13 มีนาคม วันช้างไทย จ.สุรินทร์ จัดยิ่งใหญ่ 2 หน่วยงานศูนย์คชศึกษา และโครงการคชอาณาจักร จัดกิจกรรมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมคึกคัก

วันที่ 13 มีนาคม 2566 ที่ศูนย์คชศึกษา ภายในหมู่บ้านช้างใหญ่ที่สุดในโลก บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ในการดูกำกับดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ นายพิจิตร บุญทัน ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานจัดงานวันช้างไทย โดยมีนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยว หมอช้าง และควาญช้าง เจ้าของช้าง ประกอบพิธีเซ่นไหว้ศาลปะกำช้าง ที่คนเลี้ยงช้างให้ความเคารพนับถือมายาวนาน ตั้งอยู่ภายในศูนย์คชศึกษา เพื่อเป็นสิริมงคล

โดยก่อนการประกอบกิจกรรมใดๆ ที่มีช้างเข้ามาเกี่ยวข้อง ต้องมีการบวงสรวงเซ่นไหว้ด้วยอาหารคาวหวาน ผลไม้ สุรา น้ำดื่ม นอกจากนั้นได้ประกอบพิธีทางศาสนา ทำบุญตักบาตร แด่พระสงฆ์ 9 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับควาญช้าง คนเลี้ยงช้าง ที่เสียชีวิตไปแล้ว และช้างทุกเชือกที่ล้มตายไปแล้ว พร้อมเลี้ยงอาหารช้างที่มาร่วมงานกว่า 80 เชือก ที่อยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคม 2566 โดยมีส่วนราชการ ชาวช้าง และนักท่องเที่ยวรวมกิจกรรมและเลี้ยงอาหารช้างจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ที่โครงการคชอาณาจักร ในการกำกับดูแลขององค์การสวนสัตว์ ในพระบรมชาชูปถัมภ์ นายกีรติคุณ กรีธาพล รักษาการผู้จัดการโครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ ได้จัดกิจกรรมวันช้างไทย บวงสรวงพระครูปะกำที่เคารพบูชาของคนเลี้ยงช้าง ขบวนแห่พระบรมฉายาลักษณ์ ขบวนแห่ช้างต้อนกลับเข้าเมือง การทำยุทธหัตถี เลี้ยงโต๊ะจีนอาหารช้าง เป็นการยกย่องให้เกียรติช้าง เป็นสัตว์สำคัญของประเทศไทย ให้คนไทยหันมาสนใจช้างมากขึ้น ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือ และอนุรักษ์ช้างให้มากขึ้น เป็นการยกย่องว่าช้างเป็นสัตว์ที่สำคัญอีกครั้ง นอกเหนือจากเกียรติที่ช้าง เคยได้รับในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือกในธงชาติหรือช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หรือสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์