนป่า เต็งรัง และป่าผสม สำหรับสาเหตุของการเผาป่า เผาหญ้าแห้งนั้น น่าจะเกิดมาจากชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่า แล้วจุดไฟเผาป่าก่อนที่ไฟป่าจะลุกลายขยายวงกว้าง จนทำให้พื้นที่ป่าเสียหายไปดังกล่าว