พ่อค้าข้าวแกง จ.กระบี่ โชว์วัตถุคล้ายขวานหินยุคโบราณ ที่ชาวบ้านเรียก "ขวานฟ้า" นักโบราณคดีท้องถิ่นเผย น่าจะเป็นเครื่องมือจำพวกขวาน ในยุคหินใหม่ อายุราว 3,000 ปี

วันที่ 15 มี.ค. 2566 ที่ร้านขายข้าวแกงป้าณา เลขที่ 27 ถนนท่าเรือ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ มีชาวบ้านกำลังล้อมวงดูวัตถุแปลกทำจากหิน ที่นายสุชาติ หรือลุงชาติ ยมรัตน์ อายุ 63 ปี สามีเจ้าของร้านนำออกมาให้ชม ซึ่งวัตถุดังกล่าวทำจากหิน คล้ายขวานหินยุคโบราณ ยาว 10 ฟุต กว้าง 2.5 นิ้ว หนัก 980 กรัม สีออกขาวครีม ตรงปลายมีความคม เวลาเคาะดูมีเสียงดังก้องคล้ายแก้ว เจ้าของเชื่อเป็นของโบราณหายาก เก็บรักษาไว้อย่างดีนานกว่า 10 ปี

ลุงสุชาติ เล่าว่า เมื่อสมัยตอนอายุราว 50 ปี มีอาชีพขับรถสิบล้อบรรทุกทรายของท่าทรายแห่งหนึ่งที่อำเภอทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งแท่งหินชิ้นนี้ตนได้จากคลองทราย ตอนนั้นมีคนงานพบของโบราณจำนวนมาก มีอยู่ชิ้นนี้ไม่มีใครสนใจ ตนจึงขอเก็บมาไว้ที่บ้าน จนวันนี้มีผู้สื่อข่าวมากินข้าวที่ร้านจึงนำออกมาให้ดู

ด้านนายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร นักสำรวจถ้ำและนักโบราณคดีในท้องถิ่นของ จ.กระบี่ เผยว่า วัตถุชิ้นนี้น่าจะเป็นเครื่องมือหิน ยุคหินใหม่ อายุราว 3,000 ปี จัดอยู่ในพวกขวานหินโบราณ ชาวบ้านเรียก "ขวานฟ้า" น่าจะใช้ทำเป็นอาวุธ หอกยุคหิน ซึ่งลักษณะนี้ ขนาดนี้ ยอมรับว่าเพิ่งเคยเห็นเช่นกัน

นายนิวัฒน์ เผยอีกว่า ตนสอบถามไปทางนักโบราณคดี บอกว่า เป็นหินขวานแบบยาว พบทางฝั่งอ่าวไทยโดยเฉพาะจ.สุราษฏร์ธานี และ จ.นครศรีธรรมราช ส่วนที่พบฝั่งอันดามันจะเป็นแบบสั้นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นของหายากอีกชิ้นหนึ่ง