ตำรวจหนองปรือ ชลบุรี ตามรวบหนุ่มเพี้ยนวัย 28 อุ้มเด็กวัย 10 ขวบปล่อยลงน้ำลึกจมดับต่อหน้าต่อตาตนเองและเพื่อนของเด็ก แล้วขึ้นจากน้ำขี่จักรยานกลับหน้าตาเฉย

วันที่ 26 มี.ค. 2566 มีเหตุเด็กจมน้ำ ภายในอ่างเก็บน้ำชากนอก ถ.ทุ่งกลม-ตาลหมัน หมู่ 8 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตำรวจ สภ.หนองปรือ ได้ประสานชุดประดาน้ำของหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ เมืองพัทยา ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุบริเวณริมขอบอ่างเก็บน้ำ พบชาวบ้านกลุ่มหนึ่งพยายามจะดำลงไปช่วยเด็ก ซึ่งมีพยานยืนยันว่า เป็นเด็กชายวัย 10 ขวบ ถูกคนคาดว่าจะสติไม่สมประกอบจับโยนลงไปในน้ำ โดยเด็กชายดังกล่าว ว่ายน้ำไม่เป็น จึงจมลงไปก้นสระต่อหน้าต่อตาเพื่อนอีก 2 คน โดยมี นายชนะ อายุ 36 ปี ผู้เป็นพ่อนั่งร่ำไห้อย่างเศร้าสลด ทีมนักดำน้ำลงไปค้นหาห่างจากขอบอ่างน้ำประมาณ 20 เมตร ในระดับความลึกกว่า 5 เมตร ใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงนำร่างเด็กชายขึ้นมาจากน้ำได้ โดย ด.ช.บอม (นามสมมุติ) อายุ 10 ขวบ เป็นนักเรียนชั้น ป.5 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.บางละมุง สภาพศพตามร่างกายไม่มีร่องรอยการถูกทำร้าย สันนิษฐานว่าจมน้ำมาประมาณ 30 นาที ระหว่างที่นำร่างน้องขึ้นจากน้ำ ผู้เป็นพ่อและญาติโผเข้ากอดร่างน้องร่ำเสียใจ พร้อมทั้งเขย่าตัวลูกชาย ขอให้ฟื้นตื่นขึ้นมา



ด.ช.ภูมิ และ ด.ช.บีม อายุ 11 ขวบ เป็นเพื่อนของผู้ตาย เล่าทั้งน้ำตาว่า ก่อนเกิดเหตุพร้อมกับ ด.ช.บอม ผู้ตาย รวมกันทั้งหมด 3 คน ได้ชวนกันปั่นจักรยานออกจากบ้าน ระยะทางกว่า 3 กม. มายังที่อ่างเก็บน้ำ เพื่อหาช้อนปลากัด ระหว่างที่กำลังช้อนปลากัด ได้เห็นชายสวมเสื้อสีเขียว นุ่งกางเกงขาสั้นสีเหลือง คล้ายคนสติไม่ดี พูดไม่ชัด กำลังเล่นน้ำอยู่ ด.ช.บอม ผู้ตายจึงเดินเข้าไปหา แล้วถามว่าน้ำลึกหรือป่าว แต่ชายดังกล่าวก็ไม่ยอมพูดตอบ แต่เดินมาอุ้ม ด.ช.บอม ลักษณะแบกขึ้นบ่า พาลงไปในน้ำ ห่างจากขอบอ่างประมาณ 10 เมตร แล้วปล่อยเด็กชายบอมให้ยืนในน้ำ ซึ่งตอนนั้นเห็นว่าระดับสูงประมาณหน้าอก แต่จู่ๆ ด.ช.บอม ก็จมน้ำไปต่อหน้าต่อตา เพราะไม่ไกลจากที่จุด ด.ช.บอม ยืนในน้ำ น่าจะเป็นหลุมลึกขนาดใหญ่ที่รถแบ็กโฮขุดไว้ ซึ่งความลึกเท่ากับช่วงแขนรถแบ็กโฮ โดย ด.ช.บอม พยายามตะเกียกตะกายร้องให้คนช่วยเพราะว่ายน้ำไม่เป็น และทุกคนก็พยายามตะโกนให้ชายดังกล่าวช่วย แต่ก็ไม่ยอมช่วย มิหนำซ้ำยังปล่อยให้น้องจมน้ำ แถมเดินขึ้นจากน้ำ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แล้วปั่นจักรยานออกไปอย่างหน้าตาเฉย พวกตนจึงรีบไปขอความช่วยเหลือ จากชาวบ้านในละแวกดังกล่าว พร้อมทั้งโทรบอกญาติ



ต่อมา พ.ต.ท.ธณทัต จันทร์อิ่ม รอง.ผกก.สส. พร้อมทีมสืบสวน สภ.หนองปรือ ลงพื้นที่หาข่าว จนทราบเบาะแสของชายดังกล่าว ว่าหลังก่อเหตุ ได้ปั่นจักรยานกลับไปบ้านพักข้างโรงโม่ปูน ภายในซอยทุ่งกลม - ตาลหมัน 13 ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กม. จนสามารถจับกุมนายอรรถพล อายุ 28 ปี ชาวอำเภอเขาสมิง จ.ตราด โดยชายดังกล่าว ปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ได้ก่อเหตุ แต่พอ ด.ช.บีม และ ด.ช.ภูมิ มาชี้ตัวยืนยันว่าเป็นคนก่อเหตุ ทำให้ญาติที่ติดตามไปดูสถานะการณ์พากันปรี่เข้ารุมประชาทัณฑ์ จนเกิดเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวาย ตำรวจต้องรีบน้ำตัวไปโรงพัก

นางสมบูรณ์ อายุ 68 ปี เป็นยายของผู้ก่อเหตุ เล่าว่า หลานชายป่วยเป็นคนสติไม่ดีตั้งแต่เกิด คล้ายกับพวกสมาธิสั้น พูดไม่รู้เรื่อง เพราะลิ้นไก่สั้น โดยยอมรับว่าไม่ตกใจ และคิดว่าหลานไม่ได้ทำ แต่ยอมรับว่าหลานไปที่อ่างเก็บน้ำจริง โดยปกติหลานจะไม่ทำร้ายใคร เป็นคนชอบเก็บขวดและของเก่าไปขาย และไม่คิดว่าหลานจะมาก่อเหตุแบบนี้ โดยคิดว่าหลานน่าจะเล่นกับเด็ก แต่เกิดพลาด

เบื้องต้น ตำรวจตั้งข้อกล่าวหา นายอรรถพล อายุ 28 ปี ข้อหากระทำการโดยประมาทจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เพื่อส่งดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนพยานซึ่งเป็นเยาวชนได้ประสานกลุ่มสหวิชาชีพ เข้ามาร่วมสอบปากคำ ในส่วนเรื่องการดำเนินคดี ทางตำรวจจะรวบรวมหลักฐานต่างๆ ให้ได้มากที่สุด ส่วนการตัดสินก็ต้องขึ้นอยู่ในดุจพินิจของศาลต่อไป