หมอกควันพิษยังปกคลุมเชียงใหม่ ส่งผลค่าพีเอ็ม 2.5 พุ่งสูงทั้งจังหวัด ดันเชียงใหม่ขึ้นอันดับหนึ่งเมืองที่มีดัชนีคุณภาพอากาศแย่ติดอันดับ 1 ของโลก

สภาพท้องฟ้าเหนือตัวเมืองเชียงใหม่ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควันสีเทา จากไฟป่าและการเผา จนกลายเป็นสีเทาไม่สดใส และมองไม่เห็นทัศนียภาพของดอยสุเทพที่อยู่ด้านทิศตะวันตกของตัวเมือง ซึ่งฝุ่นควันพิษปกคลุมเชียงใหม่มาอย่างต่อเนื่องเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 แล้ว นับตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และทวีความรุนแรงมากขึ้นในตั้งแต่เข้าสู่เดือนมีนาคม 

 

โดยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ พีเอ็ม 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานในระดับสีส้ม และสีแดง  อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ล่าสุดวันนี้ ( 12 มีนาคม) แอปพลิเคชั่น Air4Thai บันทึกข้อมูลค่าพีเอ็ม 2.5 เมื่อเวลา 09.00 นหลายจุดในจังหวัดเชียงใหม่พุ่งสูงอยู่ในระดับสีแดง เช่นที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่  อยู่ที่ 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนพื้นที่ทางตอนเหนือของเชียงใหม่ ที่ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว พุ่งสูงกว่า 145 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  และพื้นที่ทางตอนใต้ที่ตำบลหางดง อำเภอฮอด ก็สูงกว่า 129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร   ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ค่าพีเอ็ม 2.5 ที่พุ่งสูงทุกพื้นที่ในช่วงเช้าวันนี้จังหวัดเชียงใหม่ พุ่งสูงติดอันดับ 1 ของโลกเมืองที่มีดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI แย่ที่สุด  โดยแอปพลิเคชั่น AirVisual  ซึ่งจัดอันดับเมืองสำคัญทั่วโลกที่มีดัชนีคุณภาพอากาศแย่แบบเรียลไทม์ ในช่วงเวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา  พบว่าเชียงใหม่มีค่า AQI สูงกว่า 198 

 

ขณะที่วันนี้  ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานพบจุดความร้อน หรือ ฮอตสปอต ในช่วงเช้า  เกิดขึ้นจำนวน 13 จุด เกิดขึ้นทั้งในเขตป่าอนุรักษ์ และป่าสงวนแห่งชาติ  รวมสะสมเกิดจุดความร้อนสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึงปัจจุบัน  ทั้งหมดจำนวน 3784 จุด